Hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng virus Corona

Ý Nhi| 14/02/2020 07:00

Trước thiệt hại về kinh doanh, ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp, nhiều giải pháp được đưa ra để hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp (DN) đang gặp khó.

Hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng virus Corona

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, do ảnh hưởng của virus Corona, trong quý I/2020, kinh tế Việt Nam sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng, trong đó các ngành du lịch, ẩm thực, nông sản, xuất khẩu bị ảnh hưởng lớn nhất.

Miễn thuế nguyên liệu, tìm đầu ra cho trái cây 

Với mặt hàng khẩu trang y tế, cả nước có 46 đơn vị sản xuất khẩu trang nhưng nguyên liệu phụ thuộc phía Trung Quốc. Khi đại dịch xảy ra tại Trung Quốc, các DN này bị động kế hoạch sản xuất, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng. Nhiều DN đang tính đến phương án nhập nguyên liệu từ các nước khác. 

Để tháo gỡ khó khăn cho DN, Chính phủ cũng đã có quyết định kịp thời miễn thuế nguyên liệu cho DN sản xuất thuốc khử trùng, khẩu trang, thuốc rửa tay. 

Trước tình hình thanh long không tiêu thụ được sang thị trường Trung Quốc, mới đây UBND tỉnh Long An cũng tổ chức hội nghị tìm giải pháp tiêu thụ trái thanh long trong bối cảnh loại trái cây này gặp khó về đầu ra. 

Theo ông Lê Minh Đức - Giám đốc Sở Công Thương Long An, hiện toàn tỉnh có gần 9.600ha thanh long đang cho trái, sản lượng gần 300 nghìn tấn/năm. Trong đó, 70-80% tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Do ảnh hưởng của dịch bệnh do chủng mới virus Corona gây ra, sản lượng thanh long tồn chưa tiêu thụ được cuối tháng 1 và trong tháng 2/2020 ước tính khoảng 30 nghìn tấn. Trong đó, đang tồn trong kho khoảng 2 nghìn tấn, đang chín tới trên cây khoảng 28 nghìn tấn.

Với các loại thanh long, dưa hấu đang bị tồn đọng, nhiều phương án chung tay giải cứu được đưa ra. Big C dự kiến giải cứu khoảng 1.200 tấn thanh long, 2.000 - 3.000 tấn dưa hấu hỗ trợ nông dân, mang sản phẩm bán trên toàn hệ thống siêu thị và các cửa hàng thuộc thương hiệu GO! 

Hệ thống Lotte Mart cho hay, dự kiến hỗ trợ tiêu thụ khoảng 70 tấn thanh long và dưa hấu mỗi tuần. 

Các DN thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics cũng đang vận động giảm 10-20% phí lưu kho lưu bãi, đặc biệt là kho lạnh, để hỗ trợ các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị mua nông sản cho nông dân.

Ngành ngân hàng chung tay tháo gỡ khó khăn cho DN

Theo thông tin từ các ngân hàng thương mại (NHTM), đến thời điểm này, có tới trên 50% danh mục hàng hóa của Việt Nam bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, trong đó trên 15% bị ảnh hưởng nặng nề nếu dịch kéo dài. 

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu toàn hệ thống ngân hàng phải duy trì đảm bảo hoạt động bình thường, xây dựng kịch bản, giải pháp hỗ trợ cụ thể cho các DN. Không ấn định một mức lãi suất cụ thể, nhưng NHNN khuyến khích các NHTM nên giảm lãi suất cho những khách hàng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, ngoài những lĩnh vực ưu tiên đang hưởng lãi suất cho vay 6%/năm.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết: “Hiện các NHTM đang thực hiện các giải pháp như cơ cấu lại nợ, dư nợ, cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét giảm lãi suất cho các khách hàng đang vay nợ tại các NHTM để DN có điều kiện kinh doanh mới”.

Hưởng ứng chính sách này, Ngân hàng Eximbank dự kiến đưa ra các gói cho vay lãi suất ưu đãi khoảng 6,5%/năm. 

Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) cũng có chính sách giảm lãi suất cho vay 3%/năm đối với khách hàng có mục đích vay để trồng các loại trái cây như thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài, chôm chôm, chuối đã nhận cấp vốn tín dụng của Kienlongbank trong thời gian qua. Từ ngày 1/2 đến 30/4/2020, Kienlongbank hỗ trợ khách hàng giảm lãi vay, miễn tiền phạt quá hạn nhằm giúp khách hàng có điều kiện khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Hương - Phó tổng giám đốc ABBank cũng cho biết: “ABBank đã dành ra 4.000 tỷ đồng triển khai chương trình nguồn vốn chi phí thấp, ưu đãi lãi suất cho vay dành cho khách hàng với nhiều lựa chọn linh hoạt... nhằm giúp tháo gỡ khó khăn về vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cho khách hàng”. 

Ngân hàng VPBank cũng giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm với khoản vay không có tài sản bảo đảm và giảm 1%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm cho các DN chịu tác động lớn do virus Corona thuộc lĩnh vực vận tải, du lịch, nhà hàng - ăn uống, đại lý du lịch, các DN có thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc; DN nhập nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc... 

Ảnh hưởng của đại dịch do virus Corona nhưng nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây cũng là dịp để các DN chủ động tìm kiếm cơ hội mới, thị trường mới trong kế hoạch kinh doanh, tránh bị lệ thuộc vào một thị trường. DN Việt hãy chọn cách làm như DN Thái, Ấn Độ hay Indonesia, giảm tỷ lệ phụ thuộc nguyên liệu từ Trung Quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO