Hội thảo “Vai trò Doanh nhân trong Thời kỳ mới”

THỦY TIÊN - Q.T| 09/12/2009 02:47

8g30 sáng ngày 9/12/2009, tại Hội trường TTXVN, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp với báo DNSG tổ chức Hội thảo Vai trò Doanh nhân trong Thời kỳ mới, giai đoạn 2011-2020.

Hội thảo “Vai trò Doanh nhân trong Thời kỳ mới”

8g30 sáng ngày 9/12/2009, tại Hội trường Thông tấn Xã Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp với báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Hội thảo Vai trò Doanh nhân trong Thời kỳ mới, giai đoạn 2011-2020.

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phát biểu khai mạc

Hội thảo có sự tham dự của hơn 50 người, là thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp TP, đại diện các doanh nghiệp thành viên, doanh nghiệp trẻ, cùng tập thể phóng viên các báo đài. Dưới sự chủ trì của Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, và sự dẫn dắt của ông Lương Văn Lý, Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Nam Long, các diễn giả và người tham dự đã cùng thảo luận ba nội dung chính: định nghĩa Doanh nhân, phẩm chất và đặc trưng của doanh nhân; sự lãnh đạo của Đảng và hoạt động của doanh nghiệp; vai trò của doanh nhân và mục tiêu cần đạt đến năm 2020.

Hội thảo đặc biệt có sự tham gia của bà Phạm Thị Thu Hằng, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI.

Làm rõ khái niệm doanh nhân

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Huỳnh Văn Minh nhấn mạnh: Doanh nhân là người đứng đầu doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hoá, làm cho dân giàu nước mạnh. Hội thảo hôm nay là để “xác định và khẳng định chỗ đứng của doanh nhân trong thời đại mới, xây dựng và phát triển đất nước”.

Về định nghĩa doanh nhân, các diễn giả và người tham dự có nhiều ý kiến khác nhau, đa dạng phong phú. Theo ông Nguyễn Băng Tâm, Phó TGĐ Tổng Công ty Bến Thành, kiêm Chủ tịch Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Thạnh: Doanh nhân không chỉ là chủ sở hữu và đại diện của doanh nghiệp, mà còn là người “tham gia điều hành doanh nghiệp, có quyền ra quyết định thay đổi doanh nghiệp từ xấu thành tốt, từ tốt thành vĩ đại”.

Ông Trần Hữu Chinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Fideco tán thành vai trò điều hành doanh nghiệp là tất yếu của doanh nhân. Theo đó, ông cũng đề xuất định nghĩa doanh nhân cô đọng và bao quát: “Doanh nhân là người điều hành một tổ chức sản xuất - kinh doanh, hướng đến hoạt động tối ưu là đóng góp cho phát triển kinh tế quốc gia, phát triển cộng đồng xã hội”.

Anh Phạm Việt Anh, Chủ tịch doanh nghiệp trẻ Left Brain Connections, người đi học tập và tiếp thu tri thức thế giới, phát biểu hiểu biết cá nhân: “Doanh nhân là người có đủ phẩm chất, có tri thức và sáng tạo, chịu trách nhiệm xã hội, và góp phần làm tăng sức cạnh tranh của đất nước trên trường quốc tế.

Mời các bạn theo dõi phát biểu của doanh nhân trẻ Phạm Việt Anh tại hội thảo:

Trong đó, trách nhiệm xã hội bao gồm: Trách nhiệm với cổ đông về lợi nhuận. Lợi nhuận được thu về dựa trên nền tảng đạo đức, theo chuẩn mực (môi trường, nhân quyền, quyền trẻ em…) của xã hội. Kiếm lợi nhuận phải bảo đảm tuân thủ pháp luật. Và một phần lợi nhuận thu được cần được đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động thiện nguyện. Và quan trọng nhất là trách nhiệm chuyển giao tri thức, tầm nhìn, văn hóa cho thế hệ sau, vì “doanh nhân sống 100 tuổi và doanh nghiệp sống hàng ngàn năm”. Ông Võ Văn Biên, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP còn bổ sung: “Doanh nhân là người kinh doanh có tài và có tâm”...

Xoay quanh nội dung: Phẩm chất và Đặc trưng của Doanh nhân, hầu hết người tham dự tán thành là doanh nhân cần có 5 đặc điểm: có khả năng nhận biết cơ hội kinh doanh; có năng lực lãnh đạo; có đầu óc sáng tạo, dám mạo hiểm chấp nhận rủi ro; có tri thức, nắm vững quy luật vận động và phát triển của thị trường thế giới.

Nhà nước cần nâng đỡ, tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp

Từ các đặc điểm trên, doanh nhân cần phải luôn nỗ lực làm giàu cho bản thân, làm mạnh đất nước, bất chấp rủi ro. Tuy nhiên, ông Lương Văn Lý nêu lên vấn đề: “Pháp luật nước ta chưa rõ ràng, còn nhiều mâu thuẫn”, khiến doanh nhân phải mạo hiểm và chấp nhận rủi ro quá cao. Từ đó, dẫn đến nội dung được bàn thảo sôi nổi là: quan hệ giữa nhà nước và doanh nghiệp.

Theo Ông Trương Trọng Nghĩa, PTC Liên đoàn Luât sự Việt Nam thì: “Nhà nước chưa làm tốt. Doanh nghiệp phải chịu nhiều phí trung gian khi tiến hành hoạt động kinh doanh, khiến đội giá thành, giảm sức cạnh tranh”.

Mời các bạn theo dõi phát biểu của ông Trương Trọng Nghĩa tại hội thảo:

Thêm vào đó, Ông Trần Hữu Chinh nhấn mạnh rằng: “Nhà nước cần tạo mọi điều kiện để doanh nhân và doanh nghiệp phát triển. Phải tháo gỡ rào cản, và đặt hệ thống pháp luật phù hợp để bảo vệ doanh nghiệp”.

Mời các bạn theo dõi phát biểu của ông Trần Hữu Chinh tại hội thảo:

Ông Võ Văn Biên thuộc Hiệp hội doanh nghiệp TP e ngại rằng “Pháp luật ta có 5 cái “không”: không rõ ràng, không đồng bộ, không thực tiễn, không ổn định, không nghiêm”. Ông Biên kiến nghị nhà nước cần xây dựng chiến lược ở tầm vĩ mô, có quy hoạch cụ thể và giải pháp minh bạch. Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp TP: “Doanh nghiệp vừa và nhỏ không vươn lên nổi nếu Đảng và Nhà nước không có chủ trương nâng đỡ mạnh mẽ”.

Luật sư Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM đưa ra vấn đề: “Đảng và nhà nước cần xây dựng môi trường kinh doanh ít nhắc đến khái niệm tư bản chủ nghĩa, và thận trong khi quy chụp những hành vi mới, có đóng góp gì cho phát triển kinh tế đất nước hay chỉ có hại?”, để tạo sự an tâm cho doanh nghiệp tư nhân…

Kết thúc hội thảo, ông Huỳnh Văn Minh khái quát những nội dung thảo luận đã đạt được, đồng thời, kiến nghị rằng: “Doanh nhân và doanh nghiệp cũng cần tự điều chỉnh, tích cực đổi mới và sáng tạo”, làm giàu cho đất nước.

Mời các bạn theo dõi phần kết luận hội thảo của ông Huỳnh Văn Minh:

Bên cạnh đó, Ông Lương Văn Lý còn nhắc đến vai trò của hội đoàn, là “tiếng nói chung của 4 triệu doanh nhân”, nên cần phải có hình thức tập hợp hiệu quả…

Mời các bạn theo dõi phần phát biểu bổ sung kết luận hội thảo của ông Lương Văn Lý:

Hội thảo lần này là nơi để doanh nhân tự do phát biểu ý kiến và thể hiện nguyện vọng, nhằm xây dựng đề án: “Phát huy vài trò Doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế”. Đề án dự kiến sẽ trình các cơ quan có thẩm quyền vào tháng Giêng năm 2010, với hy vọng sẽ thành lập nghị quyết của giới doanh nhân. Doanh nhân muốn đóng góp thêm có thể liên hệ với Bà Phạm Thị Thu Hằng, e-mail: phamhang@gmail.com, điện thoại: 0904204848.

Các bạn có thể nghe phần hội thảo tại đây:

Phần 1



Phần 2

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội thảo “Vai trò Doanh nhân trong Thời kỳ mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO