Nguyên nhân sự cố rơi dầm do lỗi nhà thầu

Tổng hợp| 20/04/2010 07:55

Theo thông cáo báo chí của Bộ Giao thông Vận tải chiều ngày 19/4, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ nguyên nhân ban đầu về sự cố sập dầm cầu cạn Pháp Vân là do lỗi nhà thầu.

Nguyên nhân sự cố rơi dầm do lỗi nhà thầu

Củi được sử dụng làm... thanh chống (ảnh chụp tại hiện trường sáng 19/4) - Ảnh: Từ Nguyên

Bộ GTVT đánh giá sơ bộ nguyên nhân của sự cố là do sơ xuất của nhà thầu trong quá trình thi công. Cụ thể, hệ mặt cầu gồm các dầm dọc bê tông cốt thép đúc sẵn, lao lắp đặt lên trụ và được liên kết bằng các dầm ngang bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long và đơn vị thi công, các dầm dọc đã được thi công lao lắp xong từ ngày 4/12/2009. 

Trong khi chuẩn bị thi công dầm ngang, nhà thầu đã kê kích tạm thời dầm dọc bằng các thanh chống gỗ. Do không thi công ngay, thời gian kê kích tạm thời dài khiến 1 phiến dầm mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác đổ và rơi xuống.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc gây đổ và làm gãy 4 phiến dầm nêu trên, có văn bản báo cáo Bộ trước ngày 24/4/2010.

Đồng thời, khẩn trương rà soát lại hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình, thiết kế biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và thực tế thi công tại hiện trường; có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại liên quan đến quá trình thi công các hạng mục công trình của Gói thầu 3A nói riêng và toàn bộ dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội, không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian thi công còn lại của gói thầu và dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguyên nhân sự cố rơi dầm do lỗi nhà thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO