Ngoại tệ vào mạnh, kiều hối tăng đột biến

10/12/2010 06:27

Đây là thông tin từ Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi chiều nay, đặc biệt là sự đột biến của nguồn kiều hối và trạng thái thặng dư của nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài.

Ngoại tệ vào mạnh, kiều hối tăng đột biến

Đây là thông tin từ Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi chiều nay, đặc biệt là sự đột biến của nguồn kiều hối và trạng thái thặng dư của nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài.

Kiều hối năm nay nhiều khả năng đạt trên 8 tỷ USD, vượt xa dự báo 7,3 tỷ USD trước đó

Thống kê của Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) vừa công bố cho biết, tính đến cuối tháng 11/2010, nguồn thu ngoại tệ từ kiều hối đã đạt mức 7,6 tỷ USD, vượt con số 7,3 tỷ USD dự báo mà Thống đốc Nguyễn Văn Giàu đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/12 vừa qua.

Cụ thể, trong tháng 12/2010, ước tính lượng kiều hối sẽ đạt khoảng 770 triệu USD, nâng tổng nguồn thu từ kiều hối của cả năm 2010 lên mức 8 tỷ USD, tăng khoảng 25,6% so với tổng lượng kiều hối của cả năm 2009 (6,4 tỷ USD).

“Trong tháng 1/2011, do có Tết Nguyên đán nên nguồn kiều hối sẽ còn tiếp tục gia tăng”, Vụ Quản lý ngoại hối dự báo.

Bên cạnh nguồn thu từ kiều hối, luồng vốn đầu tư gián tiếp vào Việt Nam từ đầu năm tới nay đã thặng dư khoảng 800 triệu USD, tiếp tục tăng so với con số 712 triệu USD mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra tại cuộc họp nói trên.

Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài trong 11 tháng của năm 2010 đã tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một dòng chảy khác đáng chú ý là các ngân hàng nước ngoài cũng đang tích cực chuyển vốn ngoại tệ vào Việt Nam và giải ngân để thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc tăng vốn điều lệ lên mức 3.000 tỷ đồng (hạn cuối là trong năm 2010 này).

Với những dòng chảy thuận lợi trên, Vụ Quản lý ngoại hối nhận định: sau khi có biểu hiện căng thẳng trong tháng 11/2010, từ tháng 12 trở lại đây, thị trường ngoại hối đã có những chuyển biến tích cực hơn.

Sự sụt giảm mạnh của tỷ giá trên thị trường “chợ đen” sau khi thị trường hầu như không có giao dịch tại mức tỷ giá cao bất thường và có yếu tố đầu cơ tại thời điểm giữa tháng 11/2010.

Khả năng đáp ứng ngoại tệ của hệ thống ngân hàng, thể hiện chủ yếu ở trạng thái ngoại hối đã tăng đáng kể từ đầu tháng 12 tới nay. Cụ thể trạng thái ngoại tệ của toàn hệ thống đã được cải thiện đáng kể từ mức âm trên 300 triệu USD vào cuối tháng 11 nay chỉ còn âm khoảng dưới 100 triệu USD.

Doanh số mua ngoại tệ của các ngân hàng thương mại với khách hàng đang có xu hướng tăng, đặc biệt là trong những ngày gần đây, các doanh nghiệp xuất khẩu đã bán mạnh ngoại tệ cho hệ thống ngân hàng thương mại…, nguồn tin trên cho biết.

Cùng với thị trường ngoại hối, thị trường vàng trong nước cũng dần đi vào ổn định, giá vàng trong nước không có biểu hiện tăng bất thường ngay cả khi giá vàng thế giới thiết lập mốc tăng kỷ lục, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đã không còn đáng kể.

Bên cạnh những nguồn vốn vào thuận lợi, hỗ trợ cân bằng cung cầu ngoại tệ trên thị trường, vụ chuyên trách của Ngân hàng Nhà nước còn đưa ra những yêu tố liên quan đến việc điều hành trong chính sách, trong đó có việc bán ngoại tệ hỗ trợ nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu nhằm bình ổn giá khi thị trường ngoại hối có biểu hiện căng thẳng. Hiện biện pháp này vẫn được Ngân hàng Nhà nước thực hiện để tăng cường và củng cố sự ổn định của thị trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngoại tệ vào mạnh, kiều hối tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO