Đại diện EU: Brexit không ảnh hưởng tiến trình FTA

P.V| 29/06/2016 01:44

Sau khi có kết quả trưng cầu Brexit, Cao ủy Thương mại của EU đã tuyên bố các cuộc đàm phán giữa Liên minh với các đối tác then chốt sẽ tiếp tục.

Đại diện EU: Brexit không ảnh hưởng tiến trình FTA

Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) đã kết thúc đàm phán hồi tháng 12/2015, đang trong giai đoạn rà soát về pháp lý và phiên dịch sang ngôn ngữ của các nước liên quan. "Sự cố" Anh rời EU (Brexit) - dựa trên kết quả trưng cầu dân ý tại Anh hôm 23/6 - chắc chắn sẽ có tác động tới thỏa thuận này.

Tuy nhiên, tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 28/6 vừa qua, Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam - ông Bruno Angelet khẳng định việc chính thức phê duyệt EVFTA vẫn đang trong lộ trình bình thường.

Hôm 27/6, 3 ngày sau khi có kết quả trưng cầu Brexit tại Anh, Cao ủy Thương mại Cecilia Malmström về Chính sách Thương mại của EU đã tuyên bố trên website của tổ chức này rằng các cuộc đàm phán giữa liên minh với các đối tác then chốt sẽ tiếp tục.

Bà Cecilia Malmström viết: "Trong tình huống  không có tiền lệ này, hãy cho phép tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi biết rõ và đoàn kết trong ứng phó của mình liên quan tới chính sách thương mại EU, lĩnh vực chính sách mà tôi chịu trách nhiệm. Thương mại đóng góp quan trọng và tích cực cho nền kinh tế và chính sách đối ngoại của EU và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng thương mại tiếp tục mang lại những lợi ích thực sự cho các công dân EU. Các cuộc đàm phán của chúng tôi với các đối tác then chốt sẽ tiếp tục. Liên minh châu Âu có một chương trình nghị sự thương mại tham vọng và vẫn tiếp tục theo đuổi và hoàn tất nhiều tiến trình đàm phán khác nhau mà chúng tôi có tham gia ở cấp độ song phương, nhiều bên và đa phương".

Đại sứ Angelet cũng thông tin với báo chí rằng trong thời gian tới, Phái đoàn EU tại Việt Nam và Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp về mặt kỹ thuật để hoàn thành thủ tục phê chuẩn EVFTA như đã được thống nhất từ 2015. “Chúng tôi kỳ vọng việc ký kết chính thức sẽ diễn ra vào 2017 và Hiệp định sẽ được đi vào thực hiện từ đầu 2018 như lộ trình đã đặt ra”, ông nói.

Nói về dòng đầu tư từ EU vào Việt Nam sau Brexit, Đại sứ Angelet cho rằng mọi tác động vẫn đang ở mức phỏng đoán. Tuy nhiên, EU đứng thứ 3 trong các bên cam kết đầu tư vào Việt Nam trong khi Việt Nam là nước ASEAN xuất khẩu nhiều nhất sang EU. Mối quan hệ thương mại song phương đang phát triển mạnh.

“Cá nhân tôi hy vọng và cam kết thúc đẩy các cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Việt Nam và kêu gọi thêm các nhà đầu tư mới trong thời gian tới”, Đại sứ Angelet nhấn mạnh.

>Brexit và 3 "hiệu ứng" đến doanh nghiệp Việt Nam

>Người Anh hối hận vì quyết định Brexit

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại diện EU: Brexit không ảnh hưởng tiến trình FTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO