Ông Trump vật vã trong "cuộc chiến nhập cư”

THÁI DUY| 15/02/2017 00:05

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp những rắc rối đầu tiên sau hơn ba tuần bắt đầu công việc tại Nhà Trắng khi sắc lệnh hạn chế dân nhập cư của ông dự kiến sẽ tiếp tục bị đình chỉ bởi tòa phúc thẩm liên bang.

Ông Trump vật vã trong

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp những rắc rối đầu tiên sau hơn ba tuần bắt đầu công việc tại Nhà Trắng. Một tòa phúc thẩm liên bang tuần trước đã ra phán quyết, trong đó khẳng định sắc lệnh hạn chế dân nhập cư của ông Trump sẽ tiếp tục bị đình chỉ.

Đọc E-paper

Ngày 27/1, ông Trump khiến dư luận chú ý sau khi ký sắc lệnh hành pháp gồm các biện pháp hạn chế nhập cảnh Mỹ đối với công dân 7 nước đa phần theo đạo Hồi gồm: Syria, Iraq, Iran, Yemen, Sudan, Somalia và Libya. Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson sau đó phản đối sắc lệnh này vì cho rằng nó ảnh hưởng xấu đến các hoạt động của người dân, bao gồm những người có thẻ cư trú ở Mỹ. Ông đại diện đệ đơn kiện chính quyền ông Trump lên tòa án liên bang, đề nghị đình chỉ sắc lệnh.

Thẩm phán liên bang James Robart tại thành phố Seattle (bang Washington) ra phán quyết ông Ferguson thắng và quyết định đình chỉ sắc lệnh "cấm nhập cư” trên toàn nước Mỹ. Chính quyền của ông Trump sau đó chống lại phán quyết, nhưng khi xử tại Tòa phúc thẩm liên bang ở San Francisco, ba thẩm phán trong tòa ngày 9/2 tiếp tục cho rằng Tổng thống Trump không thể duy trì sắc lệnh.

Giới quan sát đánh giá rằng chiến thắng của ông Ferguson và ông Robart thể hiện tác dụng của hệ thống tam quyền phân lập ở Mỹ, tức phân chia nhiệm vụ rạch ròi giữa ngành lập pháp, tư pháp và hành pháp, nhằm không để quyền lực tập trung hoàn toàn vào bất cứ nhánh nào. Những người ủng hộ ông Robart khẳng định "Tổng thống cũng không thể đứng trên luật pháp".

Theo những diễn biến mới, chính quyền ông Trump nếu muốn một lần nữa đảo lộn phán quyết, sẽ phải kiện lên tòa cấp cao nhất là Tòa án Tối cao, nhưng AFP nhận định rằng gần như chắc chắn Nhà Trắng sẽ chịu thất bại tiếp theo. Ông Trump, như thường lệ, đã dùng Twitter tấn công "đối thủ”, cho rằng Tòa phúc thẩm đã bị chính trị hóa và cố tình chống ông. Tại tòa phúc thẩm ấy, có 2/3 thẩm phán là người của đảng Dân chủ, trong khi nếu kiện lên Tòa án Tối cao, tỷ lệ thẩm phán đại diện là 4 Dân chủ - 4 Cộng hòa.

Dẫu sao đi nữa, thực tế rằng ông Trump đã trải qua giai đoạn "thử lửa" khó khăn đúng như dự kiến trên cương vị Tổng thống Mỹ. Tỷ phú bất động sản vốn bị đánh giá thiếu kinh nghiệm chính trường, nay vướng tiếp những nhận xét không hay trong chiến thuật tiếp cận vấn đề trong hệ thống pháp luật Mỹ.

Liên quan tới vấn đề nhập cư, nhiều ý kiến cũng nêu mâu thuẫn trong chính sách của ông Trump, do Nhà Trắng sau đó lý giải rằng những người có thẻ xanh sẽ không bị cấm cửa. Tuy vậy, hậu quả trước mắt của sắc lệnh cũng đã tạo tâm lý bất an và cảnh tượng hỗn loạn khi hàng trăm người bị tạm giữ lại ở các sân bay Mỹ trong hôm đầu tiên sắc lệnh có hiệu lực.

Việc thẩm phán Robart tuyên bố tạm đình chỉ sắc lệnh trên cũng lấy lý do không để sắc lệnh tạo ra những ảnh hưởng tức thời kèm theo nguy cơ ảnh hưởng lâu dài như trên. 

>>Ông Donald Trump chỉ bài xích người nhập cư trái phép

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Trump vật vã trong "cuộc chiến nhập cư”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO