Hơn 22 triệu học sinh vào năm học mới

Tổng hợp| 05/09/2009 07:00

Đây là năm học cuối cùng của cuộc vận động "hai không" và là năm học đầu tiên ngành giáo dục xác định trọng tâm "đổi mới quản lý và chất lượng giáo dục".

Hơn 22 triệu học sinh vào năm học mới

Hôm nay 5/9, hơn 22 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước vào năm học mới. Đây là năm học cuối cùng của cuộc vận động "hai không" và là năm học đầu tiên ngành giáo dục xác định trọng tâm "đổi mới quản lý và chất lượng giáo dục".

Chào đón năm học mới!

Theo dự báo của Bộ GD&ĐT, năm học 2009 – 2010, cả nước có khoảng 22.042.200 học sinh, sinh viên của tất cả các bậc học: Mầm non, phổ thông, đại học - cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Trong đó, học sinh bậc học phổ thông chiếm khoảng 72% (15.951.200 em).

Về tổng thể, quy mô học sinh - sinh viên năm học này tăng so với năm 2008 nhưng ở từng bậc học, cấp học mức độ tăng không đồng đều. Trong đó hệ thống trường trung cấp chuyên nghiệp đạt sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất, khoảng 31%.

Mức độ tăng trưởng quy mô người học cao thứ hai là hệ thống trường CĐ - khoảng 11%. Quy mô bậc ĐH tăng trưởng nhẹ với mức tăng khoảng 2%.

Năm học mới này có chủ đề Đổi mới quản lý và chất lượng giáo dục. Trong các phương hướng nhằm đổi mới quản lý giáo dục mà Bộ GD&ĐT đưa ra có giải pháp điều chỉnh từng bước cơ cấu chi ngân sách nhà nước cho các cấp học.

Ngân sách nhà nước sẽ được ưu tiên để phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ, hỗ trợ phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, đảm bảo chi cho giáo dục ở các xã đặc biệt khó khăn, đảm bảo tiền lương cho đội ngũ nhà giáo và kinh phí hỗ trợ cho đối tượng học sinh chính sách, học sinh nghèo.

Về nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT đưa ra nhiều giải pháp với chủ trương sẽ thực hiện đồng bộ. Trong đó có giải pháp được xem là mới là cuộc vận động chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua đọc - chép ở THCS và THPT.

Năm học này, ngành giáo dục sẽ thực hiện 5 nhiệm vụ quan trọng mà Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương cần tập trung thực hiện trong năm học tới:

1. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

2. Tiếp tục triển khai chủ động, sáng tạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

3. Đổi mới công tác quản lý giáo dục: Triển khai nhanh Nghị quyết số 35/2009/QH12 của Quốc hội về đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015

4. Phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.

5. Chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Ngoài 5 nhiệm vụ, năm học mới này có 5 điểm các trường học sẽ triển khai thực hiện: học sinh phổ thông sẽ được học về Kỹ năng sống; Kiên quyết thực hiện chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua “đọc - chép” ở THCS và THPT, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học; Bắt đầu triển khai dạy ngoại ngữ môn tiếng Anh từ lớp 3; Kiên quyết không để học sinh chưa đủ trình độ lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm học 2009 - 2010, số lượng học sinh tăng hơn so với năm trước gần 150.000 em. Học sinh bậc giáo dục mầm non, tăng gần 30.000 em so với năm học trước lên 3,4 triệu. Ở bậc phổ thông có gần 16 triệu học sinh các cấp, trong đó bậc tiểu học có hơn 6,8 triệu em; bậc THCS có gần 6 triệu em và THPT có trên 3 triệu em.

Trung cấp chuyên nghiệp tăng gần 190.000 học sinh so với năm học trước với hơn 820.000 em. Đây là bậc học có số học sinh tăng nhiều nhất. Số sinh viên cao đẳng trong năm học này cũng tăng gần 60.000 lên 530.000. Trong khi đó, số sinh viên đại học năm nay là 1,3 triệu, giảm gần 28.000 người so với năm trước.

Khai giảng niên học mới: Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh

Sáng nay 5/9, nhân dịp khai giảng niên học mới 2009 – 2010, Công ty DuPont Việt Nam và Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIP) đã trao tặng 200 mũ bảo hiểm cho các em học sinh Trường trung học cơ sở Lam Sơn, Quận 6, TP.HCM và thực hiện các họat động giáo dục an toàn giao thông cho các em.

Dự án Mũ bảo hiểm cho Trẻ em đã được triển khai ở Việt Nam gần mười năm và chủ yếu được thực hiện tại các trường tiểu học. Lễ trao tặng mũ bảo hiểm do Công ty DuPont Việt Nam tài trợ cũng là lần đầu tiên Dự án được thực hiện tại một trường trung học cơ sở.

Đại diện Công ty TNHH Du Pont Việt Nam trao mũ bảo hiểm cho học sinh trường Lam Sơn - Ảnh Công Toại

Trường trung học cơ sở Lam Sơn nằm trong khu vực cửa ngõ trung tâm thành phố với các tuyến đường đi sang các tỉnh miền Tây, với gần 2.500 học sinh. Hàng ngày có rất nhiều xe tải, ô tô đi qua cổng trường cùng với các phương tiện mô tô, xe gắn máy qua lại, làm cho giao thông ở khu vực này thường xuyên bị ách tắc. Các em học sinh được nhận mũ bảo hiểm của DuPont Việt Nam đều là các em học sinh giỏi, có hoàn cảnh khó khăn nên gia đình không có điều kiện để trang bị mũ bảo hiểm cho các em.

Sau chuyến thăm Trường trung học cơ sở Lam Sơn, Ông Tan Lam Chuan - Tổng giám đốc Công ty DuPont Việt Nam nhận thấy đầu tư cho phòng chống tai nạn thương tích cho các em cũng chính là đầu tư cho tương lai của trẻ em Việt Nam.

Ông Tan Lam Chuan - nói: “Một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông là trẻ em. Chúng tôi thực sự muốn các bậc phụ huynh nhận thức được việc đội mũ bảo hiểm có chất lượng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi giao thông. Sức khỏe của trẻ em Việt Nam luôn cần được quan tâm và chú trọng hơn nữa vì một cộng đồng thịnh vượng. Sự an toàn và tương lai của trẻ em Việt Nam là vô giá!”.

Đại diện Công ty TNHH Du Pont Việt Nam trao mũ bảo hiểm cho học sinh trường Lam Sơn - Ảnh Công Toại

Phát biểu nhân sự kiện này, ông Lê Xuân Giang, Chuyên viên Ban An toàn Giao thông, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - cho hay: “Quy định bắt buộc trẻ em đội mũ bảo hiểm là bước đột phá trong phòng chống chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra cho trẻ em. Sự hỗ trợ của dự án Mũ bảo hiểm cho Trẻ em thông qua việc phát mũ bảo hiểm cùng hoạt động giáo dục an toàn giao thông giúp các em được an toàn hơn khi đối mặt với hiểm họa giao thông luôn rình rập trên đường đến trường và về nhà”.

Đại diện Quỹ AIP cho biết thêm: Thông qua dự án Mũ bảo hiểm cho Trẻ em chúng tôi hy vọng sẽ góp phần giúp các em có được nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của mũ bảo hiểm, chương trình dành cho trường Trung học cơ sở Lam Sơn là một trong những bước đi đúng hướng của chúng tôi để tiến tới mục tiêu đã đề ra.

XUÂN LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 22 triệu học sinh vào năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO