Quý 1, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng nhẹ

04/06/2015 01:41

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) công bố Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 0,8% trong quý 1.

Quý 1, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng nhẹ

Ngày 4/6, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) công bố các chỉ số cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng trưởng 0,8% trong quý 1 năm nay so với quý trước đó và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ đầu tư xây dựng gia tăng trong khi mức chi tiêu dùng và thương mại vẫn còn yếu.

Đây là quý thứ tư liên tiếp tăng trưởng GDP của Hàn Quốc sụt giảm so với mức tăng của cùng kỳ năm trước.

Chi tiêu dùng của Hàn Quốc trong quý vừa qua chỉ tăng 0,6%, nhỉnh hơn một chút so với 0,5% của quý cuối năm ngoái. Tuy nhiên, đầu tư xây dựng tăng 7,4% trong giai đoạn từ tháng 1-3/2015, đảo ngược xu hướng giảm 7,8% được ghi nhận trong 3 tháng trước đó. Xuất khẩu của Hàn Quốc trong quý I/2015 chỉ tăng 0,1% so với quý trước đó, trong khi nhập khẩu tăng 0,6%.

BOK công bố những con số trên trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại tình hình xuất khẩu của nước này sẽ trở nên khó khăn hơn do đồng yen của Nhật Bản yếu đi, cản trở sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Các tổ chức nghiên cứu kinh tế của Hàn Quốc và quốc tế đều hạ thấp mức dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc trong năm nay. Viện Phát triển Hàn Quốc hạ mức dự báo từ 3,5% xuống còn 3% và Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) cũng hạ mức dự báo từ 3,8% xuống còn 3%.

Trong báo cáo về triển vọng kinh tế mới nhất của mình công bố ngày 3/6, OECD dự đoán kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 3,6% trong năm tới nhờ sự gia tăng trong tiêu dùng và đầu tư, mặc dù giá dầu thô có thể vẫn giảm.

Tổ chức này còn cho rằng Hàn Quốc cần tiến hành các cuộc cải cách cơ cấu rộng rãi tập trung vào nới lỏng những quy định và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, trong khi các nhà lập pháp cần dành ưu tiên hàng đầu cho hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp.

>OECD: Kinh tế toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng 3,1%

>Hàn Quốc khánh thành thủ đô mini

>Hàn Quốc - điểm đến hấp dẫn của thủy sản Việt Nam

>Thương hiệu Hàn Quốc ở Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quý 1, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO