Đề xuất lập quỹ bảo lãnh cho vay 100.000 tỷ đồng để "cứu" doanh nghiệp

HT| 04/10/2021 06:00

Liên minh doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vừa có kiến nghị Chính phủ chỉ đạo lập quỹ bảo lãnh cho vay, với hạn mức 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ, bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp và không cần tài sản đảm bảo là bất động sản.

Đề xuất lập quỹ bảo lãnh cho vay 100.000 tỷ đồng để

Theo đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đều bày tỏ sự ủng hộ những quyết sách quyết liệt của Chính phủ trước khó khăn để ứng phó với đại dịch Covid-19 cũng như giải pháp nỗ lực hồi phục nền kinh tế. Tuy nhiên, Liên minh SME cho rằng việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều thách thức.

Để vượt qua đại dịch song song với việc ổn định nền kinh tế, Liên minh SME đề xuất Thủ tướng Chính phủ dành cơ chế hỗ trợ khẩn cấp trong tình huống đặc biệt này để giúp cho các doanh nghiệp SME (chiếm trên 95% số lượng doanh nghiệp) vượt qua giai đoạn khó khăn. Việc hỗ trợ sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng vận hành trở lại để tiếp tục đóng góp cho ngân sách, duy trì đời sống cho người lao động.

Liên minh SME kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính lập quỹ bảo lãnh cho vay doanh nghiệp SME với mức 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp và không cần tài sản đảm bảo là bất động sản. Trong đó, doanh nghiệp phải chứng minh hoạt động tốt trước dịch (có báo cáo tài chính lành mạnh); doanh nghiệp phải có hợp đồng/đơn hàng xuất nhập khẩu hoặc bán hàng trong vòng 6 tháng tới để được nhận bảo lãnh.

"Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lập tổ công tác đặc biệt để phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trong việc rà soát, giám sát việc triển khai chính sách, đưa ra các tiêu chí về chỉ tiêu mở cửa hoạt động kinh doanh như là một tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí đánh giá kết quả phòng chống dịch và hồi phục kinh tế", nội dung thư kiến nghị của Liên minh SME nêu.

Chưa bao giờ doanh nghiệp gặp khó như lúc này, đặc biệt cộng đồng doanh nghiệp SME, nhất là khi thời điểm TP.HCM và một số tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội kéo dài nhiều tháng qua. Điều doanh nghiệp mong mỏi là Nhà nước bơm “oxy tín dụng” để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất lập quỹ bảo lãnh cho vay 100.000 tỷ đồng để "cứu" doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO