Chính thức thông xe hầm vượt sông Sài Gòn

Q.HÒA - T.THỦY| 20/11/2011 09:57

Chiều 20/11, lễ thông xe chính thức hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến Đại lộ Đông - Tây đã được tổ chức tại hai đầu hầm Thủ Thiêm ở quận 1 và quận 2 trong niềm hân hoan của người dân TP.HCM và cả nước.

Chính thức thông xe hầm vượt sông Sài Gòn

Chiều 20/11, lễ thông xe chính thức hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến Đại lộ Đông - Tây đã được tổ chức tại hai đầu hầm Thủ Thiêm ở quận 1 và quận 2 trong niềm hân hoan của người dân TP.HCM và cả nước.

>> Thông xe hầm Thủ Thiêm: Nối niềm mong ước
>> Thông xe hầm Thủ Thiêm vào chiều ngày 20/11
>> Hình ảnh hầm Thủ Thiêm chuẩn bị ngày thông xe

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương lao động hạng 2 cho Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM và trao tặng 3 huân chương lao động hạng 3 cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thi công dự án.

Lễ khánh thành hầm Thủ Thiêm có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; các Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ Xây dựng..., Bí thư thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân; lãnh đạo tỉnh Đồng Nai; các vị khách quốc tế, trong đó có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Ngoài ra, đại diện các hộ dân bị giải tỏa nhà trong phạm vi dự án, chuyên gia, kỹ sư xây dựng công trình... cũng có mặt trong ngày vui này.

"Việc hoàn thành tuyến đường này góp phần phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm trở thành trung tâm tài chính - thương mại - dịch vụ lớn của khu vực. Công trình này cũng thể hiện ý chí, tình hữu nghị trong quan hệ giữa hai nước Việt - Nhật", Chủ tịch Lê Hoàng Quân khẳng định.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến đại lộ Đông Tây TPHCM chính thức được khánh thành đánh dấu bước ngoặt lớn trong lĩnh vực giao thông tại TP. Công trình này có ý nghĩa hết sức quan trọng khi rút ngắn thời gian đi lại giữa hai đầu Đông – Tây TPHCM đông thời giải quyết phần nào tình trạng ùn tắc giao thông… Phó thủ tướng đánh giá cao khả năng huy động vốn, sáng tạo, tranh thủ thời cơ phát triển của TP.HCM. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "đây là công trình đẹp, hiện đại, có tầm cỡ quốc tế".

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM và 3 Huân chương lao động hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thi công hoàn thành dự án.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải  đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 13 tập thể và 18 cá nhân có nhiều đóng góp cho công trình.

Lúc 17g30 chiều cùng ngày, 2.500 người dân quận 2 đã đi bộ qua hầm Thủ Thiêm để chào mừng sự kiện thông xe hầm vượt sông Sài Gòn, một công trình mới, hiện đại của thành phố, trong niềm vui hân hoan của người dân TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Bắt đầu từ 6 giờ sáng ngày 21/11, các phương tiện chính thức được lưu thông qua hầm.

Một số hình ảnh lễ thông xe hầm Thủ Thiêm và đại lộ Đông - Tây - ảnh QUÝ HÒA

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết, để có kinh phí thực hiện dự án trong điều kiện khó khăn về tài chính, Chính phủ Nhật Bản đã đã đồng ý ký kết 5 hiệp định cho vay vốn với chính phủ Việt Nam. Dự án Đại lộ Đông Tây với tổng vốn đầu tư ban đầu gần 9.864 tỷ đồng, trong đó có 6.394 tỷ đồng vay ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), số còn lại 3.470 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Tổng vốn đầu tư thực hiện công trình tăng lên đến 16.000 tỷ đồng, tương đương 762 triệu USD.
Phó thủ tướng Hoàng Trungh Hải nhấn mạnh: “Việc khánh thành hầm Thủ Thiêm và thông xe toàn tuyến đại lộ Đông Tây là kết quả của việc hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đây là minh chứng cho việc nâng cao quan hệ hợp tác của hai nước, đặc biệt là trên lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và đô thị”
 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt tay chúc mừng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM trân trọng cảm ơn ông Trần Văn Mận, đại diện cho hàng ngàn hộ dân đã tự nguyện rời khỏi nơi cư trú nhiều đời của gia đình, bàn giao mặt bằng cho Dự án Đại lộ Đông Tây và hầm Thủ Thiêm.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong việc xây dựng hầm Thủ Thiêm
Các vị lãnh đạo cắt băng khánh thành lễ thông xe

Quá trình thi công hầm vượt sông Sài Gòn bắt đầu từ tháng 2/2005 với việc khởi công xây dựng 2 hầm dẫn. Mẻ bê tông đầu tiên đúc 4 đốt hầm được đổ vào tháng 9/2007 tại bể đúc ở Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 6/1/2010, công tác bơm nước vào khu vực bể đúc để kiểm tra cân chỉnh các đốt hầm.

Từ tháng 3/2010 đến tháng 6/2010, bốn đốt hầm dìm đã lần lượt được lai dắt từ bể đúc ở Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) vượt qua 22 km đường sông về đến khu vực Thủ Thiêm, lắp đặt nối kết thành công an toàn tuyệt đối với hầm dẫn phía Thủ Thiêm (quận 2).

Ngày 4/8/2010 đã đổ mẻ bê tông đầu tiên thi công đốt hợp long, nối kết đốt hầm số 4 với hầm dẫn phía Khánh Hội (quận 1) và mẻ bê tông cuối cùng của đốt hợp long đã được thực hiện vào ngày 4/9/2010.

Ngày 21/9/2010 hợp long thành công hầm Thủ Thiêm.

Từ 6h sáng ngày 21/11/2011, hầm Thủ Thiêm chính thức mở cửa cho người dân lưu thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính thức thông xe hầm vượt sông Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO