IMF ra mắt Công cụ điều phối chính sách phi tài chính

Theo TTXVN| 28/07/2017 09:28

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết sẽ triển khai một công cụ mới hỗ trợ chính phủ các nước gặp khó khăn về tài chính, nhưng công cụ này không sử dụng tiền.

IMF ra mắt Công cụ điều phối chính sách phi tài chính

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cho biết sẽ triển khai một công cụ mới hỗ trợ chính phủ các nước gặp khó khăn về tài chính, nhưng công cụ này không sử dụng tiền.

Hình thức hỗ trợ mới mang tên Công cụ điều phối chính sách phi tài chính (PCI).

Khác với các chương trình tài trợ truyền thống cung cấp cho các nước những khoản cho vay ưu đãi với điều kiện các nước này phải thực hiện những cải cách hà khắc về kinh tế và tài chính, PCI không đặt ra bất cứ tiêu chí nào về các điều kiện bắt buộc đối với các nước cần hỗ trợ mà sẽ chỉ tập trung vào gói chính sách của chính phủ, miễn là các nước này không nợ quá hạn đối với các khoản thanh toán cho IMF.

Theo tuyên bố của IMF, công cụ mới có chức năng như một con dấu phê duyệt chương trình cải cách của chính phủ một nước, nhờ đó nước này sẽ có cơ hội tiếp cận các hình thức tài trợ khác từ các ngân hàng và thị trường trái phiếu.

Tuy nhiên, IMF khẳng định "các chính sách hỗ trợ dựa vào công cụ mới nói trên sẽ phải đáp ứng điều kiện tương tự như đối với khoản vay tiêu chuẩn của IMF."

Tuần trước, IMF đã áp dụng một cơ chế có tác dụng tương tự công cụ mới nói trên đối với Hy Lạp.

IMF phê duyệt một khoản cho vay "trên nguyên tắc"1,8 tỷ USD dành cho Hy Lạp, nghĩa là sẽ không giải ngân cho đến khi nước này được các đối tác trong khu vực đồng euro giảm nợ.

Cơ chế này có hiệu quả tương tự PCI, theo đó cho phép Hy Lạp trở lại thị trường trái phiếu và loại bỏ một rào cản lớn trong đàm phán về nợ công với các nước khu vực đồng euro.

Cơ chế này đã được IMF áp dụng trong 19 trường hợp vào giai đoạn những năm 1980 đối với các nước như Argentina, Brazil, Mexico and Nam Tư.

>>IMF ban hành quy định cho vay mới đối với các nước mắc nợ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IMF ra mắt Công cụ điều phối chính sách phi tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO