Đức và VN vừa ký hiệp định tài chính 450 triệu euro

13/10/2011 06:36

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng doanh nghiệp (DN) Đức hoạt động tại VN cần khuôn khổ pháp lý đáng tin cậy, nền hành chính không quan liêu và hệ thống cơ sở hạ tầng tốt

Đức và VN vừa ký hiệp định tài chính 450 triệu euro

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng doanh nghiệp (DN) Đức hoạt động tại VN cần khuôn khổ pháp lý đáng tin cậy, nền hành chính không quan liêu và hệ thống cơ sở hạ tầng tốt.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Đức - VN. Ảnh Tấn Thạnh

Diễn đàn kinh tế Đức – Việt Nam với chủ đề “Cơ hội chung thông qua sự phát triển bền vững” nhân chuyến thăm chính thức VN của Thủ tướng nước Cộng hòa Liên bang Đức Angela Merkel vừa diễn ra ngày 12-10 tại TPHCM.

Phát biểu trong diễn đàn này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng diễn đàn kinh tế là sự kiện quan trọng trong chuyến thăm VN của Thủ tướng Đức. Đây cũng là dịp Việt Nam truyền tải trực tiếp đến các nhà đầu tư, DN Đức những thông điệp về môi trường đầu tư, kinh doanh, định hướng chiến lược của VN trong thời gian tới. Chính phủ VN khẳng định chính sách coi trọng mối quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại… với Đức.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Việt Nam và Đức có mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp và nâng lên đối tác chiến lược trong chuyến thăm của Thủ tướng Đức lần này. Đây là cơ hội thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng, toàn diện, hiệu quả và cùng có lợi trong thời gian tới, nhất là lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Thủ tướng Đức tại diễn đàn kinh tế - ảnh Tấn Thạnh

Nhiều năm qua, Đức luôn là đối tác thương mại lớn nhất của VN. Năm 2010, tổng kim ngạch 2 chiều đạt 4,1 tỉ USD tăng gần 20% so với năm trước. Hiện có hơn 200 DN Đức đang đầu tư, kinh doanh có hiệu quả ở VN, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Siemens, Metro Cash & Carry, Deutsche Bank…

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng mối quan hệ này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế nhiều mặt của 2 nước. Đầu tư của Đức vào VN vẫn còn khiêm tốn. Tính đến tháng 9-2011, Đức có 167 dự án với số vốn đăng ký 850 triệu USD, đứng thứ 5 trong khối EU và đứng thứ 24 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Vì vậy, cộng đồng DN 2 nước cần tăng cường giao dịch, tích cực, năng động tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại.

Về phía Thủ tướng Đức Angela Merkel, bà cho rằng TPHCM là trung tâm kinh tế phát triển năng động nhất của cả nước. Vì vậy, Đức muốn thiết lập quan hệ hợp tác với VN nói chung và TPHCM nói riêng.

Thủ tướng Đức tại Diễn đàn kinh tế Đức – Việt Nam ở TP.HCM - ảnh Tấn Thạnh

Hôm 11/10, Đức và Việt Nam đã ký hiệp định tài chính trị giá 450 triệu Euro với các mục tiêu đào tạo về y tế, môi trường… hướng đến tăng trưởng bền vững. Trong thời gian tới, Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn ODA cho VN với các dự án đang triển khai như tuyến tàu điện ngầm số 2, dự án ngôi nhà Đức…

Thủ tướng Đức nhận xét, năm 2010, nhập khẩu của VN từ Đức tăng hơn 30% so với năm trước. Đến đầu 2011, nhập khẩu VN từ Đức tiếp tục tăng hơn 40%. Ngược lại, xuất khẩu của Đức sang VN cũng tăng hơn 30%... Việc trao đổi thương mại giữa hai nước tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân và Đức mong muốn xuất khẩu qua VN nhiều hơn nữa.

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định DN Đức rất đáng tin cậy bởi khi xác định đầu tư thì họ sẽ làm ăn lâu dài. Thế mạnh của DN Đức là lĩnh vực y tế, giáo dục nhưng cũng sẵn sàng tham gia vào các dự án hiện đại hóa kết cấu hạ tầng của VN. Các DN Đức cần khuôn khổ pháp lý đáng tin cậy, nền hành chính không quan liêu bao cấp và hệ thống cơ sở hạ tầng hoạt động tốt.

Người đứng đầu Chính phủ Đức cũng cam kết thực hiện các biện pháp thúc đẩy quá trình thực hiện Hiệp định mậu dịch tự do Việt Nam – EU, góp phần đẩy mạnh vòng đàm phán Doha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đức và VN vừa ký hiệp định tài chính 450 triệu euro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO