Mỹ tiếp tục điều tra bán phá giá với thép ống Việt Nam

19/08/2013 07:32

Sản phẩm thép ống sử dụng trong ngành dầu khí của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ chính thức bị điều tra bán phá giá tại thị trường Mỹ.

Mỹ tiếp tục điều tra bán phá giá với thép ống Việt Nam

Sản phẩm thép ống sử dụng trong ngành dầu khí của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ chính thức bị điều tra bán phá giá tại thị trường Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, sáu thành viên Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) của Mỹ ngày 16/8 đã bỏ phiếu thuận, cho rằng ngành ống thép của Mỹ bị thiệt hại từ ống thép nhập khẩu từ Việt Nam theo cáo buộc của hàng loạt nhà sản xuất mặt hàng này ở Mỹ.

Với kết quả đó và theo quy trình của Chính phủ Mỹ, Bộ Thương mại nước này sẽ tiếp tục tiến hành điều tra sơ bộ đối với ống thép dầu khí xuất khẩu của Việt Nam. Dự kiến, mức thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ được Bộ Thương mại Mỹ xác định vào ngày 13/9, còn thuế chống bán phá giá sơ bộ sẽ được xác định vào ngày 9/12.

Cùng bị điều tra trong đợt này là sản phẩm cùng loại của 8 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong đó có Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine… Riêng sản phẩm ống thép của Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ còn bị điều tra thêm trợ cấp giá.

Phát biểu về sự kiện này, ông Đào Trần Nhân, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết việc Mỹ nhiều lần điều tra và áp thuế chống bán phá giá hay thuế trợ cấp thực chất là hành vi bảo hộ và cạnh tranh không công bằng đối với các sản phẩm của Việt Nam vốn có nhiều ưu thế trong đó có giá công nhân hợp lý. Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, ống thép dầu khí từ Việt Nam xuất vào Mỹ chủ yếu do các công ty liên doanh, có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện.

Trước đó, ngày 23/7, Bộ Thương mại Mỹ đã phát động một trong những cuộc điều tra thương mại lớn nhất trong nhiều năm qua đối với những cáo buộc cho rằng các nhà sản xuất tại một số nước và vùng lãnh thổ ở châu Á, trong đó có Việt Nam, đã bán ống thép dầu khí vào Mỹ với mức giá thấp hơn giá trị thực.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, trong cuộc điều tra này, Bộ Thương mại Mỹ xác định sơ bộ ống thép của Việt Nam xuất vào Mỹ với tỉ lệ bán phá giá từ 103,43% đến 111,47%.

Năm 2012, Mỹ tiêu thụ khoảng 7,2 triệu tấn ống thép dầu khí trị giá khoảng 11,3 tỷ USD, trong đó có 45,1% là nhập khẩu. Riêng 9 nước và vùng lãnh thổ trong đợt điều tra này đã xuất vào Mỹ khoảng 1,8 triệu tấn, trị giá 2 tỷ USD. Hàn Quốc đứng đầu với giá trị kim ngạch là 831 triệu USD còn ống thép từ Việt Nam xuất vào Mỹ có trị giá 189,2 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ tiếp tục điều tra bán phá giá với thép ống Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO