Nhà đầu tư tăng bán vàng

13/01/2010 06:36

Giá vàng trong nước sáng 12/1 chững lại dưới mức 27,2 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới chưa có những bước tiến xa hơn ngưỡng 1.150 USD/oz.

Nhà đầu tư tăng bán vàng

Giá vàng trong nước sáng nay chững lại dưới mức 27,2 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới chưa có những bước tiến xa hơn ngưỡng 1.150 USD/oz. Việc giá vàng tăng mấy ngày gần đây đang thúc đẩy hoạt động chốt lời của nhiều nhà đầu tư.

Lúc 10g sáng 12/1, giá vàng miếng các thương hiệu trong nước phổ biến ở mức 27,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và dưới 27,20 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cùng thời điểm sáng qua, giá vàng gần như đứng yên. Mức chênh lệch giá mua bán vàng tiếp tục được các doanh nghiệp kim hoàn giữ ở mức thấp, có nơi dưới 50.000 đồng/lượng nhằm khuyến khích giao dịch. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước đang ở mức ngang bằng.

Tại thị trường Hà Nội, chi nhánh của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank ở mức 27,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,16 triệu đồng (bán ra). Vàng SJC giao dịch tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) tương ứng lần lượt là 27,10 triệu đồng/lượng và 27,18 triệu đồng/lượng.

Hệ thống Sacombank trên toàn quốc lúc 10g công bố giá vàng miếng SBJ ở các mức 27,12 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,16 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng SJC do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) áp dụng cho thị trường Tp.HCM là 27,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,17 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong mấy ngày gần đây, khi thị trường vàng ghi nhận sự trở lại của mốc giá 27 triệu đồng/lượng, hoạt động bán ra của các nhà đầu tư đã tăng đáng kể, tạo sự cân bằng trong giao dịch vàng vật chất.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ cho biết, ngày hôm qua, hệ thống gồm 150 cửa hàng của PNJ trên toàn quốc bán ra được 1.760 lượng vàng và mua vào 1.590 lượng. Khối lượng mua vào này đã có sự cải thiện nhiều so với thời điểm trước Tết dương lịch khi PNJ chỉ thu mua được một vài trăm lượng vàng mỗi ngày.

“Khách bán đa phần là những người mua vàng trước Tết dương lịch, nay tranh thủ giá lên bán ra chốt lãi. Trong khi đó, các nhà đầu tư giá lên vẫn tiếp tục mua vào”, bà Cúc cho biết.

Tuy nhiên, theo bà Cúc, hoạt động mua vàng của người dân hiện đã giảm đáng kể so với ở thời điểm 6-7/1 khi giá vàng có ở mức trên 1.120 USD/oz. “Việc giá vàng thế giới lên tới mức 1.150 USD/oz khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng hơn”, bà Cúc nhận định.

Với lực cầu còn yếu, tỷ giá USD/VND bình ổn, và nguồn cung vàng dồi dào, giá vàng trong nước đang không theo kịp đà tăng của giá vàng thế giới. Trong ngày hôm qua, giá vàng trong nước thậm chí còn thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi.

Bà Cúc cho biết, các doanh nghiệp kim hoàn ở thời điểm hiện nay không lo thiếu vàng, do đó việc Ngân hàng Nhà nước mới đây chấm dứt việc cho phép kinh doanh vàng tài khoản ở nước ngoài không có tác động lớn tới tình hình cân đối trạng thái vàng của doanh nghiệp.

PNJ là một trong những doanh nghiệp kim hoàn trước đây được cấp phép kinh doanh vàng tài khoản ở nước ngoài. Với giấy phép này, PNJ có thể cân đối trạng thái bằng cách bán vàng vật chất trong nước và mua vàng tài khoản ở nước ngoài hoặc ngược lại khi giá trong nước cao hơn giá thế giới hoặc ngược lại.

“Không được phép kinh doanh vàng tài khoản ở nước ngoài nữa, chúng tôi sẽ thực hiện cân đối trạng thái bằng cách mua bán vàng vật chất ở trong nước. Với tình hình cung cầu ổn định hiện nay, chúng tôi không gặp áp lực gì trong việc cân đối này”, bà Cúc nói.

Giá vàng giao ngay tại New York đêm qua không duy trì được đà tăng mạnh như trong phiên giao dịch buổi sáng tại thị trường châu Á. Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay dừng ở mức 1.151,7 USD/oz, tăng 13 USD/oz (1,1%) so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Tại thị trường châu Á phiên sáng 12/1, giá vàng biến động yếu trong vùng 1.151-1.152 USD/oz.

Theo phân tích kỹ thuật của một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, với việc đóng cửa trên mức 1.150 USD/oz trong phiên hôm qua, giá vàng thế giới đã mở ra một xu hướng tăng giá mới với mục tiêu là ngưỡng 1.200 USD/oz.

Nguồn động lực tăng giá chính của vàng hiện nay vẫn là xu hướng mất giá của đồng USD. Sự phục hồi nhanh hơn của các nền kinh tế ở khu vực châu Á so với Mỹ đang thu hút vốn chuyển từ trái phiếu kho bạc Mỹ và USD sang thị trường chứng khoán mới nổi, gây áp lực mất giá đối với “bạc xanh”.

Khả năng lãi suất thấp của USD và các biện pháp kích thích kinh tế Mỹ tiếp tục được duy trì thêm một thời gian nữa cũng khiến đồng tiền này kém hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.

Giá dầu thế giới đêm qua và sáng nay đi xuống do dự báo thời tiết cho biết, thời tiết tại Mỹ sắp ấm lên trong những ngày tới, làm giảm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu để sưởi ấm.

Kết thúc phiên giao dịch đêm qua tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 2/2010 giảm 0,23 USD/thùng (0,3%), còn 82,52 USD/thùng. Tại thị trường châu Á sáng nay, giá dầu giảm về quanh mức 82 USD/thùng.

Tỷ giá USD/VND liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố sáng 12/1 duy trì ở mức 17.941 USD/VND. Tại Vietcombank, giá mua và bán USD lần lượt là 18.469 VND/USD và 18.479 VND/USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư tăng bán vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO