Philippines sẽ họp riêng với 3 nước ASEAN có chủ quyền ở Biển Đông

22/11/2012 05:23

Philippines vừa cho biết nước này sẽ tổ chức một cuộc họp vào tháng tới với 3 nước Đông Nam Á có chủ quyền ở Biển Đông nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực này với Trung Quốc.

Philippines sẽ họp riêng với 3 nước ASEAN có chủ quyền ở Biển Đông

Philippines vừa cho biết nước này sẽ tổ chức một cuộc họp vào tháng tới với 3 nước Đông Nam Á có chủ quyền ở Biển Đông nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực này với Trung Quốc.

Theo Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario - người vừa trở về Manila từ Hội nghị Thượng đỉnh khu vực tại Campuchia, không có chương trình nghị sự cụ thể nào cho cuộc họp cấp Thứ trưởng, được ấn định vào ngày 12/12 tới tại Manila với Brunei, Malaysia và Việt Nam. Tuy nhiên, giới quan sát không khó để nhận thấy Manila rất kiên quyết với giải pháp giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông bằng cách tiếp cận đa phương.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario

"Đây là một trong những lựa chọn khả thi để thúc đẩy giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình... Chúng ta cần phải chú ý đến một thực tế là có rất nhiều bên đòi chủ quyền ở Biển Đông và vấn đề này phải được giải quyết bằng cách tiếp cận đa phương”, Ngoại trưởng del Rosario cho biết.

Bên cạnh đó, ông del Rosario cho biết một cuộc họp 4 bên về Biển Đông đã được Philippines đề xuất vào năm ngoái, bất chấp việc Bắc Kinh né tránh “quốc tế hóa” và đòi đàm phán song phương với các bên liên quan về vấn đề này.

"Chúng tôi tôn trọng quan điểm của Trung Quốc, nhưng chúng tôi không chấp nhận điều này", ông del Rosario tuyên bố.

"Chúng tôi xem tình hình ở Biển Đông như là một mối đe dọa đến sự ổn định và an ninh trong khu vực", Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh.

Trước đó, ngay trong cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm 19/11, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã phát biểu không đồng ý với tuyên bố không quốc tế hóa hồ sơ tranh chấp với Trung Quốc và cũng không đồng ý với việc Thủ tướng Campuchia Hun Sen tự ý cho rằng ASEAN đã “đồng thuận” trong chuyện này.

Tổng thống Philippines tuyên bố rằng đối với nước này, các biện pháp ngoại giao mới để giải quyết bất đồng Biển Đông có khả năng sẽ bao gồm cả Mỹ - một trong những đồng minh thân cận nhất của Manila đã từng tuyên bố có lợi ích quốc gia về tự do hàng hải qua các tuyến đường biển quan trọng ở Biển Đông.

Phái đoàn Manila sau đó đã gửi văn bản đến lãnh đạo các nước ASEAN để thông báo là “không có chuyện nhất trí” như chính phủ Campuchia tuyên bố. Tổng thống Aquino cũng mạnh mẽ khẳng định là Philippines cương quyết bảo vệ quyền lợi cốt tủy của quốc gia và sẽ tiếp tục đưa vấn đề tranh chấp biển đảo với Trung Quốc trên diễn đàn quốc tế.

Thực tế, đến hôm 20/11, khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino đã kêu gọi tất cả các bên tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các nước. Theo ông Aquino, điều này đã được khẳng định phù hợp với các điều, khoản trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Trên tinh thần đó, Tổng thống Aquino kêu gọi các bên có tuyên bố chủ quyền trong vùng biển mà Manila gọi là Biển Tây Philippines (Biển Đông) xem xét cùng nhau thảo luận và làm rõ những vùng biển tranh chấp, đồng thời đề ra giải pháp phù hợp với luật biển quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.

Ông cũng nhấn mạnh tất cả các bên cần thảo luận để tiến tới hiện thực hóa Bộ Quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Philippines sẽ họp riêng với 3 nước ASEAN có chủ quyền ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO