"Trái đắng" cho du lịch Thái Lan

HÀ CÚC| 28/05/2014 04:28

Sa lầy trong khủng hoảng chính trị, dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 của Thái Lan sẽ ở mức thấp nhất châu Á, không kể Nhật Bản. Ngành công nghiệp du lịch Thái tiếp tục nhận "trái đắng" trước lo ngại của du khách.

Sa lầy trong khủng hoảng chính trị, dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 của Thái Lan sẽ ở mức thấp nhất châu Á, không kể Nhật Bản. Ngành công nghiệp du lịch Thái tiếp tục nhận "trái đắng" trước lo ngại của du khách.

Đọc E-paper

Du khách và binh lính Thái Lan trên đường phố Bangkok

Ngày 22/5, quân đội Thái Lan đã đảo chính và giành quyền kiểm soát chính phủ nhằm tìm giải pháp cho các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài ở nước này suốt 6 tháng qua. Như vậy, tính từ năm 1932, năm Thái Lan trở thành chế độ quân chủ lập hiến, đã có ít nhất 18 lần quân đội đưa quân can thiệp vào tình hình nội chính.

Tại thủ đô Bangkok, người dân và khách du lịch đã quen với hình ảnh những đoàn người biểu tình, rồi lính vũ trang, xe quân sự và hàng rào phong tỏa trên đường phố. Nhiều người có thể chụp ảnh với những người lính đứng đầy ở các góc phố. Binh sĩ được triển khai tại nhiều giao lộ chính ở Bangkok nhằm đảm bảo việc thực thi lệnh giới nghiêm từ 22g đến 5g hằng ngày.

Phe áo vàng cũng bắt đầu dọn dẹp tư trang rời khỏi các trại biểu tình để trở về nhà sau nhiều tháng liền cắm chốt trên đường phố Bangkok. "Hiện tại, không có lệnh giới nghiêm diễn ra tại Bangkok hoặc tại bất kỳ địa điểm du lịch nào ở Thái Lan. Cư dân địa phương và du khách quốc tế có thể tiếp tục du lịch trong Bangkok và các điểm đến khác trong nước như bình thường", Tổng cục Du lịch Thái Lan tuyên bố.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình bạo loạn trước đó cùng với cuộc đảo chính mới đây đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp du lịch của Thái Lan. Theo công ty dữ liệu ForwardKeys, tỷ lệ đặt phòng cho kỳ nghỉ tại Thái Lan đã giảm 17% so với cùng kỳ năm trước.

Trong những tháng gần đây, có ít nhất 11 quốc gia đã khuyến cáo công dân nước mình về việc du lịch Thái Lan, đặc biệt là thủ đô Bangkok. Bộ Ngoại giao Anh cảnh báo các công dân nên cẩn thận khi chọn điểm đến là Thái Lan trước nguy cơ bạo lực có thể bùng nổ sau tuyên bố của quân đội.

Hậu quả là các khách sạn Bangkok đều giảm hiệu suất đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2014, ảnh hưởng đến tổng thể của ngành khách sạn Thái Lan. Theo số liệu từ STR Global, tỷ lệ đặt phòng các khách sạn tại Bankgkok đã giảm 55,2% trong quý I/2014.

"2013 là một năm tốt cho các khách sạn ở Bangkok, nhưng năm 2014 là một khởi đầu khó khăn. Mối quan tâm lớn nhất của du khách là cuộc xung đột sẽ kéo dài bao lâu", Elizabeth Winkle, Giám đốc Điều hành STR Global cho biết.

Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, du lịch đóng góp 2,4 nghìn tỷ baht (73,8 tỷ USD), khoảng 20% GDP của Thái Lan trong năm 2013. Ngành này cũng tạo ra 6,6% số việc làm trực tiếp năm 2013, nhưng được dự báo sẽ giảm 7,2% trong năm 2014.

Bộ Du lịch Thái Lan dự báo, lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan trong năm nay có thể giảm 5%, mức giảm cao nhất kể từ năm 2009. Trong thực tế, lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan bốn tháng đầu năm nay đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 8,62 triệu lượt. Trước tình hình căng thẳng như hiện nay, ông Sisdivachr Cheewarattanaporn, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan còn đưa ra cảnh báo rằng số du khách có thể giảm tới 50% trong quý II.

Trong khi đó, Ủy ban Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDB) cho hay GDP của Thái Lan trong 3 tháng đầu năm nay giảm tới 2,1% so với 3 tháng trước đó và giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, yếu kém hơn đáng kể so với dự báo, trong bối cảnh xuất khẩu vẫn yếu và kinh tế trong nước chững lại do tác động của bất ổn chính trị.

Giới phân tích nhận định, những yếu tố trên đang làm gia tăng mối lo ngại rằng kinh tế Thái Lan có nguy cơ lâm vào suy thoái khi tình trạng bất ổn chính trị kéo dài. Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) dự báo kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 2,7% trong năm 2014, thấp hơn so với mức tăng 2,9% của năm 2013 và 6,5% năm 2012. Ngân hàng HSBC cũng dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 của Thái Lan sẽ ở mức thấp nhất châu Á, không kể Nhật Bản.

>Phép lạ du lịch tại Thái Lan
>VN có thể bắt kịp Thái Lan 10 năm tới, hoặc không bao giờ
>
[Infographics] Chi tiết về đảo chính quân sự tại Thái Lan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Trái đắng" cho du lịch Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO