Thành phố Detroit chính thức phá sản

19/07/2013 00:45

Detroit đã trở thành thành phố đông dân nhất ở Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản tính đến thời điểm này.

Thành phố Detroit chính thức phá sản

Detroit đã trở thành thành phố đông dân nhất ở Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản tính đến thời điểm này.

“Tôi thực hiện hành động cần thiết này như sự lựa chọn cuối cùng để đưa thành phố rộng lớn này về tình trạng an toàn về tài chính cho các công dân và người nộp thuế ở Detroit”, Thống đốc bang Michigan Rich Snyder viết trong một bức thư ủy quyền cho Kevyn Orr – người đứng đầu cơ quan tình huống khẩn cấp của Detroit – nộp đơn xin phá sản.

Thành phố lớn nhất của Michigan đã chứng kiến số dân giảm xuống còn 707.000 người, giảm 7% so với năm 2010.

Thu nhập trung bình của các hộ gia đình ở mức dưới 28.000 USD (mức thu nhập bình quân của các nước Mỹ là 49.000 USD).

Hơn 36% người dân sống trong cảnh nghèo đói trong năm 2011. Giá trung bình của một ngôi nhà là 71.000 USD, bằng một nửa so với mức 137.000 USD của cả nước.

Hồi tháng 5, Orr đã cảnh báo thành phố có thể cạn kiệt tiền mặt. Lời đề nghị tái cấu trúc khoản nợ và nghĩa vụ dài hạn trị giá hơn 17 tỷ USD của Orr khiến một vài người bị loại ra khỏi hệ thống và những người còn lại phải trả nhiều tiền hơn.

Như vậy, Detroit đã gia nhập nhóm các thành phố bị phá sản của nước Mỹ gồm Jefferson County, Alabama, và San Bernardino, Stockton của bang California.

Theo Scott Martelle, tác giả cuốn “Detroit: A Biography”, thành phố này bắt đầu bước vào giai đoạn khó khăn từ những năm 1950, khi các nhà sản xuất xe hơi Mỹ cắt giảm việc làm và người dân bắt đầu chuyển sang sinh sống ở vùng ngoại ô.

Vì doanh thu thuế bị sụt giảm, các dịch vụ cơ bản của thành phố cũng xuống cấp. Ngày nay, Detroit quá rộng lớn về mặt địa chính trị: rộng 140 dặm vuông nhưng thiếu đi cơ sở vững chắc về thuế.

Hồi tháng 2, một bản báo cáo đưa ra kết luận Detroit đang ở trong cơn khủng hoảng tài chính.

Theo luật bảo hộ phá sản, các chủ nợ không thể đặt quá nhiều áp lực lên thói quen chi tiêu của thành phố. Họ cũng không thể áp đặt các kế hoạch do họ tự soạn ra và không được thành lập hội đồng chính thức. Đây là những điểm khác biệt so với luật bảo hộ phá sản doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành phố Detroit chính thức phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO