Được miễn thuế vẫn phải nộp thuế

26/05/2010 04:22

Trong đó có trường hợp của bà Vũ Thị Bích Liên (đường Nguyễn Thanh Tuyền, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM) từ được miễn thuế đã phải nộp thuế với số tiền gần 18 triệu đồng.

Được miễn thuế vẫn phải nộp thuế

Thêm phản ảnh từ người dân về tình trạng cơ quan thuế xử ép khiến họ bị thiệt. Trong đó có trường hợp của bà Vũ Thị Bích Liên (đường Nguyễn Thanh Tuyền, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM) từ được miễn thuế đã phải nộp thuế với số tiền gần 18 triệu đồng.

Nhân viên Cục Thuế TP.HCM làm việc với người nộp thuế trong tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” - Ảnh: T.Đạm

Bà Vũ Thị Bích Liên cho biết được chú là ông Vũ Đức Trừ sống tại nước ngoài thông qua ông Vũ Hồng Phương thay mặt tặng phần tài sản của ông trong căn nhà 39 Nguyễn Thanh Tuyền (P.2, Q.Tân Bình) cho bà. Hợp đồng cho tặng đã được chứng thực tại phòng công chứng trong tháng 1/2009, cũng là thời gian được miễn thuế thu nhập cá nhân theo nghị quyết của Quốc hội.

Tuy nhiên ở thời điểm này, do chưa có hướng dẫn về miễn thuế từ Bộ Tài chính nên Chi cục Thuế Tân Bình vẫn thu thuế bình thường. Chi cục Thuế Tân Bình tính phần thừa kế còn lại trong căn nhà, từ đó tính số thuế thu nhập cá nhân bà Liên phải nộp là gần 18 triệu đồng.

Tháng 8/2009, Bộ Tài chính ban hành thông tư 160 hướng dẫn miễn thuế thu nhập cá nhân trong sáu tháng đầu năm 2009. Theo đó các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ nhận thừa kế, nhận quà tặng trong thời gian từ 1/1 đến hết 30/6/2009 thuộc diện được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Thông tư cũng có quy định nếu thuộc diện miễn thuế mà cơ quan thuế đã thu thì phải thoái trả. Từ đó, bà Liên làm đơn đề nghị Chi cục Thuế Tân Bình thoái số thuế thu nhập cá nhân đã nộp. Kèm theo đơn xin đề nghị thoái thuế, bà Liên đã gửi đủ hồ sơ theo quy định như hợp đồng tặng cho, tờ khai thuế thu nhập cá nhân, thông báo nộp lệ phí trước bạ, biên lai nộp thuế...

Thế nhưng trong biên bản làm việc, Chi cục Thuế Tân Bình không hề đề cập những quy định tại thông tư 160 để miễn thuế cho bà Liên, mà lại dẫn ra quy định tại thông tư 84 của Bộ Tài chính ban hành từ năm 2008 khi chưa có chủ trương miễn thuế thu nhập cá nhân theo nghị quyết Quốc hội để giải quyết đơn xin thoái thuế của bà Liên. Theo thông tư 84, chỉ được miễn thuế nếu chuyển nhượng bất động sản giữa những người thân trong gia đình như cha mẹ, con cái, ông bà với cháu, anh chị em...

Trong suốt quá trình giải quyết đơn của bà Liên, Chi cục Thuế Tân Bình luôn yêu cầu bà Liên phải chứng minh mối quan hệ với ông Trừ. Thế nhưng, bà Liên chỉ có thể chứng minh mình là cháu ruột của ông Trừ. Theo thông tư 84, trường hợp chú cho cháu thì không được miễn thuế. Từ đó, Chi cục Thuế Tân Bình đã từ chối hoàn trả tiền thuế cho bà Liên.

Bà Liên cho rằng trường hợp của mình được miễn thuế nếu chiếu theo thông tư 160. Khi khiếu nại với Chi cục Thuế Tân Bình, bà Liên cũng dẫn ra những trả lời, hướng dẫn về miễn thuế thu nhập cá nhân của phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM) được đăng tải trên báo chí. Nhưng cán bộ thuế trực tiếp giải quyết không thay đổi quan điểm. Lần gần nhất vào cuối tháng 11/2009, cơ quan thuế đã mời bà lên làm việc và kết luận trường hợp của bà Liên không được thoái thuế.

Bà Liên thắc mắc tại sao Quốc hội miễn thuế cho dân nhưng cơ quan thuế lại không thực hiện. Bà đã nhiều lần đề nghị cơ quan thuế giải thích vì sao không áp dụng thông tư 160 mà lại áp dụng thông tư 84 nhưng không có câu trả lời. Bà Liên nói rằng cũng hiểu là có thể khiếu nại vụ việc lên cấp cao hơn, đó là Cục Thuế TP.HCM nhưng thời gian đâu mà đi lại.

Cũng theo bà Liên, qua vụ việc giải quyết của Chi cục Thuế Tân Bình, bà nghĩ rằng khó mà khiếu nại cơ quan thuế nên đã chấp nhận không yêu cầu thoái thuế. Bấy lâu nay, bà ấm ức trong lòng. Nay nghe Cục Thuế TP.HCM muốn nghe người nộp thuế nói thật, bà mới lên tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Được miễn thuế vẫn phải nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO