"Mở cửa an toàn, ý thức người dân là then chốt"

Ý Nhi| 30/09/2021 07:13

Đó là ý kiến của ông Lê Hải Bình, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trong cuộc họp báo sáng 30/9 thông báo lộ trình thực hiện chỉ thị mới về phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế tại TP.HCM.

Tại cuộc họp, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Sau ngày 30/9, việc áp dụng chỉ thị của TP tốt hay không, phát huy được tối ưu những mong muốn của Đảng bộ chính quyền TP và người dân hay không phụ thuộc rất nhiều vào công tác truyền thông để dân hiểu, dân làm và cùng chung tay với chính quyền, đưa thành phố bước sang trạng thái bình thường mới một cách tốt nhất vì người dân".

Theo chia sẻ của ông Lê Hải Bình: “Việc TP chống dịch không phải riêng của thành phố, chuyện Việt Nam chống dịch không phải riêng của Việt Nam mà chúng ta đang đi cùng nhân loại để đối phó với một thách thức chưa từng có".

Hiện, thế giới vẫn còn đang phải đối mặt với những diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch, vì biến chủng Delta đang gây rất nhiều lúng túng cho các quốc gia. Ví dụ Singapore sau 10 ngày có biện pháp nới lỏng giãn cách thì số ca nhiễm mới lại bùng lên.

Thông tin ngày 26/9 của Singapore cho biết có 1.939 ca nhiễm Covid-19, con số cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát tại đây hồi tháng 4 năm ngoái. Tổng số ca nhiễm Covid-19 của Singapore đang là 87.892 ca, dù thống kê cũng cho thấy hơn 80% dân số Singapore đã được tiêm phòng vaccine chống lại Covid-19. Với thực trạng này, Singapore phải tạm ngừng việc mở cửa trở lại. Tương tự, tiểu bang Victoria của Úc, số ca nhiễm mới trong ngày 29/9 là 1.428 người và cũng là số ca nhiễm cao nhất tính từ khi đại dịch Covid bùng phát.

Lý do số ca bệnh tăng cao ở các nước này là do nới lỏng giãn cách. Đứng trước sức ép phục hồi kinh tế và các cuộc biểu tình của công nhân, chính phủ của hai quốc gia này phải nới lỏng giãn cách, nhưng khi vừa nới lỏng thì con số mắc bệnh lại tăng lên ngay, thậm chí đạt đỉnh.

Thực tế này cho thấy, tình hình thế giới đang rất phức tạp và các quốc gia vẫn còn rất lúng túng trong việc xác định một chiến lược đúng đắn nhất, tối ưu nhất để đối phó với dịch bệnh.

Vì thế, việc TP đưa ra một số quyết định mở cửa sau 30/9 là cả một quá trình trăn trở của Đảng bộ chính quyền, TP đã phải tính đi tính lại rất nhiều bài toán. Trước đó, Đảng bộ chính quyền TP đã xây dựng dự thảo và đã xin ý kiến, tham khảo rất nhiều các nhà khoa học, lấy ý kiến khảo sát thực tế, hỏi người dân, hỏi các chuyên gia, thậm chí hỏi cả các đại sứ Việt Nam ở nước ngoài.

“Chúng ta đang đứng trước rất nhiều bài toán khó. Thứ nhất là đặc thù thành phố rất đông dân và là TP sôi động nhất của đất nước, dịch vụ nhiều, lưu thông từ hàng hóa cho đến con người cũng đông đúc. Làm thế nào đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng của người dân được ra đường, được quay lại trạng thái bình thường nhưng vẫn phải kiểm soát được tình hình của dịch bệnh, lại đúng với tinh thần chỉ đạo chống dịch của cả nước, rồi lại phải phù hợp với các tỉnh thành xung quanh, chứ không phải muốn mở là mở, muốn đóng là đóng mà còn phải có các tỉnh thành xung quanh nữa.

Nếu như nới lỏng quá sẽ dẫn đến nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại, còn nếu chặt quá thì lại mất đi cơ hội phục hồi kinh tế, xã hội mà chuyện nào cũng gây ra những hệ lụy, những cái giá phải trả rất lớn, nên đây thực sự là những quyết định rất căng não”, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình chia sẻ.

Gửi gắm nỗi lòng trăn trở, khó khăn của chính quyền TP, ông Bình chỉ mong người dân đồng cảm và thấu hiểu cho Đảng bộ chính quyền TP và cùng đồng hành với sự trăn trở này. Ông nhấn mạnh: “Bởi, chúng ta đều là người dân của thành phố này, đằng sau mỗi người đều là gia đình, đều là người dân cả, nên chúng ta không chia chiến tuyến mà tất cả phải cùng đồng lòng một hướng”.

Với tinh thần “Thích ứng, an toàn, linh hoạt” và “Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, quan điểm mở cửa của TP cũng phải an toàn. An toàn đến đâu TP mở cửa đến đó, sản xuất phải an toàn và an toàn mới sản xuất, song song đó phải phù hợp với đặc thù của thành phố và linh hoạt hết mức có thể. Đó là sự linh hoạt theo đặc thù của từng khu vực, có lộ trình và có sự co giãn, nếu có yếu tố dịch tễ kém thì đóng, còn yếu tố dịch tễ tốt hơn thì mở. Điều này thể hiện rất rõ tinh thần của một thành phố kiên cường, năng động sáng tạo và hết lòng hết sức vượt qua thử thách.

Sau ngày 1/10, chắc chắn sẽ có những lúng túng, bất cập và muôn ngàn tình huống xảy ra cho chính quyền TP, bởi những điều chính quyền làm là chưa có tiền lệ. Việc chính quyền liên tục mở tiêu chí này, đưa phụ lục kia cũng khó tránh khỏi bởi chưa có tiền lệ. 

Hiện nay các lực lượng chức năng cũng đã căng sức và quá mệt mỏi. Hơn lúc nào hết, chính quyền TP mong mỏi người dân tiếp tục chung tay và để có thể chống dịch thành công, trở về trạng thái bình thường mới thì ý thức của người dân chính là yếu tố then chốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Mở cửa an toàn, ý thức người dân là then chốt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO