Doanh nghiệp yên tâm với tỷ giá VND/USD

Q.CHI| 20/05/2010 09:29

Tính từ cuối tháng Ba đến nay, thị trường ngoại hối đã đi vào hoạt động ổn định, nguồn cung ngoại tệ tương đối dồi dào, nhu cầu về ngoại tệ của người dân và DN đã được đáp ứng đầy đủ.

Doanh nghiệp yên tâm với tỷ giá VND/USD

Tính từ cuối tháng Ba đến nay, thị trường ngoại hối đã đi vào hoạt động ổn định, nguồn cung ngoại tệ tương đối dồi dào, nhu cầu về ngoại tệ của người dân và DN đã được đáp ứng đầy đủ. Các tổ chức tín dụng luôn duy trì trạng thái ngoại hối dương (tức là doanh số mua ngoại tệ cao hơn doanh số bán ngoại tệ).

Thậm chí, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các tổ chức tín dụng còn dư thừa để bán lại cho NHNN. Cụ thể, tính từ giữa tháng Tư đến nay, NHNN đã mua được từ các tổ chức tín dụng hơn 1 tỷ USD để tăng dự trữ của NHNN.

Giao dịch ngoại tệ NH Eximbank - Ảnh Quý Hòa

Như vậy có thể nói tình hình cung - cầu không còn căng thẳng dù rằng bốn tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu 4,6 tỷ USD (phần lớn từ các DN đầu tư nước ngoài - FDI - nhập khẩu máy móc thiết bị). Nhưng ngược lại, giải ngân của khối FDI cao, đạt trên 3 tỷ USD, nguồn vốn ODA cũng khoảng 1 tỷ USD, kiều hối trên 2 tỷ USD... đảm bảo không thiếu ngoại tệ mà còn dư.

Đồng thời, chênh lệch lãi suất giữa USD và tiền đồng khá cao, tạo cho DN không có tâm lý găm giữ USD. Trong vài tháng trở lại đây, nếu NHNN không can thiệp bằng cách mua USD vào thì giá USD đã giảm mạnh hơn.

PGS - TS. Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP.HCM, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia cũng khẳng định, sẽ không có chuyện tỷ giá bị đẩy lên quá cao bởi DN vay USD thường đã tính toán nguồn USD khi trả nợ. Trường hợp có rủi ro về tỷ giá thì DN cũng đã tính đến mức chênh lệch giữa lãi suất USD - tiền đồng khoảng 7% có thể bù đắp được.

Hiện nay, DN vay USD và bán ra lấy tiền đồng. Các ngân hàng mua lại nguồn USD này và nếu vượt trạng thái ngoại hối 30% thì bán lại cho NHNN. Tuy nhiên, các DN xuất khẩu cần uyển chuyển chuyển sang các thị trường xuất khẩu khác và đẩy mạnh thị trường nội địa. Biến động của giá USD trong và ngoài nước thường không cùng chiều, chẳng hạn, năm 2008, giá USD thế giới giảm, giá USD trong nước tăng. Giá USD trong nước hiện phụ thuộc rất nhiều vào cung cầu trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp yên tâm với tỷ giá VND/USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO