Hơn 3,2 tỷ USD đầu tư vào Campuchia

P.V| 22/08/2019 05:38

Trong kỳ họp ngày 21/8/2019 tại thủ đô Phnom Penh của Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Prak Sokhonn đã thống nhất tăng cường rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện bảo hộ đầu tư giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

Hơn 3,2 tỷ USD đầu tư vào Campuchia

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã ghi nhận kết quả hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia thời gian qua; đồng thời nêu một số khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp (DN) Việt Nam tại Campuchia, đề nghị được Campuchia xem xét giải quyết. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Prak Sokhonn đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của DN Việt Nam khi đầu tư, làm ăn tại Campuchia để cùng các cơ quan chức năng tháo gỡ, giải quyết.

Được biết, đầu tư của các DN Việt Nam vào Campuchia 7 tháng đầu năm 2019 đạt 38,5 triệu USD, bằng mức vốn đăng ký cả năm 2018. Phía Việt Nam cũng đã đề nghị phía Campuchia tăng cường phối hợp hoạt động giữa các cơ quan đầu tư hai nước để thực hiện hiệu quả các thoả thuận đầu tư mà hai nước đã ký kết. Song song đó là việc triển khai kế hoạch “Chiến lược kết nối hai nền kinh tế” của hai nước đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045.

Hiện Campuchia có 21 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 64 triệu USD; tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, kinh doanh thương mại, vận tải kho bãi... Trong 7 tháng đầu năm 2019, Campuchia đã đầu tư vào Việt Nam hai dự án mới và góp vốn mua cổ phần DN Việt Nam với tổng vốn ký 3,2 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện có tổng cộng 214 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đạt 3,2 tỷ USD. Việt Nam đứng vị trí thứ 5 trong đầu tư tại Campuchia (sau Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản). Hoạt động đầu tư của Việt Nam ở Campuchia tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực nông lâm nghiệp, tài chính ngân hàng, viễn thông, công nghiệp chế biến, thương mại, y tế, du lịch...

Hoạt động đầu tư của DN Việt Nam tại Campuchia thời gian qua đã góp phần tăng thu ngân sách không ít cho Chính phủ Campuchia và thúc đẩy không ngừng việc phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cho nước bạn. Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đã nộp ngân sách cho Chính phủ Campuchia 24 triệu USD và hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng, thực hiện chính sách an sinh xã hội cho nước bạn khoảng 40 triệu USD. Hãng viễn thông Metfone là DN nộp thuế lớn nhất cho Chính phủ Campuchia hiện nay, với số thuế lũy kế hơn 460 triệu USD và đóng góp an sinh xã hội khoảng 77 triệu USD…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 3,2 tỷ USD đầu tư vào Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO