Người tiêu dùng Mỹ sẽ "gánh" chiến tranh thương mại

THÁI BẢO| 21/09/2018 09:39

Sau hàng loạt các đợt trả đũa thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, người tiêu dùng tại cường quốc số một thế giới sẽ dần cảm nhận gánh nặng.

Người tiêu dùng Mỹ sẽ

Vào tháng 6, Mỹ đã đối thoại cùng Trung Quốc với mục đích yêu cầu quốc gia Đông Á này thay đổi chính sách thương mại bị cho là bất công đối với các nhà đầu tư nước ngoài, kéo dài vài chục năm nay.

Sau khi đàm phán thất bại, chính quyền Washington ra mức thuế nhập khẩu áp lên 50 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập từ Trung Quốc, động tác được cho đã khơi mào cho cuộc chiến thương mại giữa 2 cường quốc thế giới.

Theo tờ New York Times, “phát súng” đầu tiên này của Tổng thống Donald Trump có cố tình giảm tác động tiêu cực tới người tiêu dùng Mỹ. Thuế nhập khẩu chỉ đánh lên các thiết bị máy móc công – nông nghiệp như động cơ máy bay, xe ủi , vòng bi, xe máy...

Nhưng Trung Quốc ngay lập tức trả đũa bằng việc áp thuế nhập khẩu lên 50 tỷ USD hàng hóa nông nghiệp nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời trừng phạt các doanh nghiệp thân Mỹ.

Mọi thứ trở nên tệ hơn khi ông Trump tiếp tục đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, trong đó đã xuất hiện các mặt hàng tiêu dùng như thực phẩm, đồ gia dụng và một số mặt hàng điện tử.

Không chỉ ở số lượng, mà với tính chất khác hẳn trong đối tượng áp thuế như vậy, người tiêu dùng Mỹ sẽ nhanh chóng cảm nhận sức nặng của gói trừng phạt này khi mùa mua sắm sắp đến.

Việc giá của các vật liệu như cotton, nylon, polyester và sợi dệt tăng chắc chắn khiến các công ty may mặc đẩy một phần chi phí này về phía người tiêu dùng. Tương tự, một số lượng lớn các sản phẩm phụ kiện và thực phẩm đều không thoát khỏi đòn trả đũa của ông Trump.

Trong tình huống tệ nhất, ông Trump sẽ tiếp tục “làm thật” trong lời đe dọa áp tiếp thuế nhập khẩu lên 267 tỷ USD hàng Trung Quốc. Tính tổng cộng, nếu gói này được triển khai, nó sẽ vượt luôn toàn bộ giá trị hàng hóa Mỹ đã nhập của Trung Quốc theo số liệu gần nhất, hơn 500 tỷ USD.

Ngày 18/9, Bắc Kinh đã đáp lại lời đe dọa này của ông Trump bằng tuyên bố trả đũa lên thêm 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Các doanh nghiệp đã lường trước các đòn trả đũa sẽ ảnh hưởng đến giá sản phẩm của họ, tuy chưa rõ là như thế nào.

Hồi tháng 8, giám đốc tài chính của Walmart, ông Brett Gennette, phát biểu rằng họ vẫn nắm những câu hỏi thường trực xung quanh các mức thuế quan, nhưng quả thật “rất khó định lượng những hệ quả trong tương lai”.

Thuế quan trả đũa có khả năng làm tăng giá các sản phẩm tiêu dụng, thế nhưng theo nhiều chuyện gia thì mức tăng này hiện nay vẫn chưa đáng kể. Theo nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế đến từ TD Securities, các loại thuế mới sẽ cộng thêm 0,1% vào tỷ lệ lạm phát năm sau.

Bên cạnh đó, JP Morgan Chase cũng ước tính sản lượng kinh tế sẽ giảm khoảng 0,1 điểm phần trăm, tăng trưởng kinh tế sẽ đôi chút sụt giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người tiêu dùng Mỹ sẽ "gánh" chiến tranh thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO