Tìm được việc làm - ước mong của người cao tuổi ở Hồng Kông

GIANG LANG| 03/03/2015 07:10

Ở Hồng Kông, thu nhập bình quân đầu người có thể ngang một chiếc Rolls Royce. Tuy nhiên nơi đây không phải là thiên đường.

Tìm được việc làm - ước mong của người cao tuổi ở Hồng Kông

Ở Hồng Kông, thu nhập bình quân đầu người có thể ngang một chiếc Rolls Royce. Tuy nhiên nơi đây không phải là thiên đường.

Tiền trợ cấp và an sinh xã hội đang là vấn đề nhức nhối cho đặc khu kinh tế thuộc Trung Quốc này. Sự bất bình đẳng, áp lực chính trị - xã hội và cơ cấu dân số đang khiến nơi này tồn tại nhiều câu chuyện trái ngược, theo Bloomberg.

Bà Wong Siu-ying lọt vào ống kính Bloomberg trong lúc đang phát tờ rơi tại một chiếc cầu vượt. Như nhiều người lớn tuổi khác ở Hồng Kông, bà Wong phải chọn những công việc vừa sức, thu nhập thấp như quét rác, gom thùng giấy, phát tờ rơi..., miễn là “tìm được việc làm”.

Chính quyền Hồng Kông đang trả cho bà 2.200 HK, tương đương 248 USD/tháng. Số tiền này theo bà không đủ để trang trải chi phí sinh hoạt, một phần vì an sinh xã hội thấp, phần vì không nhận được trợ cấp từ gia đình.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế và Tổ chức Y tế thế giới dự báo Hồng Kông sẽ có tỷ lệ dân số từ 65 tuổi trở lên cao nhất châu Á vào năm 2050 với 42%, tăng nhanh hơn so với 39% của Nhật Bản.

Trong khi đó, theo một báo cáo của chính quyền trong năm 2012, hơn 1/3 người cao tuổi ở Hồng Kông sống trong nghèo đói.

“Tôi thích công việc của mình và nó có thể đóng góp cho xã hội”, ông Lee Yuet-yan, 79 tuổi, cho biết sau khi kết thúc ca làm việc 9 tiếng của mình, “Tôi không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào của chính quyền. Tôi có thể yêu cầu con tôi cho tiền nếu cần, nhưng tôi sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi còn có thể”.

Nhìn sang Singapore, nơi được xem là “đối thủ” của Hồng Kông về phát triển kinh tế, vừa công bố kế hoạch tăng cường hỗ trợ an sinh xã hội cho công nhân lớn tuổi và thu nhập trung bình. Độ tuổi trung bình của Singapore có thể tăng lên 47 vào năm 2030, trong khi năm 2011 là 39.

Mọi ánh mắt đổ về chính quyền Hồng Kông của Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh, người đang đối mặt với những sự phản kháng từ người dân, trong đó có phong trào Chiếm Trung Hoàn năm ngoái yêu cầu chính phủ Trung Quốc cải cách dân chủ, bầu cử tự do.

“Chính quyền cần điều chỉnh chính sách tài khóa một cách thích hợp để giải quyết những áp lực có thể phát sinh từ tình trạng dân số già và lực lượng lao động đang giảm đi”, nhà kinh tế Marcella Chow của chi nhánh Bank of Ameria Merrill Lynch trụ sở tại Hồng Kông cho biết, “Tuy nhiên, với lập trường cực kỳ bảo thủ và thận trọng của chính phủ, sẽ rất ít sự mong đợi về bất kỳ đề xuất mang tính cách mạng nào”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm được việc làm - ước mong của người cao tuổi ở Hồng Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO