Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: "Loại bỏ hiện tượng nhũng nhiễu doanh nghiệp!"

NGUYÊN PHẠM thực hiện| 23/02/2016 00:11

Vấn đề cải cách mà ngành thuế quan tâm nhất hiện nay là làm sao để thực thi công vụ của các công chức thuế gắn bó với sự phát triển của DN nhiều hơn, xem sự phát triển của DN là sự phát triển của chính ngành thuế.

Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM:

Trong những ngày đầu Xuân, ngành thuế TP.HCM đã tập trung thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách ở mức kỷ lục, gần 200.000 tỷ đồng. Liên quan đến công tác thuế cũng như cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM trong năm 2016 này, ông Trần Ngọc Tâm, tân Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, đã có những chia sẻ đầu năm với Báo Doanh Nhân Sài Gòn.  

Đọc E-paper

* Năm 2015 được đánh giá là năm thành công của Cục Thuế TP.HCM vì trong điều kiện còn khó khăn nhưng số thu đã vượt dự toán. Vậy, ông có kỳ vọng gì cho năm 2016?

- Năm 2015, dù chỉ tiêu thu từ dầu thô chỉ đạt 22.800/32.000 tỷ đồng, nhưng nhờ số thu tăng từ các khu vực kinh tế khác nên tổng thu nội địa tính cân đối trừ dầu thô của Cục Thuế TP.HCM đã về đích với hơn 159.570 tỷ đồng, đạt 110,99% so dự toán pháp lệnh, tăng 23,81% so năm 2014.

Cục Thuế TP.HCM đã được giao chỉ tiêu pháp lệnh thu năm 2016 là 177.600 tỷ đồng và thu từ dầu thô là 18.200 tỷ đồng. Tính ra tổng thu ngân sách được giao trong năm nay gần 200.000 tỷ đồng, đây là áp lực rất lớn đối với công tác điều hành, quản lý thu.

Tôi nghĩ nhiệm vụ của ngành thuế ngày càng nặng, những yêu cầu của lãnh đạo, tổ chức ngày càng nhiều, đặc biệt mục tiêu của cải cách hệ thống thuế là làm sao phục vụ người nộp thuế ngày càng tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

* Ông đánh giá ra sao về "sức khỏe" của cộng đồng DN thành phố?

- Cộng đồng DN trong năm 2015 đã có nhiều nỗ lực vươn lên, đạt kết quả khá tốt so với các năm trước. Số DN đăng ký thêm tăng 32.253 DN và điều đáng mừng nhất là có gần 8.000 DN đã quay trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngưng, tương ứng với mức tăng 24% so với năm 2014.

Điều đó cho thấy dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế. Hơn thế nữa, DN trung ương, DN địa phương, đầu tư nước ngoài, ngoài quốc doanh... đều có những đóng góp tích cực cho ngân sách, góp phần tạo nên những kết quả khả quan cho ngành thuế.

* Với vai trò Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, ông có thông điệp nào muốn nhắn gửi đến cộng đồng DN?

- Bước vào những ngày đầu Xuân, thay mặt Cục Thuế TP.HCM, tôi chúc các DN một năm hoạt động hiệu quả, đạt lợi nhuận cao và vững vàng hội nhập để vươn lên tầm cao mới! Chúng tôi cũng mong cộng đồng DN đồng hành cùng ngành thuế, tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ ngành thuế, nhất là hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM để chúng tôi thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Về trách nhiệm của Cục Thuế TP.HCM, chúng tôi sẽ kiên quyết đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế theo hướng đơn giản, minh bạch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kéo giảm thời gian kê khai, nộp thuế, và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN.

Vấn đề cải cách mà chúng tôi quan tâm nhất hiện nay là làm sao để thực thi công vụ của các công chức thuế phải gắn bó với sự phát triển của DN nhiều hơn, phải xem sự phát triển của DN là sự phát triển của chính ngành thuế.

* Nhưng để thay đổi được cách nghĩ, cách làm như mong muốn là điều không đơn giản, thưa ông?

- Đúng là không dễ dàng, nhưng không vì thế mà chùn bước. Chúng tôi đã chỉ đạo, quán triệt tinh thần đến từng cán bộ thuế là không được gây khó khăn, nhũng nhiễu DN, mà cần phải làm việc minh bạch hơn, chuyên nghiệp hơn, đổi mới hơn và thật sự liêm chính.

Tới đây, Cục Thuế TP.HCM sẽ tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công vụ của công chức thuế; yêu cầu công chức thuế phải thực hiện công tác cải cách của ngành thật rốt ráo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng DN phát triển bền vững, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách. Cơ quan thuế cũng sẵn sàng loại bỏ hiện tượng nhũng nhiễu DN nhằm trục lợi bất chính, gây tiếng xấu cho ngành.

* Cảm ơn ông!

>Sách trắng kinh tế Việt Nam 2016: Thủ tục hành chính vẫn là trở ngại lớn nhất

>Cải cách hành chính: DN lo ngại "đi đêm" với hải quan

> Luật Đầu tư 2014: Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: "Loại bỏ hiện tượng nhũng nhiễu doanh nghiệp!"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO