Cần lập tổ thanh niên xung kích giúp người dân khó khăn

Nguyễn Đình Thắng (*)| 06/08/2021 07:00

Trong điều kiện giãn cách xã hội và thực hiện “ai ở đâu ở yên đấy”, cần lập các tổ thanh niên xung kích ở các phường - xã, quận - huyện để trực tiếp đến giúp những người khó khăn. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng lập các website, app để có nguồn thông tin nhanh nhất, qua đó hỗ trợ kịp thời những người khó khăn vì dịch bệnh.

Cần lập tổ thanh niên xung kích giúp người dân khó khăn

Cần tổ chức cho các phường/xã, quận/huyện của TP.HCM và các tỉnh - thành thí điểm thành lập ngay các tổ thanh niên xung kích ở các khu phố, thôn, ấp để "Đi từng ngõ, gõ từng nhà", "Đi từng nhà, rà từng người" tìm hiểu khó khăn của bà con về thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc men, đồ thiết yếu, tư vấn về y tế, 5K, vaccine, chỉ thị, thông báo… trong cuộc chiến chống Covid-19.

Tổ thanh niên có thể đi chợ giúp dân. Họ cũng có thể trực tiếp khảo và lập danh sách cụ thể những trường hợp cần hỗ trợ để các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, thiện nguyện, nhà hảo tâm… biết thông tin mà hỗ trợ. 

Tổ thanh niên cũng sẽ là những người đưa hàng cứu trợ trực tiếp đến cho người nghèo đang khó khăn theo danh sách cứu trợ. Như vậy, công việc quản lý và hỗ trợ người dân đang khó khăn nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó việc thành lập các tổ thanh niên xung kích, cần ứng dụng công nghệ thông tin để lập các website, app ứng dụng trên điện thoại thông minh về "Hỗ trợ công dân đang gặp khó khăn do đại dịch Covid”. Người dân khó khăn có thể tự đăng ký hoặc tổ thanh niên xung kích cập nhật danh sách công dân, gia đình khó khăn lên website hoặc app. Các đoàn thể, cá nhân nếu biết được những trường hợp khó khăn cũng có thể đăng ký giúp. 

Từ những thông tin về những hoàn cảnh cần hỗ trợ trên website và app có thể kết nối với các chương trình cứu trợ của chính quyền các cấp, tổ chức đoàn thể, xã hội, các quỹ thiện nguyện, nhà hảo tâm để kêu gọi và tạo cơ sở dữ liệu các chương trình cứu trợ cụ thể. Tất cả các dữ liệu, thông tin về những trường hợp cần giúp đỡ hay cả những trường hợp đã được cứu trợ đề được cập nhật bằng công nghệ thông tin.

Như vậy, sẽ có số liệu cụ thể toàn quốc và phân cấp đến các cấp quản lý hành chính; không bị quản lý chồng chéo, cứu trợ bình đẳng, công khai. Như vậy sẽ không có ai nhận nhiều lần và cũng không có ai bị bỏ lại phía sau.

(*) Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần lập tổ thanh niên xung kích giúp người dân khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO