Hôm nay 2/6 hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT

02/06/2010 08:20

Cả nước có 1.051.460 thí sinh dự thi, trong đó 137.274 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. TTO sẽ đăng bài giải môn văn và hóa học ngay sau giờ thi.

Hôm nay 2/6 hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT bắt đầu hôm nay 2/6 với hai môn thi văn và hóa học. Cả nước có 1.051.460 thí sinh dự thi, trong đó 137.274 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. TTO sẽ đăng bài giải môn văn và hóa học ngay sau giờ thi.

Ông Trần Trung Kiên (chủ tịch hội đồng thi Trường Nguyễn Khuyến, Q.10, TP.HCM) tập huấn công tác coi thi cho giám thị sáng 1-6, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: Như Hùng

TP.HCM: sẵn sàng nước uống chống nóng

Chiều 1/6, ông Lê Hồng Sơn - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết: “Mọi công tác chuẩn bị, kiểm tra các hội đồng đã hoàn tất. Ngành điện lực thành phố đã bảo đảm cung cấp điện 24/24 giờ cho 108 hội đồng thi, hội đồng in sao đề và cả hội đồng chấm thi. Trước tình hình nắng nóng, tại tất cả hội đồng thi đều có bố trí nước uống cho thí sinh”.

Tại mỗi hội đồng thi có một cán bộ y tế đảm nhiệm. Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo các bệnh viện quận huyện sẵn sàng phối hợp với các hội đồng thi để lo vấn đề sức khỏe cho thí sinh và giám thị các hội đồng thi. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố phối hợp với các lực lượng khác đảm bảo an toàn giao thông.

Cán bộ hội đồng thi Trường Nguyễn Khuyến, Q.10, TP.HCM niêm phong các phòng thi sáng 1/6, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp - Ảnh: Như hùng

Hà Nội: lo mất điện, ngập đường

Hà Nội là nơi có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đông nhất với 81.219 tại 71 cụm thi. Để theo dõi sát sao 190 hội đồng coi thi, trong tình huống chỉ có 10 thanh tra ủy quyền của Bộ

Tận dụng công sở

Theo ông Trần Lê Quân - phó trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Yên Bái, tỉnh này có những điểm thi thí sinh phải đi xa 20-30km, trong đó có những quãng đường có nhiều nguy cơ xảy ra tắc đường, sạt lở mùa mưa. Ban chỉ đạo thi đã yêu cầu những điểm thi này vận động học sinh đến điểm thi trước một ngày. Ngoài các địa điểm công sở có thể tận dụng cho thí sinh trọ thi, chính quyền các địa phương vận động người dân hỗ trợ thí sinh tỉnh Yên Bái đã chi tiền giúp đỡ 600 thí sinh trong diện khó khăn đặc biệt, mỗi em được 100.000 đồng.

Tại cụm thi Tân Uyên, Bình Lư (Lai Châu), các trường dân tộc nội trú đã cử cán bộ, giáo viên phối hợp với nhân viên, phụ huynh học sinh tổ chức nấu cơm, phục vụ học sinh trọ thi để các em không phải đi quá xa.

Ông Nguyễn Tấn Thắng, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, cho hay ngoài việc hỗ trợ các học sinh miền núi, do địa bàn rộng và nhiều cụm thi, hội đồng thi xa nhà, các địa phương đã tổ chức các điểm trường, trụ sở chính quyền để học sinh có thể tạm trú trong những ngày thi.

GD-ĐT, Hà Nội cử 405 thanh tra cắm chốt tại các điểm thi, tổ chức 20 đoàn thanh tra lưu động. Theo Ban chỉ đạo thi của Hà Nội, các cụm thi năm nay bố trí hợp lý hơn, thí sinh sẽ không phải đi lại quá xa. Ở một số điểm thi, phụ huynh học sinh phối hợp với các đoàn thể địa phương hướng dẫn thí sinh nơi ăn trưa, nghỉ giữa các buổi thi để đảm bảo sức khỏe.

Ông Nguyễn Hiệp Thống, đại diện Ban chỉ đạo thi của Hà Nội, cho biết để đối phó với thời tiết khắc nghiệt nắng nóng, có thể xảy ra mưa dông, ngập đường, ban chỉ đạo thi đã yêu cầu các hội đồng thi phải đặc biệt lưu ý khâu y tế, chăm sóc thí sinh. Theo ông Thống, mặc dù đã có cam kết với Điện lực Hà Nội trong việc cung cấp đủ điện cho các hội đồng thi trong ba ngày diễn ra kỳ thi, nhưng các hội đồng thi vẫn phải chuẩn bị máy phát điện để đề phòng mất điện. Hà Nội cũng chuẩn bị sẵn sàng lực lượng khắc phục úng ngập khi có mưa lớn và hỗ trợ thí sinh đến điểm thi trong tình huống có mưa dông.

Các tỉnh phía Bắc: còn nhiều điểm thi xa

Bắc Kạn chỉ có 17 hội đồng coi thi với 4.127 thí sinh dự thi. Nhưng theo ông Phạm Lê Ngà - giám đốc Sở GD-ĐT, có điểm thi Chợ Đồn thí sinh phải đi xa đến 30km trong điều kiện giao thông không thuận tiện. Hôm qua, những trường THPT có thí sinh dự thi tại điểm thi này đã phải huy động những giáo viên không làm nhiệm vụ coi thi vào việc đưa đón học sinh đến tận điểm thi. Ngoài ra, các trường đã đề nghị ban đại diện phụ huynh của các trường có thí sinh thi ở điểm xa chia sẻ khó khăn, giúp đỡ thí sinh trong việc đi lại, ăn nghỉ khi diễn ra kỳ thi.

Tại Nghệ An, theo ông Đậu Văn Phúc - trưởng phòng khảo thí thuộc Sở GD-ĐT, vẫn còn điểm thi thí sinh phải qua sông bằng đò ở khu vực huyện Thanh Chương. Do số học sinh các trường phải đổi chéo cụm thi nên số lượng thí sinh qua lại trên sông có đến vài trăm em. Tại Thanh Hóa, Thái Nguyên, Yên Bái, đại diện ban chỉ đạo thi cho biết đã cho lắp bổ sung quạt ở phòng thi để chống nóng cho thí sinh, không bố trí phòng thi ở những điểm quá nóng, thiếu khí, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thí sinh.

Miền Trung: hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số

Tại Quảng Nam, gần 23.900 thí sinh đã tập trung về 61 hội đồng thi trên địa bàn. Tại bảy hội đồng thi riêng lẻ đặt tại các huyện miền núi với phần lớn các em là người dân tộc thiểu số, hơn tháng rưỡi qua chính quyền đã tập trung các em học nội trú tại các trường và chi phí tiền gạo, thức ăn, nước uống cùng sự hỗ trợ của thầy cô cho các em học ôn thi.

Tại Quảng Ngãi, ngày 1/6, chánh văn phòng UBND huyện Sơn Tây Võ Thìn cho biết huyện đã trích khoản kinh phí 20 triệu đồng cho Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (ngôi trường trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2006-2007 có 0% thí sinh đậu tốt nghiệp) để hỗ trợ 78 thí sinh mua gạo, thức ăn dự thi và bồi dưỡng các thầy cô giáo ôn tập cho các em trong thời gian trước khi thi tốt nghiệp.

Trong khi đó chiều 1/6, phó chủ tịch UBND huyện Tây Trà Lê Trường Sơn cho biết huyện đã trích tiền mua 3.570kg gạo cấp cho toàn bộ 168 thí sinh Trường THPT huyện Tây Trà đăng ký dự thi, trong đó có 95 học sinh lớp 12 và 73 thí sinh tự do, để các em có điều kiện ôn tập và dự thi tốt nghiệp.

Tại Đà Nẵng, chiều 1/6, hơn 13.850 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT ở Đà Nẵng đã tỏa về 30 hội đồng thi trên địa bàn để làm các thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi. Với tình trạng nắng nóng rơi vào ba ngày thi, ông Huỳnh Văn Hoa - giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng - khẳng định ngành giáo dục đã làm việc với ngành điện đảm bảo có điện phục vụ các hội đồng thi trong thời gian thi. 

Tại Đà Nẵng đã có mặt tại Hội đồng thi THPT Quang Trung. Theo ghi nhận của PV Dân Trí, hầu hết thí sinh đã vào trường thi lúc 6g. Trên tay vẫn cầm tập ôn bài thi, thí sinh Nguyễn Thị Xuân Duyên cho biết: “Sáng nay thi môn văn là môn học em thấp thỏm lo nhất. Chỉ sợ vào thi run quá không nhớ hết được ý của dàn bài tập làm văn và các phần kiến thức cơ bản liên quan đến tác phẩm, tác giả. Cầu trời cho trúng đề văn em thích, có cảm hứng thì bài thi tốt hơn”.

Thí sinh đến sớm xem lại bài học trước giờ vào phòng thi. (Ảnh: Khánh Hiền)

Trước đó, trao đổi với PV, TS. Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở GD- ĐT thành phố Đà Nẵng vẫn dành riêng những lưu ý đặc biệt đến các thí sinh: “Điều đầu tiên đòi hỏi mỗi một thí sinh khi bước vào phòng thi phải chuẩn bị cho mình một tâm thế thi cử thật tốt. Đối với các môn thi trắc nghiệm, ngoài kỹ năng, các thí sinh cần lưu ý đến mã số đề thi, không được không ghi hoặc ghi nhầm mã đề thi, giữ phiếu trả lời cho thật thẳng, nếu để nhàu nát máy sẽ không chấm. Một kinh nghiệm cần được nhắc nhở trong khi thi trắc nghiệm là không nên bỏ trống bất cứ câu trả lời nào. Trong trường hợp chưa chắc chắn câu trả lời đó, thí sinh nên chọn đáp án theo suy nghĩ mà mình cho là đúng nhất...”. 

Theo tin từ Sở GD- ĐT thành phố Đà Nẵng: Một đoàn 8 cán bộ thanh tra từ ĐH Sư phạm Huế do Bộ GD- ĐT ủy quyền đã có mặt tại TP. từ chiều 31/5, thực hiện giám sát chặt chẽ công tác coi thi tại các Hội đồng thi trên toàn thành phố Đà Nẵng. Sở GD- ĐT TP cũng thành lập một đoàn thanh tra sở với 68 thành viên; trong đó có 5 thanh tra lưu động và 63 thanh tra công tác giám sát tại các Hội đồng thi.

Từ 6h30, hầu như thí sinh đã vào trường thi, khu vực trước Hội đồng thi trường Quang Trung - Đà Nẵng được lực lượng an ninh giám sát trật tự chặt chẽ. (Ảnh: Khánh Hiền)

Mọi công tác chuẩn bị, nỗ lực cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc đã sẵn sàng. Năm nay, tại Đà Nẵng, có gần 14 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp ở cả hai khối THPT và bổ túc THPT. Toàn thành phố, có 6 cụm thi THPT với 25 Hội đồng thi và 2 cụm thi bổ túc THPT với 5 Hội đồng thi.

Sáng nay 2/6, cũng như cả nước, học sinh THPT Cần Thơ bước vào ngày thi đầu tiên 2 môn Ngữ văn và Hóa học. Ghi nhận của PV Dân trí tại Cần Thơ cho thấy, cảnh phụ huynh chờ con trước cổng hầu như vắng bóng. 

Quan sát tại một số điểm thi trong nội ô Cần Thơ như Trường THPT Châu Văn Liêm, THCS Đoàn Thị Điểm, THPT Phan Ngọc Hiển, THCS Lương Thế Vinh, THPT Lý Tự Trọng, THPT Bùi Hữu Nghĩa… thì đa số các em thí sinh đến đúng giờ quy định. 

Trong khi đó, những năm trước cảnh phụ huynh chở con đến rồi chờ ở trước cổng hay các quán cà phê bên đường như để “ủng hộ tinh thần” rất đông. Tuy nhiên sáng nay, đa số phụ huynh chở con đến điểm thi rồi ra về. Một phụ huynh ở phường An Hội cho biết: “Môn Ngữ văn thi đến khoảng 10 giờ mới xong nên thời gian cũng khá lâu, ngồi chờ cũng chẳng làm được gì. Vả lại, sáng nay thấy cháu nó cũng rất tự tin khi bước vào điểm thi” . 

Một điểm thi tại quận Ninh Kiều, Cần Thơ. (Ảnh: Huỳnh Hải- Phạm Tâm- Ngô Nguyễn)

Sáng 2/6, tình hình giao thông ở Cần Thơ cũng khá suôn sẻ, không có cảnh tắc đường. Một CSGT chốt tại ngã tư Hùng Vương cho biết, thông thường thì cảnh kẹt xe chỉ xảy ra ở kỳ thi Đại học, Cao đẳng chứ kỳ thi tốt nghiệp THPT là rất ít.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hôm nay 2/6 hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO