Doanh nghiệp tự bơi trong bão

Nguồn SGTT| 17/09/2009 08:05

Những câu chuyện của các DN siêu nhỏ ở TP.HCM, Hà Nội, hay Thanh Hoá đang cố gắng tự vượt qua những khó khăn kinh tế bằng cách sa thải công nhân

Doanh nghiệp tự bơi trong bão

Khu nhà nghỉ tư nhân Xuân Hoàng của ông Nguyễn Văn Hoàng lớn nhất thị xã Hồi Xuân, huyện miền núi Quan Hoá của tỉnh Thanh Hoá trông vẫn nham nhở dù đã đi vào hoạt động. Hơn một năm trước, ông Hoàng xây khu nhà này để “đón đầu” cơ hội từ các dự án thuỷ điện lớn ở thượng nguồn sông Mã. Giá vật liệu leo thang làm ông phải chi thêm 300 triệu đồng nếu muốn hoàn thiện nhà.

Những câu chuyện của các doanh nghiệp siêu nhỏ ở TP.HCM, Hà Nội, hay Thanh Hoá đang cố gắng tự vượt qua những khó khăn kinh tế bằng cách sa thải công nhân

Do không thể tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ lãi suất 4% của Chính phủ, hay vốn vay thông thường của ngân hàng nên ông không hoàn thiện phòng, chấp nhận giá thuê phòng rẻ hơn.

Cách nhà ông Hoàng không xa, chủ nhiệm hợp tác xã thương mại tăm tre Trần Tiến cũng có cách làm tương tự khi đũa tre, sản phẩm chính, thường được xuất sang Đài Loan đang ứ đọng. “Công nhân tôi nghỉ việc thì họ lại vào rừng chặt luồng”, ông chủ nhiệm nói, và cho biết thêm rằng ông chả biết gì về gói hỗ trợ lãi suất của Chính phủ.

Theo ông Chu Phạm Ngọc Hiển, phó chủ tịch Thanh Hoá, có khoảng 17 ngàn lao động mất việc làm tính tới tháng 3 năm nay. Ông nói, nhiều công ty địa phương sản xuất đá ốp lát, thủ công mỹ nghệ, may mặc,… đã phải “tái cơ cấu” bằng cách sa thải công nhân.

Những câu chuyện của các doanh nghiệp siêu nhỏ ở TP.HCM, Hà Nội, hay Thanh Hoá, khối đang chiếm tới hơn 90% trong tổng số hơn 300.000 doanh nghiệp ở Việt Nam đang cố gắng tự vượt qua những khó khăn kinh tế. Rất nhiều doanh nghiệp thuộc dạng này không thể, và không cần đến gói hỗ trợ lãi suất 4% .

Số liệu của ngân hàng Nhà nước cho thấy, khoảng 67% trong tổng số 400 ngàn tỉ của gói hỗ trợ lãi suất rót cho khu vực kinh tế tư nhân. Cũng theo ngân hàng Nhà nước, khoảng vay hỗ trợ lãi suất chỉ tương đương với vẹn 35% tổng dư nợ của nền kinh tế trong tám tháng đầu năm nay.

Có nghĩa là, phần lớn các khoản tín dụng vẫn được các doanh nghiệp vay theo cơ chế thông thường. Chủ tịch hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam Cao Sỹ Kiêm nói: “Có rất nhiều doanh nghiệp không được vay vốn hỗ trợ lãi suất, không được hỗ trợ từ Nhà nước. Họ phải tự bơi”.

Phó văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Hữu Từ vừa thực hiện chuyến đi khảo sát dài ngày về cách các doanh nghiệp tư nhân đối phó với suy giảm kinh tế ở nhiều tỉnh, thành phố. “Đoàn chúng tôi đi kiểm tra, thì thấy các doanh nghiệp tư nhân phản ứng rất nhanh nhạy và uyển chuyển trước suy giảm kinh tế.

Ví dụ, vợ tách khỏi công ty của chồng để lập một công ty mới. Có công ty mới thì xuất hiện chiến lược kinh doanh mới để phù hợp với bối cảnh mới. Tức là người dân Việt Nam rất thông minh và thích nghi”, ông nói. Ông Từ nhận xét rằng, sự thích ứng của các doanh nghiệp tư nhân đã có vai trò lớn trong việc kích thích lại nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp tự bơi trong bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO