Trung Quốc: Số người chết vì động đất lên hơn 1.300 người

18/04/2010 06:42

Các quan chức Trung Quốc hôm qua cho hay, số người chết trong trận động đất hôm thứ Tư đã lên tới 1.339 người và 332 người khác mất tích, tính tới ngày 17/4.

Trung Quốc: Số người chết vì động đất lên hơn 1.300 người

Các quan chức Trung Quốc hôm qua cho hay, số người chết trong trận động đất hôm thứ Tư đã lên tới 1.339 người và 332 người khác mất tích, tính tới ngày 17/4.

Lễ hỏa thiêu tập thể 700 nạn nhân của trận động đất.

Trận động đất mạnh 7,1 độ richter làm rung chuyển huyện Yushu thuộc vùng Tây Tạng của tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc, sáng sớm ngày 14/4 vừa rồi còn làm 11.849 bị thương, trong đó 1.297 người bị thương nặng.

Cũng trong ngày thứ 7, khoảng 700 người thiệt mạng trong trận động đất đã được hỏa thiêu tập thể trên một ngọn đồi ở Gyegu, thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện Yushu. Các nhà sư đã chủ trì lễ hỏa táng và cầu nguyện cho các nạn nhân.

Người Tây Tạng vốn có truyền thống an táng người chết bằng thiên táng, tức là người chết được đặt trên đỉnh núi để chim kền kền ăn thịt. Nhưng các nhà chức trách đã quyết định hỏa táng các nạn nhân do lo ngại dịch bệnh có thể lan tràn.

Hàng nghìn người đã bị mất nhà cửa sau cơn địa chấn khủng khiếp và nhiều người phải ngủ ngoài trời trong điều kiện thời tiết đóng băng.

Các nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiếp tục nhưng đã 4 ngày kể từ khi trận động đất xảy ra và cơ hội để tìm thấy những người sống sót dưới đống đổ nát ở Jiegu bắt đầu mờ dần.

Một phụ nữ may mắn được cứu sống từ đống đổ nát.

Nhiều người sống sót đã tồn tại vài ngày qua mà không có lương thực hay nơi trú ẩn an toàn. Thị trấn Jiegu nằm trên vùng núi cao của tỉnh Thanh Hải nên không khí mỏng và nhiệt độ thường xuống dưới 0 độ C vào ban đêm.

Chính phủ Trung Quốc đã điều động 10.000 binh sĩ và bác sĩ tới trợ giúp. Tuy nhiên, quy mô tàn phá của trận động đất là rất lớn, vì vậy họ phải nỗ lực rất nhiều.

Bắc Kinh đã cam kết làm tất cả những gì có thể để trợ giúp các nạn nhân của trận động đất và cuối cùng là tái xây dựng thị trấn đã bị san phẳng. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hứa dốc toàn lực để xây dựng lại khu vực.

Các trang thiết bị nâng vật nặng đã vượt hàng trăm km đường bộ để tới vùng núi Himalaya hẻo lánh. Lương thực, lều bạt, thuốc men cũng đã tới nơi nhưng các nhân viên cứu hộ cho biết nhu cầu về hàng cứu trợ là rất lớn.

97% dân số của huyện Yushu là người Tây Tạng thiểu số và báo chí Trung Quốc cho hay khoảng 500 phiên dịch viên đã được cử tới khu vực.

Trận động đất, nằm ở độ sâu 10km dưới lòng đất, đã phá hủy các đường dây điện và điện thoại, gây ra các vụ lở đất khiến các tuyến đường huyết mạch bị chặn.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã đi thị sát khu vực trong hai ngày thứ 5 và 6. Ông Ôn Gia Bảo mong người dân địa phương nhanh chóng “vượt qua thảm họa và thúc đẩy tình đoàn kết dân tộc nhằm đối phó với thiên tai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Số người chết vì động đất lên hơn 1.300 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO