Thủ tướng Romania thừa nhận thất bại

18/11/2014 09:28

Thủ tướng Romania Victor Ponta ngày 16/11 đã thừa nhận thất bại trước đối thủ là Thị trưởng thành phố Sibiu, ông Klaus Iohannis được liên minh trung hữu gồm đảng Dân tộc-Tự do và đảng Dân chủ Tự do hậu thuẫn.

Thủ tướng Romania thừa nhận thất bại

Mặc dù được dư luận rộng rãi dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua tranh chức tổng thống Romania, đương kim Thủ tướng nước này Victor Ponta ngày 16/11 đã thừa nhận thất bại trước đối thủ là Thị trưởng thành phố Sibiu, ông Klaus Iohannis được liên minh trung hữu gồm đảng Dân tộc-Tự do và đảng Dân chủ Tự do hậu thuẫn.

Phát biểu sau các cuộc thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu bầu cử tổng thống vòng hai, ông Ponta nói: "Tôi chúc mừng ngài Iohannis về chiến thắng của ông ấy. Nhân dân luôn luôn đúng."

Trong khi đó, trên trang mạng xã hội Facebook của mình, ông Iohannis tuyên bố: "Chúng ta đã chiến thắng."

Mặc dù chưa có kết quả chính thức nhưng kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy ông Iohannis đang dẫn điểm sít sao trước Thủ tướng Ponta trong 3 cuộc thăm dò và thua trong 2 cuộc thăm dò khác.

Những người làm thăm dò cho biết khoảng cách giữa hai ứng viên sẽ gia tăng khi có thêm kết quả, nhất là khi tính cả số phiếu của các cử tri hải ngoại vốn được đánh giá là sẽ bỏ phiếu cho ông Iohannis. Ngoài ra, việc cử tri đi bỏ phiếu cao kỷ lục, lên tới 62%, cũng được coi là yếu tố có lợi cho ông Iohannis.

Trong vòng bầu cử đầu tiên diễn ra ngày 2/11 vừa qua, ông Ponta giành 40% phiếu bầu so với 30% dành cho ông Iohannis. Tuy nhiên, 46% phiếu của cử tri ở nước ngoài ủng hộ ông Iohannis, so với 16% dành cho ông Ponta.

Ông Ponta 42 tuổi, nuôi hy vọng trở thành tổng thống trẻ nhất Romania để củng cố quyền lực của đảng Xã hội. Nền tảng ủng hộ chính cho ông là Nhà thờ Cơ đốc giáo có nhiều ảnh hưởng và những nhóm đối tượng trông chờ vào tiến bộ kinh tế vững chắc như cử tri nông thôn, các doanh nghiệp nhỏ và người già. Tuy nhiên, kinh tế Romania đã rơi vào suy thoái trong quý 2 năm 2014 và chính điều này đã trở thành điểm bất lợi cho ông.

Trong khi đó, dù ở thế bất lợi là người Romania gốc Đức, ông Iohannis vẫn ra tranh cử với cương lĩnh chống tham nhũng và cam kết vực dậy đất nước Romania, điều đang được nhiều cử tri mong đợi. Hiện Romania nằm trong số những nước nghèo nhất châu Âu và đang phải đối mặt với nạn tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Romania thừa nhận thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO