Hang động Krông Nô được đề cử công viên địa chất toàn cầu

P.V| 26/09/2019 00:15

Hang động Krông Nô (Công viên địa chất Đắk Nông) - hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á vừa được Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (Global Geoparks Network) đề cử là công viên địa chất toàn cầu. Dự kiến, kết quả sẽ được Unesco công bố vào tháng 4/2020.

Hang động Krông Nô được đề cử công viên địa chất toàn cầu

Công viên địa chất Đắk Nông có diện tích khoảng 2.000km2, tọa lạc tại tỉnh Đắk Nông. Đây là hệ thống hang động núi lửa phân bố dọc theo sông Krông Nô được phát hiện từ năm 2007. Hệ thống hang động núi lửa Krông Nô đã được Hiệp hội Hang động núi lửa Nhật Bản xác lập kỷ lục Đông Nam Á về quy mô cũng như tính độc đáo. Các hang động núi lửa Krông Nô còn ẩn chứa nhiều bí mật về sự thành tạo, các tổ hợp khoáng vật, đa dạng sinh học và di chỉ khảo cổ. 

Không chỉ có giá trị về mặt địa chất, khu vực Công viên địa chất Đắk Nông còn có những di sản thiên nhiên như hồ và thác nước hùng vĩ (hồ Ea Snô, hồ Trúc, thác Đ'ray Sáp, thác Trinh nữ...). Kèm theo là bề dày lịch sử văn hóa với những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể (không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, sử thi Ót N'drong...). Đặc biệt, trong các hang động núi lửa Krông Nô, các nhà khoa học đã phát hiện dấu tích cư trú của các bộ lạc thời tiền sử cách đây khoảng 6.000-7.000 năm.

Trước Công viên địa chất Đắk Nông, Việt Nam đã có hai công viên địa chất toàn cầu được công nhận là Cao nguyên đá Đồng Văn (2010) và Công viên địa chất non nước Cao Bằng (2018).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hang động Krông Nô được đề cử công viên địa chất toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO