Thị trường tài chính: "Đỏ" đang ăn "xanh"

HÀ CÚC (theo The Economist, Bloomberg)| 06/11/2012 00:24

Nhiều loại tiền tệ trên thế giới đang neo theo sự thay đổi của đồng nhân dân tệ nhanh hơn là bám đuổi đồng USD.

Thị trường tài chính:

Nhiều loại tiền tệ trên thế giới đang neo theo sự thay đổi của đồng nhân dân tệ nhanh hơn là bám đuổi đồng USD.

Đọc E-paper

Theo nghiên cứu của hai nhà kinh tế học Arvind Subramanian và Martin Kessler, Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson có trụ sở đặt tại Washington DC, mức độ ảnh hưởng của đồng USD đang giảm dần tại các nền kinh tế mới nổi. Trong khi đó, một đồng tiền khác đang ngày càng gây ảnh hưởng trong thị trường tài chính quốc tế: đồng nhân dân tệ (NDT).

Một số nền kinh tế mới nổi dễ bị lạm phát, chẳng hạn như Ecuador, đã sử dụng USD như là tiền tệ chính thức. Những nước khác, như Jordan lại neo tỷ giá hối đoái với USD.

Những chính sách này là một trong những biện pháp để đo lường vai trò bản vị quốc tế của đồng USD. Messrs Subramanian và Kessler sử dụng một biện pháp là dựa trên tỷ giá hối đoái trên thị trường.

Họ xác định các loại tiền tệ có xu hướng di chuyển biến thiên với đồng USD hằng ngày so với một loại tiền tệ thứ ba, chẳng hạn như đồng franc Thụy Sĩ. “Cùng di chuyển” có thể phản ánh tính chất thực của thị trường, chứ không dựa vào chính sách.

Biện pháp đo lường này cho thấy, đồng USD vẫn còn lực tác động đáng kể đối với 31 đồng tiền trong tổng số 52 đồng tiền của các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, một số quốc gia, như Ấn Độ, Malaysia, Philippines và Nga, dường như đã nới lỏng so với đồng USD từ khi có cuộc khủng hoảng tài chính.

So sánh hai năm qua với những năm trước khủng hoảng (từ tháng 7/2005 đến tháng 7/2008) thấy ảnh hưởng của đồng USD đã giảm trong 38 trường hợp. USD trong quá khứ đóng vai trò chủ đạo trong khu vực Đông Á.

Nhưng khu vực này đang dựa trên tiêu chuẩn đồng NDT vì có tới 7 tiền tệ trong khu vực hiện nay “thay đổi” theo NDT mạnh hơn so với USD. Khi USD thay đổi 1%, tiền tệ Đông Á thay đổi theo cùng một hướng trung bình 0,38%. Đối với sự thay đổi của đồng NDT, sự thay đổi của các đồng tiền này là 0,53%.

Tất nhiên, đồng NDT chưa thả nổi tự do. Kể từ tháng 6/2010, đồng tiền Trung Quốc đã tăng khoảng 9% so với USD, dao động trong phạm vi hẹp. Mối quan hệ chặt chẽ với USD đặt ra một câu hỏi khó: Làm sao có thể nói một loại tiền tệ đang đi theo bước chân của đồng USD hay đồng NDT, nếu cả hai loại chỉ tệ này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau?

Trong các nghiên cứu trước đó, bất cứ sự nhập nhằng dạng này phát sinh, tiền tệ được giả định theo đồng USD. Tuy nhiên, đồng NDT hiện nay thay đổi độc lập đủ để phân biệt ảnh hưởng của nó.

Các nghiên cứu này khẳng định thêm về vị thế của đồng NDT trong vai trò làm “bản vị” của giao dịch quốc tế. Thực tế, nhiều quốc gia tại châu Á đã chọn NDT để giao dịch sau khi từng trao đổi với Thái Lan đến 70 tỷ NDT (tương đương 11 tỷ USD) mở màn cho việc sử dụng đồng NDT trong ASEAN.

Với kinh tế được cải thiện và chính trị dần ổn định, đồng NDT đang trên đà tăng lên. Đồng tiền này đã tăng hơn 2% so với đồng USD trong hai tháng qua, đạt đỉnh cao nhất trong vòng 19 năm qua so với đồng USD. Cho phép đồng NDT tăng giá liên tục và đạt mức cao nhất hai thập kỷ có thể là cách để mà chính quyền Obama tạo lợi thế trong cuộc đua vào Nhà trắng “tạo ra” nhằm dập tắt các chỉ trích về sự trỗi dậy của đồng NDT.

Thậm chí, Chính phủ Nhật vừa loan báo sẽ trực tiếp thúc đẩy trao đổi thương mại bằng đồng yên và NDT mà không sử dụng đồng USD, đồng thời sẽ khuyến khích việc phát triển một thị trường dành cho các công ty tham gia các trao đổi này. Nhật cũng sẽ mua trái phiếu của Trung Quốc vào năm tới, khuyến khích trực tiếp thanh toán bằng yên và NDT nhằm giảm thiểu các bất trắc và chi phí chuyển đổi.

Bên ngoài khu vực Đông Á, ảnh hưởng của NDT vẫn còn hạn chế. Khi đồng USD thay đổi 1%, tiền tệ các thị trường mới nổi thay đổi trung bình 0,45%.

Trong tương quan với đồng NDT, các đồng tiền này chỉ thay đổi bằng 0,19%. Nhưng rõ ràng đồng NDT sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng lớn hơn cùng với quy mô phát triển của kinh tế và tài chính Trung Quốc. Vì thế, nhiều dự báo cho thấy, NDT sẽ qua mặt đồng USD trong vai trò đồng bản tệ quốc tế vào năm 2035.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường tài chính: "Đỏ" đang ăn "xanh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO