Lo ngại vẫn tăng đầu tư

NGUYÊN MẠNH| 27/07/2011 09:31

Theo ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, khó khăn của cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam chủ yếu là do lo ngại về tình hình lạm phát, cũng như chưa tin tưởng vào đồng nội tệ (tỷ giá VND/USD vẫn chưa thực sự ổn định) ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai gần.

Lo ngại vẫn tăng đầu tư

So với cuộc khảo sát gần đây nhất được Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) thực hiện vào quý II về chỉ số niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) hội viên, thì số DN đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại là tốt đã giảm từ 56% xuống 46%. Ngược lại, số DN nhận định tình hình kinh doanh hiện tại khá tiêu cực tăng từ 12% lên 16%.

DN Đan Mạch giao lưu với DN Việt Nam

Tương tự, trả lời về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới, 41% số DN tin rằng thời gian tới sẽ rất tốt. Trong khi đó, kết quả của cuộc khảo sát trong quý II và quý I/2011 có tới 51% và 72% tin rằng trong tương lai gần, công việc kinh doanh sẽ “thuận buồm xuôi gió”. Ngược lại, số DN bi quan về tình hình kinh doanh trong tương lai tăng lên 20% thay vì chỉ có 16% trong quý II.

Theo ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, khó khăn của cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam chủ yếu là do lo ngại về tình hình lạm phát, cũng như chưa tin tưởng vào đồng nội tệ (tỷ giá VND/USD vẫn chưa thực sự ổn định) ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai gần.

Cụ thể, có tới 56% số DN được hỏi cho rằng, lạm phát có ảnh hưởng căn bản đến công việc kinh doanh, và 37% cho biết chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh liên tục trong nhiều tháng trở lại đây đã và đang tác động nhiều mặt đến hoạt động sản xuất - kinh doanh. Thậm chí, có tới 6% số DN cho biết, lạm phát đang đe dọa tới công việc kinh doanh của họ tại Việt Nam.

Kết quả của cuộc khảo sát Chỉ số kinh doanh quý III cũng cho biết, mặc dù đang gặp phải không ít khó khăn nhưng tỷ lệ DN muốn duy trì tổng mức đầu tư, tăng tổng mức đầu tư và giảm tổng mức đầu tư tương đương nhau. Còn trong tương lai, vẫn có tới 52% số DN có vốn đầu tư từ châu Âu muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, số còn lại hầu hết là muốn duy trì mức vốn như hiện tại và chỉ có rất ít DN muốn giảm vốn hoặc rút vốn khỏi thị trường Việt Nam.

Vì vậy, trong thời gian tới, vẫn có tới 51% số DN muốn tuyển thêm người lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh; 34% muốn duy trì số lượng lao động như hiện tại; và chỉ có 9% tính đến phương án cắt giảm nhân công vì có ý định thu hẹp hoạt động sản xuất - kinh doanh. Cụ thể, trong khi trong quý II, chỉ có 43% số DN được hỏi tin rằng doanh thu sẽ tăng thì cuộc khảo sát lần này tỷ lệ DN tin doanh thu sẽ tăng đã chiếm 54%; số DN tin rằng họ vẫn giữ được doanh thu chiếm 42%.

Tại cuộc khảo sát lần này, EuroCham đã đặt câu hỏi khá nhạy cảm cho các nhà đầu tư đến từ châu Âu: “Tham nhũng có làm chậm trễ việc đầu tư tại Việt Nam hay không?”.

Kết quả khá bất ngờ: có tới 40% số DN cho biết, tình trạng tham nhũng ít ảnh hưởng đến họ; 30% cho biết tham nhũng không ảnh hưởng và chỉ có 28% cho rằng, tình trạng tham nhũng làm giảm căn bản hoặc chậm trễ trong việc đầu tư của họ tại Việt Nam.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lo ngại vẫn tăng đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO