Cần Thơ sẽ quy hoạch 'thành phố sân bay' quy mô 10.000 ha

Nhật Quang| 23/03/2022 04:30

Trong thành phố sân bay, Cần Thơ sẽ dành quỹ đất khoảng 2.000 ha để làm trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long.

Cần Thơ sẽ quy hoạch 'thành phố sân bay' quy mô 10.000 ha

Ảnh: ACV

Ngày 22/3, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, ông Trần Việt Trường làm việc với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Đại sứ các nước thành viên đến thăm và làm việc tại TP.Cần Thơ.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết thành phố không có biển, không có cửa khẩu, tuy nhiên Cần Thơ có sân bay quốc tế, do đó UBND thành phố sẽ quy hoạch thành phố sân bay khoảng 10.000 ha.

Trong thành phố sân bay, Cần Thơ sẽ dành quỹ đất khoảng 2.000 ha để làm trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, thành phố sẽ ưu tiên thực hiện các hệ thống logictics hàng không, cũng như hệ thống logictics của cảng biển, cảng sông.

Bên cạnh đó, Cần Thơ cũng sẽ xây dựng các hệ thống kho trung tâm để bảo trì, bảo dưỡng, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, hệ thống sân bay sẽ được mở rộng để đầu tư thêm hệ thống liên quan nhằm phục vụ cho các sản phẩm nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đến TP.Cần Thơ xuất khẩu trực tiếp ra các nước trên thế giới.

Trong quá trình quy hoạch thành phố, UBND TP.Cần Thơ cũng có quy hoạch thành phố ven sông, đảm bảo vừa có đặc trưng riêng, vừa có kiến trúc đặc thù riêng, tạo cảnh quan vừa đẹp, vừa bảo vệ thành phố chống ngập úng, biến đổi khí hậu, ông Trường thông tin thêm.

Ông Trường cũng cho biết ngày 28/2, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó quy hoạch TP.Cần Thơ là đô thị trung tâm, đô thị hạt nhân, đô thị lõi của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Trường, bắt đầu từ năm 2022 và các năm tiếp theo Chính phủ sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là các hạ tầng giao thông, như đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường cao tốc từ Châu Đốc (An Giang) - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng quyết định cho khảo sát và sẽ đầu tư tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho TP Cần Thơ phát triển. Song song đó, TP.Cần Thơ cũng đang trong quá trình quy hoạch tích hợp và quy hoạch phát triển đô thị.

(Theo Người Đồng Hành)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần Thơ sẽ quy hoạch 'thành phố sân bay' quy mô 10.000 ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO