Càng nhiều đường hoa, càng ít bài bạc?

15/02/2014 08:14

Xuân Giáp Ngọ 2014, ngoài Thành phố Hồ Chi Minh cơn sốt đường hoa đã lan ra nhiều tỉnh thành.

Càng nhiều đường hoa, càng ít bài bạc?

Xuân Giáp Ngọ 2014, ngoài Thành phố Hồ Chi Minh cơn sốt đường hoa đã lan ra nhiều tỉnh thành. Không chỉ là nét văn hóa đẹp ngày tết, đường hoa ngày nay phản ánh khá sâu sắc đời sống, trong đó có kinh tế.

Nở rộ đường hoa

>Đường hoa Nguyễn Huệ 2014 đón khách du Xuân
>Lung linh đêm đường hoa Nguyễn Huệ
>
Đường hoa Nguyễn Huệ 2014 - "tính cách" TP.HCM
>Đường hoa, chất liệu và văn hoá đô thị

Bên cạnh hàng loạt chợ hoa rực rỡ ven các phố nội ngoại thành, những năm gần đây khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng cũng khoe sắc và cạnh tranh với đường hoa Nguyễn Huệ, vốn là biểu tượng của Sài Gòn mỗi khi Tết đến.

Đường hoa dài hơn 700 m trải dài cạnh Hồ bán nguyệt, Q.7, TP.HCM thu hút đông đảo du khách đến tham quan và chụp ảnh. Nếu trước đây, đường hoa Nguyễn Huệ chiếm thế độc tôn do ở ngay tại trung tâm thành phố thì nay lượng khách đã bị san sẻ ít nhiều cho những quận vùng ven.

Một phần cũng bởi đường hoa Phú Mỹ Hưng khai mạc sớm, được đầu tư ngày càng chỉn chu và tạo điều kiện cho dân ngoại tỉnh có nhiều thời gian thăm thú. Hơn nữa không gian rộng rãi và thoải mái tại đô thị hiện đại nhất nhì Việt Nam cũng khiến người ta dễ thở hơn sau những ngày tất bật.

Vẫn là những chất liệu làng quê quen thuộc, đường hoa Nguyễn Huệ năm nay với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố tôi yêu” dường như kém phong phú và hấp dẫn hơn những năm trước và không tạo được hiệu ứng như kỳ vọng. Tuy vậy, theo ban tổ chức, đường hoa vẫn thu hút hơn 1 triệu lượt du khách tham quan tính đến hết ngày 3/2/2014 (mồng 4 Tết Giáp Ngọ) sau 7 ngày mở cửa phục vụ.

Thế nhưng, ngoài đường hoa Phú Mỹ Hưng, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Ngọ cũng có khá nhiều phiên bản ở các tỉnh thành khác.

Đường hoa Trấn Biên, Đồng Nai khai mạc tối 28/1 cùng lúc với đường hoa Nguyễn Huệ đã thu hút không ít nhân dân trong tỉnh tham quan. Đường hoa lấy hình ảnh hoa sen và hình chữ S làm chủ đề với 21 tiểu cảnh và có chiều dài 1,2 km.

Với chủ đề “Sa Đéc phố và hoa”, hội hoa xuân Sa Đéc 2014 đã được tổ chức tại Công viên Sa Đéc, phường 1, Thành phố Sa Đéc, Đồng Tháp. Sa Đéc không hổ danh là thành phố có diện tích trồng hoa kiểng lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long khi tái xác lập giỏ hoa lớn nhất Việt Nam với chiều cao 15 m, đường kính 16,4 m, được kết từ 3.150 giỏ hoa tươi các loại.

Được đánh giá là bản sao của đường hoa Nguyễn Huệ bởi chất liệu và ý tưởng, đường hoa xuân Bạch Đằng, Thành phố Đà Nẵng cũng tiêu tốn khoảng 5 tỉ đồng cho toàn bộ chi phí trang trí và chiếu sáng.

Thành phố Cần Thơ cũng thể hiện vị thế riêng khi tổ chức đường hoa với 3 chủ đề “Mừng Xuân Giáp Ngọ - Mừng Đảng quang vinh”, “Cần Thơ 10 mùa hoa” và “Khát vọng ngày mai”. Và bến Ninh Kiều cũng nô nức chào xuân, hòa vào xu thế của đường hoa đang nở rộ.

Xu thế mới?

Đường hoa ngày Tết rõ ràng đang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi khi xuân về đối với người dân thành phố và các tỉnh lân cận. Du xuân lành mạnh, trau dồi và học hỏi vốn dân tộc dường như đang có tác động tích cực đến đời sống của giới trẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, ở góc độ nào đó, đường hoa bên cạnh việc khơi gợi và nhắc nhở văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, còn góp phần đẩy lùi và hạn chế những tệ nạn như đánh bạc, gá bạc hay cá độ.

Năm qua, dù kinh tế thật sự chưa có bước chuyển mình đáng kể nhưng chợ hoa, đường hoa vẫn nở rộ. Việc xã hội hóa đường hoa với sự đồng hành của các doanh nghiệp xem ra là phương án phù hợp và tốt nhất trong tình hình thắt lưng buộc bụng.

Sự ra đời và phát triển của hàng loạt đường hoa ở một số địa phương dường như cũng phản ánh việc trân trọng và phát huy vốn văn hóa lâu đời của dân tộc. Không chỉ đơn thuần là phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân, trong xu thế mới, đường hoa cũng góp phần nâng tầm vị thế và tiềm lực kinh tế của địa phương tổ chức đường hoa.

Đường hoa mỗi năm nhận được sự quan tâm và đón đợi của đông đảo công chúng là một tín hiệu khả quan. Trong xu thế hiện tại, việc chi tiêu và đầu tư khá lớn cho các loại hình vui chơi mà điển hình là đường hoa không những không bị chững lại mà còn được khuyến khích và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ số đông công chúng. Những tích cực mà mô hình đường hoa mang lại không chỉ là lợi ích chung của người dân mà còn là những giá trị quảng bá đáng kể đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, xã hội hóa đồng nghĩa với việc vai trò của cá nhân doanh nghiệp cũng lớn mạnh, phổ biến và có sức ảnh hưởng hơn. Việc mở rộng mô hình trên với quy mô lớn tại nhiều địa phương có lẽ nên được cân nhắc kỹ hơn, đặc biệt là chi phí tổ chức hợp lý và nguồn thu, nhằm cân đối và mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn. Cứ thế, không những loại hình văn hóa này được duy trì và phát triển mà lợi ích và ý nghĩa quảng bá của doanh nghiệp lẫn địa phương vẫn được đảm bảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Càng nhiều đường hoa, càng ít bài bạc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO