IMF đưa đồng CNY vào giỏ tiền tệ quốc tế

K.T| 01/12/2015 09:26

IMF tuyên bố đồng Nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc đủ điều điều kiện để đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế, cùng với đồng USD, euro, yen và bảng Anh. Quyết định này có hiệu lực từ 1/10/2016.

IMF đưa đồng CNY vào giỏ tiền tệ quốc tế

Ngày 30/11, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố đồng Nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc đủ điều điều kiện để đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế, cùng đồng USD, euro, yen và bảng Anh. Quyết định này có hiệu lực từ 1/10/2016.

Theo đó, IMF sẽ đưa đồng CNY vào danh sách các đồng tiền quy đổi của Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) - loại tiền tệ quy ước của tổ chức này.

Đây được xem là dấu mốc quan trọng cho nỗ lực của Trung Quốc để gây ảnh hưởng lên đời sống kinh tế thế giới - vốn được chi phối với Mỹ, châu Âu và Nhật Bản suốt nhiều thập kỷ qua.

Bloomberg dự báo, đồng CNY sẽ có sức ảnh hưởng lớn thứ 3 trong rổ, với quyền số là 10,92%, đứng sau đồng USD (41,73%) và euro (30,93%). Tỷ lệ tương ứng với yen Nhật và bảng Anh là 8,33% và 8,09%.

Tỷ lệ phân bổ này sẽ ảnh hưởng đến lãi suất mà các nước thành viên phải trả khi vay mượn các đồng tiền khác nhau từ IMF cũng như tác động đến dòng chảy vốn trên thế giới.

Được biết trước đó, Mỹ - cổ đông lớn nhất của IMF, cùng các nước Phương Tây khác đã chỉ trích Trung Quốc kìm giữ tỷ giá đồng CNY ở mức thấp.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc kiên trì xây dựng chiến lược tạo sức cạnh tranh với đồng USD như một đồng tiền dự trữ quốc tế.

Thành công lớn nhất của Bắc Kinh tới nay là lôi léo được các đồng minh của Mỹ và thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), được coi là một đối trọng với Ngân hàng Thế giới (WB) do Mỹ chi phối. 

>Indonesia sẽ dùng đồng CNY trong giao dịch với Trung Quốc

>Ngân hàng Trung ương Nga đưa đồng CNY vào giỏ dự trữ ngoại tệ

> IMF bác tin hoãn đưa đồng CNY vào SDR

>Nhật Bản: Trung Quốc cần thận trọng về cải cách đồng CNY

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IMF đưa đồng CNY vào giỏ tiền tệ quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO