Ngày Gia đình Việt Nam: “Trái tim cho em” khám sàng lọc miễn phí tại Hà Giang

HTDN| 27/06/2020 06:04

Trong hai ngày 27 và 28/6/2020 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình mổ tim nhân đạo “Trái tim cho em” đã được triển khai từ năm 2008 do Viettel sáng lập và là nhà tài trợ chính.

Ngày Gia đình Việt Nam: “Trái tim cho em” khám sàng lọc miễn phí tại Hà Giang

Tại đây, các chuyên gia đầu ngành về tim mạch của Bệnh viện Việt Đức sẽ trực tiếp thăm khám cho các em nhỏ nghi bị tim bẩm sinh. Trong đó có PGS-TS. Nguyễn Hữu Ước - Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chuyên gia đầu ngành về tim mạch tại Việt Nam.

Đây là lần thứ ba chương trình “Trái tim cho em” tổ chức khám sàng lọc tại Hà Giang, được triển khai đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2020) - như một hoạt động hưởng ứng ngày tôn vinh giá trị văn hóa của gia đình Việt.

Với kinh phí mổ trung bình mỗi ca lên tới 40 triệu đồng, việc có con mắc bệnh tim bẩm sinh thực sự là một gánh nặng và không phải gia đình nào cũng có thể trang trải. Chương trình “Trái tim cho em” với nguồn kinh phí từ Viettel và nguồn xã hội hóa sẽ tài trợ toàn bộ chi phí mổ cho các em nhỏ bị tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tại Hà Giang, kể từ khi sáng lập, chương trình Trái tim cho em” đã thực hiện mổ tim miễn phí cho 37 em nhỏ bị tim bẩm sinh, giúp các em hồi phục và có tương lai khỏe mạnh, tươi sáng.

Trước đó, cũng trong tháng 6, Trái tim cho em” đã đến với tỉnh Kiên Giang, tổ chức khám sàng lọc cho gần 1.000 trẻ em và phát hiện được 69 trường hợp dị tật tim bẩm sinh, trong đó có 53 ca cần can thiệp và phẫu thuật, các trường hợp còn lại phải theo dõi định kỳ. Ngay tại địa điểm khám, Ban tổ chức đã hướng dẫn các thủ tục cần thiết cho các gia đình đáp ứng các tiêu chí phẫu thuật miễn phí để các em được can thiệp sớm.

Khám sàng lọc là một trong những biện pháp nhằm thúc đẩy việc phát hiện và điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo, được Viettel cùng Quỹ Tấm lòng Việt phối hợp với các bệnh viện và các địa phương triển khai trong nhiều năm qua. Theo số liệu thống kê, đến nay chương trình đã tổ chức được gần 60 đợt khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho gần 130.000 em nhỏ tại các địa phương. Thông qua hoạt động này, hơn 6.000 em nhỏ đã được phát hiện sớm bệnh tim để điều trị và hơn 5.200 em trong số đó đã được phẫu thuật miễn phí, hồi sinh sự sống.

IMG-2482-4250-1593248659.jpg

Bên cạnh các hoạt động khám sàng lọc và can thiệp tim mạch miễn phí, chương trình “Trái tim cho em” hằng năm cũng dành ngân sách lớn để nâng cao năng lực phẫu thuật, điều trị tim mạch cho các bệnh viện và tổ chức các chương trình tư vấn trực tuyến nâng cao ý thức người dân trong chăm sóc và điều trị bệnh tim bẩm sinh. Đến nay đã có 40 bệnh viện trên cả nước được chương trình tài trợ trang thiết bị và 34 chương trình giao lưu trực tuyến của các chuyên gia đầu ngành tim mạch được tổ chức. Chương trình cũng bố trí 200 điểm tiếp nhận hồ sơ xin hỗ trợ từ chương trình Trái tim cho em” (đặt tại các cửa hàng, siêu thị Viettel trên toàn quốc) giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận với chương trình.

Để được thăm khám và tư vấn điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh, các chuyên gia tim mạch khuyến cáo bệnh nhi đã được các bác sỹ tại các cơ sở y tế phát hiện/ nghi vấn mắc tim bẩm sinh hoặc có các triệu chứng, biểu hiện như thường xuyên bị ho, khò khè tái đi tái lại nhiều lần; thở khác thường (thở nhanh, lồng ngực bị rút lõm khi hít vào); trẻ hay bị sưng phổi, viêm phế quản; trẻ có biểu hiện bú chậm (kéo dài trên 30 phút) hoặc không thể chấm dứt bữa bú; thở nhanh, hay toát mồ hôi, đặc biệt sau các bữa bú; trẻ chậm lớn, da xanh xao, lạnh, vã mồ hôi, thường rất dễ mệt; môi, lưỡi, đầu ngón tay tím xanh; hụt hơi khi gắng sức nên tham gia khám sàng lọc để xác định bệnh lý. Trường hợp phát hiện bệnh và có gia cảnh phù hợp với tiêu chí chương trình “Trái tim cho em” đặt ra sẽ được điều trị hoàn toàn miễn phí.

“Trái tim cho em” là chương trình từ thiện hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi tại Việt Nam, hỗ trợ nâng cao năng lực y tế tổ chức các hoạt động khám tầm soát bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em. Chương trình được sáng lập và điều hành bởi Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội và Quỹ Tấm lòng Việt - Đài truyền hình Việt Nam từ năm 2008 đến nay.

Trong 12 năm qua, hằng năm Viettel vẫn dành ngân sách khoảng 5 tỷ đồng để phẫu thuật cho các bệnh nhi nghèo thông qua Quỹ Tấm lòng Việt. Ngoài ra, Tập đoàn cũng phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ, xã hội hóa chương trình để đem lại cơ hội chữa bệnh cho nhiều bệnh nhi nghèo hơn. Hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này, rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức trên cả nước đã chung tay với Viettel, trở thành nhà tài trợ thường niên cho “Trái tim cho em” trong hành trình đem lại trái tim khỏe mạnh cho trẻ em nghèo.

Cách thức ủng hộ cho chương trình Trái tim cho em

1. Ủng hộ trực tiếp: Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam, 43 Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội

2. Chuyển khoản:

+ Tên Tài khoản: Quỹ Tấm lòng Việt

+ Số Tài khoản: 1200 0005 8888 - Tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa, Hà Nội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngày Gia đình Việt Nam: “Trái tim cho em” khám sàng lọc miễn phí tại Hà Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO