Vụ rò rỉ Hồ sơ Panama và những góc khuất

Nguồn: VTV| 10/05/2016 06:04

Theo ICIJ, 368.000 cá nhân và 300.000 công ty có liên quan đến vụ rò rỉ Hồ sơ Panam chỉ là một phần trong số 11 triệu hồ sơ ICIJ đang nắm giữ.

Vụ rò rỉ Hồ sơ Panama và những góc khuất

Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) sáng ngày 10/5 đã công bố Hồ sơ Panama tại địa chỉ offshoreleaks.icij.org, hé lộ thông tin về 368.000 cá nhân và 300.000 công ty có liên quan đến vụ bê bối tài chính gây chấn động thế giới này.

Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trong số 11 triệu hồ sơ mà ICIJ đang nắm giữ. Những thông tin về tài khoản ngân hàng, các giao dịch email, tài chính, số điện thoại hay hộ chiếu của các cá nhân được giữ kín hoàn toàn.

ICIJ cho biết, việc đưa thông tin có chọn lọc như trên nhằm đảm bảo quyền lợi của công chúng. Đồng thời theo nhận định của giới quan sát, Hiệp hội này đang tỏ ra thận trọng với những dữ liệu mà họ nhận được bởi tước đó, Wikileaks cũng từng công bố gần như toàn bộ hồ sơ mật mà cơ quan này sở hữu, tuy nhiên, về sau đã có rất nhiều mâu thuẫn ngoại giao nổ ra, đặc biệt giữa Mỹ với các nước khác. 

Đối với vụ rò rỉ Hồ sơ Panama, phía Mỹ cho biết, hiện chỉ mới phát hiện được 1.000 công ty của Mỹ thành lập "công ty ma" đại diện ở quốc gia Trung Mỹ này.

Ngay sau động thái này của ICIJ, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela đã tái khẳng định sẵn sàng trao đổi thông tin và hợp tác pháp lý với các nước có yêu cầu, đồng thời phản đối các chỉ trích nhằm vào quốc gia này.

"Tôi nghĩ chúng ta cần bắt đầu nói về những điều tích cực đang diễn ra ở Panama. Hồ sơ Panama không phải là vấn đề của riêng quốc gia này, nó là vấn đề của cả nền tài chính toàn cầu", Tổng thống Panama cho biết.

Phát ngôn của nhà lãnh đạo Panama không phải không có cơ sở bởi lẽ những hoạt động giao dịch tài chính mờ ám hiện đang là vấn nạn mà nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt. 

Nghiên cứu mới nhất của Mạng lưới công bằng thuế khóa (Tax Justice Network) cho thấy, dòng vốn tuồn ra khỏi các nền kinh tế mới nổi đang tăng mạnh. Ước tính tới cuối năm 2014, đã có hơn 12.000 tỷ USD đã chảy khỏi các nền kinh tế này sang các tài khoản bí mật ở nước ngoài. Trong đó, Nga, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và Indonesia là 5 quốc gia có lượng vốn tuồn ra nước ngoài nhiều nhất.

Trong ngày hôm qua (9/5), đã có 300 nhà kinh tế hàng đầu thế giới cùng ký vào bức thư gửi tới các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi chấm dứt "kỷ nguyên của thiên đường thuế" bởi không thể cho phép các thiên đường thuế tiếp tục tồn tại khi mà các quốc gia nghèo là những quốc gia bị thất thoát nguồn thu thuế nhiều nhất, ước tính lên đến 170 tỷ USD mỗi năm. 

Thông tin thị trường chứng khoán và các nội dung đáng chú ý khác: Hàng loạt cổ phiếu trụ cột giảm điểm mạnh sau khi Hồ sơ Panama được công bố; 33 hộ dân tại Bà Rịa – Vũng Tàu khởi kiện các doanh nghiệp xả thải; Nhiều mâu thuẫn trong vụ đình chỉ vụ buôn lậu lúa gạo tại Đồng Tháp; Lượng rau quả nhập khẩu tăng hơn 37%; Cuba hợp tác với Mỹ cung cấp dịch vụ di động;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

>Nhiều doanh nghiệp Việt có tên trong Hồ sơ Panama

>Những điều cần biết về "Hồ sơ Panama"

>"Hồ sơ Panama" là gì qua 12 bức ảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vụ rò rỉ Hồ sơ Panama và những góc khuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO