Đề xuất mô hình y tế lao động trong khu công nghiệp

HT| 09/12/2022 07:22

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã đề xuất mô hình y tế lao động khu công nghiệp để chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe công nhân, người lao động.

Đề xuất mô hình y tế lao động trong khu công nghiệp

Hiện nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất là các địa bàn tập trung đông công nhân lao động, tuy nhiên việc chăm sóc sức khỏe người lao động ở các khu công nghiệp mới thực hiện theo hình thức nhỏ lẻ, trong đó phổ biến là doanh nghiệp thuê đơn vị cung ứng đến cơ sở khám sức khỏe cho công nhân. Cả nước có gần 400 khu công nghiệp tại 61 tỉnh, thành phố, với khoảng 7 triệu lao động, nhưng đến nay vẫn thiếu mô hình y tế lao động để chăm sóc sức khỏe cho công nhân, người lao động.

Từ thực tế cuộc sống và đặc biệt qua đại dịch Covid-19 là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy khi dịch bệnh xảy ra ở trong khu công nghiệp thì nguy cơ lan rộng ra cộng đồng rất nhanh. Do vậy, chưa bao giờ việc phải có mô hình y tế lao động tại các khu vực này trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Theo quy định hiện hành các đơn vị sử dụng lao động phải khám sức khỏe định kỳ cho người lao động 1 năm/lần, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp ít nhất 1 lần/năm hoặc 2 lần/năm nếu làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động là khám và quản lý chứ không hẳn là khám và điều trị bệnh. Đặc biệt, việc khám các bệnh nghề nghiệp còn đòi hỏi có chuyên gia và phương tiện đặc thù. Với yêu cầu về chăm sóc sức khỏe cho người lao động hiện nay rất cần có mô hình y tế lao động trong khu công nghiệp để chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người lao động.

Nhiều chuyên gia đề xuất cần có mô hình y tế lao động tại các khu công nghiệp để chăm sóc sức khỏe cho công nhân, người lao động và góp phần chủ động đáp ứng nếu xảy ra thảm họa và sự cố y khoa, như đã từng xảy ra thời điểm bùng phát dịch Covid-19. Hiện Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đang lấy ý kiến các chuyên gia để đề xuất Bộ Y tế có hành lang pháp lý hướng dẫn hoạt động của mô hình y tế lao động tại các khu công nghiệp.

Mô hình có nhiệm vụ, chức năng khám chữa bệnh cho người lao động của khu công nghiệp, đo đạc và giám sát quan trắc môi trường lao động và đánh giá tác động của nhà máy trong khu công nghiệp; đào tạo huấn luyện các nội dung về an toàn vệ sinh lao động theo quy định; phát hiện, cách ly tạm thời những ca bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và chuyển tuyến kịp thời những trường hợp trong tình trạng nặng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất mô hình y tế lao động trong khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO