Mỹ sẽ đánh thuế Bitcoin

26/03/2014 04:40

Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) vừa thông báo sẽ đánh thuế các giao dịch liên quan đến Bitcoin và coi đó là một loại tài sản, không phải tiền tệ.

Mỹ sẽ đánh thuế Bitcoin

Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) vừa thông báo sẽ đánh thuế các giao dịch liên quan đến Bitcoin và coi đó là một loại tài sản, không phải tiền tệ.

Mỹ sẽ đánh thuế các giao dịch Bitcoin giá trị từ 600 USD trở lên - Ảnh: AFP

Đây là tin tức có ảnh hưởng đáng kể đến loại tiền ảo đang ngày càng phổ biến như Bitcoin. Thông báo trên không thể hiện quan điểm ủng hộ hay phản đối của Chính phủ Mỹ, nhưng là dấu hiệu cho thấy giới chức nước này đang để ý đến Bitcoin.

Theo IRS, các giao dịch có giá trị từ 600 USD trở lên sẽ bị đánh thuế như tài sản thông thường. Các giao dịch này gồm thanh toán bằng Bitcoin, khoản lời từ đầu tư Bitcoin và thu nhập khi tạo ra tiền ảo này từ máy tính (đào Bitcoin). Nếu trả lương nhân viên bằng Bitcoin, công ty cũng sẽ phải trả thuế thu nhập liên bang trên khoản này.

"Khoản thanh toán sử dụng tiền ảo cũng sẽ phải công bố thông tin như các tài sản khác", IRS cho biết. Cơ quan này thừa nhận Bitcoin có chức năng như tiền tệ, nhưng không phải loại tiền được pháp luật công nhận.

Rất nhiều Chính phủ trên thế giới đang tìm cách kiểm soát Bitcoin, như Anh, Đức, Nhật Bản và Singapore. Thông báo của IRS là một trong những nỗ lực đầu tiên của Mỹ nhằm điều tiết tiền ảo này, CNN cho biết.

IRS cho biết Bitcoin cần phải được định giá tại "giá trị thị trường hợp lý" ở thời điểm mua. Tuy nhiên, việc này tương đối khó khăn do giá Bitcoin thường xuyên biến động. Hôm qua, mỗi đồng tiền ảo có giá 580 USD. Theo IRS, người nộp thuế cũng có thể dựa vào giá tại các sàn giao dịch lớn trên thế giới, như Bitstamp, Bitfinex và BTC-E.

Động thái của Mỹ trái ngược hẳn với Anh, khi đầu tháng, giới chức nước này tuyên bố chuẩn bị bãi bỏ thuế giao dịch Bitcoin. Dù vậy, đồng tiền này cũng đang đối mặt với rất nhiều vấn đề pháp lý trên thế giới.

Trung Quốc không cho phép các tổ chức tín dụng nước này giao dịch, bảo lãnh phát hành hay cung cấp bảo hiểm bằng Bitcoin. Thái Lan và Nga cấm sử dụng tiền ảo để mua bán. Việt Nam là nước mới nhất lên tiếng không công nhận Bitcoin.

>Việt Nam không chấp nhận bitcoin là tiền tệ
>Đã tìm được "cha đẻ" của đồng Bitcoin?
>
Câu chuyện đằng sau đồng tiền Bitcoin
>10 điều bạn chưa biết về tiền ảo Bitcoin
>
Tiền ảo Bitcoin: Trung Quốc hào hứng, Mỹ mù mờ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ sẽ đánh thuế Bitcoin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO