Công ty con không được góp vốn vào công ty mẹ

06/01/2010 01:00

Đó là thông tư hướng dẫn thi hành quy chế quản lý tài chính của công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp của Bộ Tài chính vừa ban hành

Công ty con không được góp vốn vào công ty mẹ

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư hướng dẫn thi hành quy chế quản lý tài chính của công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, trong đó quy định, công ty con không được góp vốn vào công ty mẹ, nhằm tránh đầu tư chồng chéo.

Theo Thông tư số 242/2009/TT-BTC, để tránh các công ty trong tập đoàn đầu tư chéo lẫn nhau, thậm chí “con” đầu tư vào “mẹ”, các công ty con không được đầu tư góp vốn vào công ty mẹ. Công ty con, doanh nghiệp phụ thuộc không được góp vốn mua cổ phần của các đơn vị trong cùng tập đoàn, tổng công ty.

Cũng theo thông tư này, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước… không được tự ý vay vốn làm cho hệ số nợ phải trả trên vốn điều lệ vượt quába lần (đối với công ty có HĐQT) hoặc vượt quá vốn điều lệ (đối với công ty không có HĐQT) mà phải báo cáo đại diện chủ sở hữu nhà nước xem xét quyết định.

Để tránh nợ nần chồng chất, thông tư 242 quy định, công ty nào không được phép huy động vốn vượt mức trên nhưng liên tụchai năm có hệ số nợ phải trả vượt vốn điều lệba lần thì phải chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính, đa dạng hóa sở hữu các đơn vị thành viên, thu hồi vốn đầu tư vào các lĩnh vực ngoài ngành kinh doanh chính…

Bên cạnh đó, thông tư cũng quy định cách tính mức lương và phụ cấp của người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của Bộ Nội vụ và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Nếu người đại diện là thành viên kiêm nhiệm, không tham gia chuyên trách trong ban quản lý, điều hành thì được doanh nghiệp trả thù lao theo quy định.

Hằng năm, căn cứ vào kết quả phân loại đánh giá hoạt động quản lý điều hành doanh nghiệp và kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đại diện, đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước quyết định mức chi trả phụ cấp cho các cá nhân được cử làm người đại diện theo quy định… Thông tư có hiệu lực từ ngày 14/2/2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ty con không được góp vốn vào công ty mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO