Biện pháp tự vệ hay bảo hộ độc quyền?

THU THỦY| 19/12/2009 07:08

8g30 sáng 19/12/2009, báo DNSG, Hiệp hội DN TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm về vụ việc áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng kính nổi nhập khẩu.

Biện pháp tự vệ hay bảo hộ độc quyền?

Vào lúc 8g30 sáng nay 19/12/2009, báo Doanh nhân Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm với một số nhà sản xuất và phân phối kính thành phẩm lớn trên địa bàn phía Nam: Công ty CP Phú Phong, Công ty CP Thuận Thành, Công ty TNHH Hồng Quý, Cty TNHH Ngọc Anh, Cty TNHH Quang Vinh… về vụ việc áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng kính nổi nhập khẩu.

Tham dự buổi tọa đàm còn có Tổng Biên tập Báo Doanh nhân Sài Gòn, đại điện các cơ quan truyển thông: báo Sài Gòn giải phóng, báo Tuổi trẻ, báo Thanh niên, báo Pháp Luật TP.HCM, báo Saigon Times, kênh truyền hình FBNC…

Ngày 01/07/2009, Bộ Công Thương đã ra quyết định số 3329/QĐ – BCT tiến hành điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng kính nổi nhập khẩu theo đơn yêu cầu của Tổng công ty Thủy tinh và Gốm Xây dựng Vigracera, là công ty được ủy quyền của Công ty Kính nổi Vigracera (VIFG) và Công ty THNN Kính nổi Việt Nam (VFG) (gọi tắt là nguyên đơn).

Sau khi điều tra, ngày 30/10/2009, Cục quản lý Cạnh tranh – Bộ Công Thương đã có báo cáo sơ bộ về vụ việc trên.

Tại buổi tọa đàm, các nhà phân phối và sản xuất kính thành phẩm chỉ ra những điểm bất hợp lý trong đơn kiện của nguyên đơn, đặc biệt là luận điểm ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại nghiêm trọng do ảnh hưởng do ảnh hưởng của hàng nhập khẩu.

Theo các nhà phân phối và sản xuất sau kính, vấn đề thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước chưa thể là toàn diện và đáng kể vì vị trí của hai doanh nghiêp sản xuất kính nổi (nguyên đơn) trên thị trường trong nước vẫn chiếm trên 80% thị phần của mặt hàng kính nổi nói chung, tức là chyển từ vị thế độc quyền năm 2006 (chiếm 96,78% thị phần) sang vị thế doanh nghiệp thống lĩnh phần lớn thị trường ở thời điểm năm 2008.

Nguyên nhân dẫn đến việc nhập khẩu kính nguyên liệu tăng là do giá hàng nhập khẩu rẻ hơn giá bán trong nước và có tính ổn định cao hơn, mức độ biến động giá hàng nhập khẩu thường ít hơn nhiều so với giá hàng cùng loại trong nước. Mặt khác, các doanh nghiệp trong nước chưa đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường cả về số lượng, chủng loại hàng hóa và chất lượng sản phẩm.

Trong tình hình đó, nếu áp dụng biện pháp tự vệ, tức tăng thuế suất nhập khẩu kính nổi lên mức 40% (thay vì 5% như hiện nay) sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều đối tượng. Trước hết là người tiêu dùng sẽ phải sử dụng sản phẩm với giá cao hơn giá trị thực của nó. Nhà sản xuất kính nổi trong nước, trong vị thế độc quyền rất dễ đẩy giá hàng hóa lên cao.

Người tiêu dùng thứ cấp, tức là những đơn vị sản xuất kính thành phẩm sau kính, do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, giá thành hàng hóa cũng sẽ tăng làm mất tính cạnh tranh của mặt hàng này so với hàng nhập khẩu. Khi đó, hàng nhập khẩu sẽ chiếm lĩnh thị trường, trong nước sẽ không thể phát triển thêm các nhà sản xuất kính thành phẩm và thị trường lại lệ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu như trước kia.

Xét trên nhiều phương diện, việc áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng kính nổi là không có lợi cho cả người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà sản xuất sau kính và cả cho lợi ích quốc gia, có chăng, chỉ tạo điều kiện độc quyền cho hai doanh nghiệp sản xuất kính nổi trong nước. Việc này đi ngược lại với chủ trương hội nhập sâu rộng vào nên kinh tế toàn cầu của Đảng và Nhà nước.

Theo ông Bùi Chí Công, Phó tổng thư ký Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam, đã đến lúc, ban chấp hành hội phải lên tiếng bảo vệ quyền lợi chung cho hơn 40 hội viên thay vì chỉ đứng về phía 2 doanh nghiệp nguyên đơn. Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, Hiệp hội cũng sẽ góp thêm tiếng nói cùng Hiệp hội thành viên ngành kính để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Hiện tại vấn đề này đang còn có nhiều ý kiến trái chiều giữa các DN, báo DNSG sẽ tiếp tục theo dõi và đưa những diễn biến mới nhất để phục vụ bạn đọc.

Dưới đây là một số ý kiến tại cuộc hội thảo:

- Phát biểu của ông Phạm Ngọc Hưng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

- Phát biểu của ông Nguyễn Thanh Minh - Tổng biên tập báo DNSG:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biện pháp tự vệ hay bảo hộ độc quyền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO