Chống chuyển giá: Ngành thuế đau đầu!

02/03/2012 09:23

Các quan chức ngành thuế đang đau đầu với bài toán chống chuyển giá ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Chống chuyển giá: Ngành thuế đau đầu!

Các quan chức ngành thuế đang đau đầu với bài toán chống chuyển giá ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hơn 50% doanh nghiệp FDI tại Việt Nam khai lỗ - Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn thừa nhận điều này trong hội nghị của ngành tổ chức sáng 1/3 tại Hà Nội.

Ông nói: “Cơ quan thuế đang phải đối mặt với tình hình kê khai lỗ của doanh nghiệp FDI ngày càng trở nên phổ biến và nghiêm trọng".

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó ban Cải cách và hiện đại hoá của Tổng cục Thuế bổ sung: “Các doanh nghiệp có hành vi chuyển giá thường là các doanh nghiệp đa quốc gia, có đội ngũ chuyên gia tư vấn giỏi và kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch tránh thuế… mà vẫn không phạm luật”.

Theo Tổng cục Thuế, chỉ một năm tích cực hơn trong việc kiểm tra các doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nghi ngờ chuyển giá, cơ quan này đã phát hiện số tiền khai lỗ tăng gấp ba lần rưỡi so với năm 2010.

Cụ thể, trong năm 2011, ngành thuế đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 921 doanh nghiệp FDI kê khai lỗ, và có dấu hiệu chuyển giá, cơ quan này đã xử lý giảm lỗ 6.617 tỉ đồng, tăng 3,5 lần so với năm 2010; tiến hành truy thu và phạt vi phạm hành chính thuế 1.669 tỉ đồng, tăng 4 lần so với năm 2010.

Trong năm 2010, thanh tra ở 575 doanh nghiệp, ngành thuế phát hiện 43 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá và đã xử lý 37 doanh nghiệp, truy thu thuế và phạt 27 tỉ đồng.

Ông Tuấn nói: “Chúng ta mới chỉ thực hiện thanh tra, kiểm tra một số ít doanh nghiệp FDI mà đã có thể truy thu hàng ngàn tỉ đồng tiền thuế. Nếu chúng ta thực hiện thanh tra, kiểm tra toàn bộ số doanh nghiệp FDI thì số tiền gian lận thuế bằng biện pháp chuyển giá sẽ lên đến cả chục ngàn tỉ đồng”.

Theo khảo sát các doanh nghiệp FDI ở TP.HCM do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện gần đây, thì số doanh nghiệp FDI khai lỗ chiếm trên 70%; một số ít doanh nghiệp FDI kê khai có lãi nhưng tỷ suất lợi nhuận/doanh thu không đáng kể.

Theo Cục Thuế TP.HCM, số lượng doanh nghiệp FDI chỉ chiếm khoảng 3% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn nhưng số tiền mà khối doanh nghiệp này khai báo lỗ chiếm đến hơn 20% tổng số tiền mà các doanh nghiệp trên địa bàn khai báo lỗ; số doanh nghiệp FDI khai báo lỗ trên 4 năm chiếm trên 50%.

Bà Lê Thị Thu Hương, Cục phó Cục Thuế TP.HCM cho biết: “Chúng tôi biết có những doanh nghiệp thành lập được 10 năm, mà năm nào cũng khai báo lỗ”. Bà Hương nói thêm, các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực siêu thị, bán lẻ, nước giải khát đứng đầu danh sách các doanh nghiệp FDI luôn báo lỗ.

Ông Tuấn cho biết, các doanh nghiệp FDI kê khai lỗ khá phổ biến, chiếm khoảng 50% tổng số doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên cả nước, trong đó nhiều doanh nghiệp kê khai lỗ liên tục trong 3 năm.

Ví dụ tại Bình Dương, số doanh nghiệp FDI kê khai lỗ năm 2010 là 754/1.490 doanh nghiệp (chiếm gần 51%, trong đó có tới 200 doanh nghiệp lỗ quá vốn chủ sở hữu); tại Đồng Nai tỷ lệ số doanh nghiệp FDI kê khai lỗ là hơn 52%.

Ông Tuấn cho hay, năm nay ngành thuế sẽ ưu tiên thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có mối quan hệ liên kết để kiểm soát, ngăn chặn việc chuyển giá, giả lỗ.

Gần đây, hiện tượng lỗ giả của các doanh nghiệp FDI đã bắt đầu gây quan ngại cho Chính phủ. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng một chương trình hành động tổng thể nhằm kiểm soát hiệu quả hơn vấn đề chuyển giá của các doanh nghiệp FDI hoạt động tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chống chuyển giá: Ngành thuế đau đầu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO