5 yêu cầu chính cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 43

20/07/2010 01:22

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 đã được khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, với bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, đặt ra 5 yêu cầu chính cho Hội nghị.

5 yêu cầu chính cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 43

Đúng 9h30 sáng nay 20/7/2010, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 đã được khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, với bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, đặt ra 5 yêu cầu chính cho Hội nghị.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43.

Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (AMM-43) được khai mạc với sự tham dự của các đại diện của 10 nước thành viên ASEAN, bao gồm Brunei, Camphuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Mianma, Philippines, Thái Lan, Singapore, và Việt Nam. 

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn Hội nghị lần này sẽ họp bàn để góp phần đạt được 5 mục tiêu chính. Thứ nhất là hiện thực hóa mục tiêu tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đề ra biện pháp kết nối ASEAN, đưa hiến chương ASEAN vào cuộc sống, nâng cao hiệu quả bộ máy tổ chức ASEAN... 

Thứ hai là duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực Đông Nam Á, châu Á – Thái Bình Dương. Việc này có thể hiện thực hòa bằng việc thúc đẩy Hiệp ước Hợp tác và Thân thiện (TAC), Hiệp ước Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) hay thúc đẩy các đối tác tham gia tích cực hơn nữa vào hòa bình an ninh khu vực, nâng cao hiểu biết nội khối, cùng đối phó với khủng bố, thiên tai...

Các trưởng đoàn các nước thành viên ASEAN chụp ảnh chung trong lễ khai mạc Hội nghị.

Thứ ba, Thủ tướng Việt Nam đề nghị Hội nghị thúc đẩy quan hệ đối ngoại ASEAN, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác với các đối tác, thông qua ASEAN+1, ASEAN+3. 

Ngoài ra, việc ASEAN thể hiện là thành viên có trách nhiệm trong công cuộc ứng phó với các thách thức của cộng đồng, nhất là khủng hoảng tài chính, biến đổi khí hậu, tài nguyên cạn kiệt cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng. 

Cuối cùng Thủ tướng cũng đề nghị Hội nghị thảo luận để tăng cường đoàn kết, thống nhất nội khối, nhưng phát huy được giá trị truyền thống, thống nhất trong sự đa dạng. 

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 này được tổ chức đúng vào dịp Việt Nam kỷ niệm 15 năm gia nhập ASEAN, nên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định phương châm của Việt Nam là tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm để xây dựng nền tảng quan trọng cho mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015 tới.

Sau lễ khai mạc, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN bước vào phiên họp kín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 yêu cầu chính cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 43
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO