Các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam kiến nghị với Thủ tướng

Nghiêm Lan| 07/05/2019 06:00

Bí thư thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc phát triển hạ tầng cơ sở và giao thông TP HCM không ổn. Ông kiến nghị cần rà soát quy hoạch vùng về kinh tế, giao thông, đặc biệt là phân bổ ngân sách.

Các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam kiến nghị với Thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Ngày 6/5, chủ trì Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tại Biên Hòa (Đồng Nai), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lắng nghe kiến nghị của các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm. Ông thẳng thắn yêu cầu các đại biểu tham dự Hội nghị: Không cần nói thành tích, mà đi sâu vào hạn chế, yếu kém để tìm ra giải pháp.

Nói về trở ngại hạ tầng, giao thông của vùng hiện nay, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thẳng thắn đánh giá, việc phát triển cơ sở hạ tầng và giao thông của khu vực, nếu nhìn về lâu dài, là không ổn. Ông dẫn chứng, hiện ở TP HCM cứ một km2 thì có 2,1 km đường trong khi theo tiêu chuẩn phải là một km2 có 10 km đường. "Cứ 5 năm, TP HCM thêm một triệu dân, lượng xe máy cũng tăng tương đương khiến ùn tắc, giao thông trở nên khó khăn", ông Nhân nói. 

Ông Nhân kiến nghị, để phát triển cần rà soát quy hoạch vùng về kinh tế, giao thông, đặc biệt là việc phân bổ ngân sách sao cho phù hợp. Ông Nhân đánh giá mức phân bổ ngân sách hiện nay quá thấp so với đóng góp kinh tế mà vùng này mang lại cho cả nước. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề xuất, Chính phủ phê duyệt quy chế phối hợp điều hành các vùng, liên vùng để hợp tác phát triển kinh tế, ưu tiên nguồn vốn ngân sách, ODA để xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, phát triển logistics, xây dựng quy hoạch sử dụng đất toàn vùng.

Bổ sung về hạn chế hạ tầng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đề cập tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, cảng biển Cái Mép - Thị Vải thiếu đồng bộ trong kết nối với giao thông đường bộ, tuyến đường sắt Bắc - Nam cũ kỹ. Theo ông, giao thông đô thị đang là "điểm nghẽn nghiêm trọng" của vùng kinh tế trọng điểm này.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Đinh Quốc Thái kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có chính sách đặc thù cho vùng, triển khai nhanh các dự án giao thông trọng điểm như: cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc dầu Giây - Liên Khương, đường vành đai 3, 4; tuyến đường sắt đô thị, hệ thống cảng biển, phân cấp thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất lúa, cho triển khai các dự án BT...

Tại Hội nghi, nhiều đại diện các tỉnh khác cũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông, chính sách để kết nối vùng...

Lắng nghe các kiến nghị của lãnh đạo các tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận: sự đầu tư hạ tầng chưa tương xứng với tiềm năng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.  Thủ trướng cũng lưu ý vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã xuất hiện dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, cơ chế chính sách phát triển vùng chưa hoàn thiện, chưa có tính đột phá, thậm chí còn nhiều khó khăn. Liên kết giữa các địa phương, vùng vẫn còn manh mún, mạnh ai nấy làm, cơ chế tổ chức điều hành vùng vẫn còn nhiều bất cập, chưa khoa học hợp lý, vì vậy trong thời gian tới các tỉnh, thành của vùng phải đưa ra được những giải pháp để tạo bước đột phá. Các địa phương trong vùng có sự liên kết chặt chẽ để cùng phát triển.

"Để phát triển kinh tế vùng, các địa phương cần phối hợp, tận dụng cách mạng 4.0 để nâng cao tay nghề lao động, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất; đặc biệt tạo không gian phát triển cho doanh nghiệp tư nhân", Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam kiến nghị với Thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO