New York bỏ lệnh cấm xây nhà mini

LÊ LÀNH (theo The New York)/DNSGCT| 22/05/2015 06:04

Từ năm 1987, New York đã cấm người dân xây nhà ở có diện tích dưới 37m2.

New York bỏ lệnh cấm xây nhà mini

Những người thuê nhà ở New York ngày càng có xu hướng sống đơn thân, thống kê chính thức cho biết 31% cư dân ở thành phố này – bất kể trẻ hay cao tuổi, đều sống một thân một nhà.

Đọc E-paper

Thế là căn hộ mini bị cấm bấy lâu nay trở thành một khái niệm thực tế. Từ năm 1987, trên địa bàn New York cấm xây nhà ở dưới 37m2. Năm 2013 ở Paris, diện tích nhà ở trung bình mỗi đầu người là 31m2, 33m2 ở Madrid, 37m2 ở Stockholm, 40m2 ở Roma…

Mùa thu tới, tòa nhà chín tầng 55 căn hộ mini thơm mùi sơn giữa Manhattan phồn vinh đón cư dân đầu tiên dọn tới ở. Diện tích mỗi căn hộ là 24m2 hoặc 33m2, đầy đủ nhà bếp tiện nghi, nhà tắm vòi sen.

Ô cửa sổ lắp kính lớn, căn hộ chan hòa ánh sáng tự nhiên, trần cao 2,89m tạo cảm giác không gian rộng.

Chủ dự án “Căn hộ mini của tôi ở New York” (My Micro NY) Tobias Obiwol trình bày trước giới truyền thông: “Chúng ta không còn kiểu gia đình truyền thống gồm cha mẹ và con cái nữa rồi. Không chỉ lập gia đình trễ mà còn ly dị nữa, phần lớn đời sống gia đình là đơn thân. Đâu còn cần những căn hộ hai, ba phòng nữa. Dẫu là căn hộ nhỏ, nhưng được thiết kế và xây cất tối ưu, mỹ mãn để người ở thật sự hài lòng. Cư dân ở đây không chỉ khác nhau về tuổi tác mà còn về trình độ, sở thích, nhu cầu. Ai cần, có thể thuê thêm không gian phụ, ngay trên tầng hoặc dưới tầng trệt: nhà bếp rộng để tiệc tùng linh đình, phòng lớn cùng nhau hò hét coi truyền hình khi có sự kiện lớn, nơi tập thể dục, phòng giặt đồ, chỗ chứa xe đạp…”.

Phó giám đốc Chương trình nhà ở dân cư Mỹ, Sarah Watson cho rằng quy định nhà ở phải từ 37m2 trở lên không còn cần thiết. Chỉ 18% gia đình ở Mỹ có con dưới 25 tuổi.

Trên một công trường hải quân cũ ở Brooklyn, mấy chục công nhân tất bật làm những căn hộ đúc sẵn, sau đó dùng xe tải chở đến khu đất trên đường số 27, phía tây Manhattan.

Trong hai tuần của tháng Sáu, sẽ hoàn thành việc ráp nên ngôi nhà. Sau đó là cất mái, xây mặt tiền và hoàn tất nội thất đâu vào đó.

Tuy nhiên, xu thế căn hộ mini ở New York vẫn chậm so với Seattle, Boston, Washington D.C, San Francisco.

>Thời của căn hộ thông minh
>Diễn biến bất ngờ trên thị trường căn hộ
>Không chẻ nhỏ căn hộ khu trung tâm
>Căn hộ diện tích nhỏ: Họa mi hay ổ chuột?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
New York bỏ lệnh cấm xây nhà mini
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO