Biến tấu lãi suất

05/10/2011 06:58

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngày, tuần, tháng của các ngân hàng (NH) đều ngang nhau”. Đó là câu trả lời của nhân viên nhiều NH khi chúng tôi đến tìm hiểu lãi suất tiền gửi VNĐ vào sáng 3/10 sau khi quy định mới của NH Nhà nước quy định lãi suất tiền gửi VNĐ không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng không quá 6%/năm có hiệu lực.

Biến tấu lãi suất

“Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngày, tuần, tháng của các ngân hàng (NH) đều ngang nhau”. Đó là câu trả lời của nhân viên nhiều NH khi chúng tôi đến tìm hiểu lãi suất tiền gửi VNĐ vào sáng 3/10 sau khi quy định mới của NH Nhà nước quy định lãi suất tiền gửi VNĐ không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng không quá 6%/năm có hiệu lực.

Đồng loạt điều chỉnh lãi suất ngày, tuần

Lãi suất không kỳ hạn leo lên 4,5% - 6%/năm, ngang bằng với lãi suất kỳ hạn ngày, tuần. Lãi suất vàng tăng mạnh

Tại NH Việt Á (VietABank), mức lãi suất 14%/năm của sản phẩm “Tiền gửi ngày lãi suất cao nhất” được triển khai vào ngày 29-9 đã được thay thế bằng lãi suất 6%/năm theo đúng quy định. Nhân viên VietABank cho biết: Với số tiền gửi tối thiểu 10 triệu đồng (cá nhân) và 50 triệu đồng (tổ chức), khách hàng sẽ nhận mức lãi suất ngày là 6%/năm. Khoản tiền gửi này sẽ tự động tái tục sau một ngày gửi, lãi nhập vốn và tiếp tục gia hạn cho kỳ hạn tiếp theo, từ đó người gửi sẽ có được mức lãi suất thực tế tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu khách hàng rút tiền khi thời gian gửi chưa được 2 ngày thì không được hưởng lãi mà còn phải chịu phí kiểm đếm 0,003%; rút tiền trước hạn sau 3 đến 6 ngày gửi chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn 5,8%/năm. Còn thời gian thực gửi từ 7 ngày trở lên, khách hàng có thể rút vốn bất cứ lúc nào.

Khách hàng gửi tiền tại HD Bank. Ảnh: Hồng Thúy
Tại NH Phát triển Mê Kông (MD Bank), biểu lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1, 2, 3 tuần tại NH này đều ở mức 5,8%/năm, kỳ hạn 1 đến 12 tháng là 14%/năm. Trường hợp rút tiền trước hạn, khách hàng hưởng lãi suất không kỳ hạn là 5%/năm. Lãi suất huy động tiền gửi không kỳ hạn cũng lên tới 6%/năm.

Tại NH An Bình (ABBANK), mức lãi suất 8%- 12%/năm của chương trình tiết kiệm 24 giờ cũng đã được gỡ bỏ. Nhân viên ABBANK cho biết lãi suất kỳ hạn một ngày hiện chỉ còn 4,5%-5,5%/năm, kỳ hạn 1, 2, 3 tuần đều ở mức 6%/năm, kỳ hạn tháng 14%/năm… Nhiều NH khác cũng đồng loạt huy động vốn kỳ hạn ngày, tuần từ 6%/năm trở xuống; kỳ hạn tháng không quá 14%/năm.

Nên gửi kỳ hạn tháng

Chị Cao Thị Thu Ngân, kiểm soát viên của NH Quốc tế, cho rằng người gửi tiết kiệm kỳ hạn ngày, tuần với lãi suất 6%/năm, rồi nhập lãi vào gốc trong một tháng sẽ có mức sinh lời thấp hơn so với gửi tiết kiệm kỳ hạn một tháng, lãi suất 14%/năm nhưng bù lại, người gửi tiền theo kỳ hạn ngày, tuần được thuận lợi khi cần rút tiền gấp.

Còn ông Hồ Nhựt Toàn, Trưởng Quỹ tiết kiệm Gia Định của MD Bank, khuyên nên gửi tiết kiệm kỳ hạn tháng. Bởi tùy thuộc vào thời gian thực gửi, NH sẽ tư vấn để khách hàng chọn lựa phương án có lợi nhất, theo hướng thế chấp sổ tiết kiệm để vay lại hay phải rút trước hạn, hưởng lãi suất không kỳ hạn...

Theo các NH, do lãi suất có kỳ hạn đều giống nhau nên không ít NH yếu vốn đã mạnh tay tăng lãi suất không kỳ hạn lên 6%/năm, rồi áp dụng mức lãi suất này đối với trường hợp rút tiền trước hạn nhằm thu hút khách hàng, nhất là tiền gửi thanh toán của doanh nghiệp (tiền gửi không kỳ hạn). Cách làm này tính ra vẫn rẻ hơn so với vay vốn NH bạn theo lãi suất qua đêm.

Tăng mạnh lãi suất huy động vàng

Trong bối cảnh buộc phải giảm lãi suất tiền gửi VNĐ theo quy định của NH Nhà nước thì lãi suất tiết kiệm bằng vàng của nhiều NH tăng mạnh, từ mức phổ biến 0,1%- 0,5%/năm, nay tăng lên 1%-1,5%/năm; cá biệt có NH huy động vốn bằng vàng với lãi suất lên tới 2,6%/năm.

Tại VietABank, lãi suất tiết kiệm vàng kỳ hạn 3 tháng lên 1,5%/năm (người gửi vàng không được rút trước hạn). Trong khi đó, NH Nam Á (Nam A Bank) tăng lãi suất huy động vàng kỳ hạn 1, 2, 3 tháng từ 0,8%/năm lên 1,2%/năm, khách hàng được rút vàng trước hạn nhưng phải đóng phí 0,055%.

NH Á Châu (ACB) áp dụng lãi suất tiết kiệm vàng 1,3%/năm đối với kỳ hạn 9 tháng, đồng thời cộng thêm lãi suất thưởng 0,1%-0,2% cho khách hàng gửi từ 10 đến 80 lượng vàng (tính ra lãi suất cao nhất 1,5%/năm). NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng tăng lãi suất huy động vàng kỳ hạn 3 và 6 tháng lên 1,3%/năm…

Nhiều ý kiến cho rằng đây là động thái đón đầu của các NH có thế mạnh về kinh doanh vàng trước thông tin NH Nhà nước có thể cho phép các NH bán ra số vàng huy động nhằm bình ổn thị trường vàng vào những thời điểm nóng sốt...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biến tấu lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO