Google: Tìm kiếm mô hình tương lai

HÀ CÚC| 20/08/2015 01:51

Đợt tái cấu trúc mới của Google là bước đi tìm kiếm những lĩnh vực kinh doanh mới, không còn dựa trên ưu thế của công cụ tìm kiếm khổng lồ mà Google đã tạo dựng lên.

Google: Tìm kiếm mô hình tương lai

Đợt tái cấu trúc mới của Google là bước đi tìm kiếm những lĩnh vực kinh doanh mới, không còn dựa trên ưu thế của công cụ tìm kiếm khổng lồ mà Google đã tạo dựng lên.

Đọc E-paper

Google thay đổi đầy bất ngờ khi thành lập một công ty mẹ mang tên Alphabet để quản lý nhiều công ty con gồm có Life Sciences (những sản phẩm như kính áp tròng phát hiện tiểu đường), Calico (nghiên cứu gia tăng tuổi thọ), Fiber (cáp quang), Ventures, Capitals (đầu tư) và X Lab (các dự án công nghệ cao siêu tưởng).

Lary Page, (cựu) CEO của Google tuyên bố, bước đi này của Google là nhằm giúp cho công ty cũ trở nên "gọn gàng hơn và phân chia trách nhiệm rõ ràng hơn". Larry Page đã chọn tên Alphabet vì "ngôn ngữ là một trong những cải tiến quan trọng nhất của con người". Cái tên Alphabet là cách chơi chữ của từ Alpha (lợi nhuận đầu tư) và bet (đặt cược), ý nói rằng những dự án mới, đang còn phát triển có thể coi như các cuộc đánh cược đầy lợi nhuận của Google. Google tin rằng những dự án "xa vời thực tế” như xe tự hành hay nghiên cứu về sự bất tử cho con người sẽ một ngày nào đó thành công và mang lại hàng tỷ USD lợi nhuận.

Thay đổi của Google đã gây bất ngờ cho rất nhiều người, bởi công cụ tìm kiếm khổng lồ này hiện vẫn đang hoạt động rất tốt nhờ có vị thế thống trị của bộ máy tìm kiếm, hệ điều hành Android cùng các dịch vụ dữ liệu như Gmail, YouTube và Maps. Tuy nhiên, theo nhiều đánh giá, việc tái cấu trúc có thể làm cho việc hoạt động của các mảng này được riêng rẽ với các mảng chính của Google và làm an lòng các nhà đầu tư. Bởi vì cấu trúc mới này sẽ dẫn đến báo cáo chi tiết hơn về kinh doanh khác nhau.

Cũng theo tái cấu trúc, Alphabet sẽ thay thế cổ phiếu Google trên sàn chứng khoán. Thông tin nói trên đã khiến giá cổ phiếu Google tăng hơn 4% trong phiên giao dịch một ngày sau đó. Toàn bộ số cổ phiếu của Google sẽ tự động được chuyển thành cổ phiếu của Alphabet, nhưng công ty vẫn giữ nguyên mã chứng khoán GOOG trên sàn giao dịch NASDAQ.

Các tin tức về kế hoạch tái cấu trúc có thể khiến nhà đầu tư hài lòng trong những tháng tới, nhưng Google có thể sẽ phải đối mặt với áp lực phải sắp xếp hợp lý hơn nữa. Mô hình các tập đoàn kiểm soát các doanh nghiệp đa dạng với tốc độ tăng trưởng khác nhau đang được các nhà đầu tư ưa chuộng hơn so với một số hãng công nghệ kiểu cũ như Hewlett-Packard, hay eBay với PayPal. Trong khi đó, mô hình của Google, cùng với Facebook và Amazon, đã bắt đầu trông giống như General Electric, một tập đoàn công nghiệp kiểu cũ. Việc công bố Alphabet là một bước tiến trong việc tinh giản nhưng đây sẽ không phải là bước đi cuối cùng.

Quý trước, Google tuyên bố doanh số bán hàng đạt 17,7 tỷ USD và 90% trong số đó là nhờ đóng góp của mảng quảng cáo bán trên công cụ tìm kiếm, các website thành viên, YouTube và Android. Lợi nhuận đạt mức kỷ lục 4,3 tỷ USD và nắm giữ 61 tỷ USD tiền mặt. Tuy nhiên, trong dài hạn, Alphabet có thể phải đối mặt với một vài rủi ro.

Đặc biệt, các nhà làm luật châu Âu đang đẩy mạnh các hoạt động chống lại Google vì hành vi lạm dụng sức mạnh thị trường để ưu tiên các sản phẩm riêng trong các kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của điện thoại thông minh, của máy tính bảng khiến người dùng Internet quên đi những trình duyệt tích hợp tìm kiếm Google. Tổng giám đốc Google Eric Schmidt từng thừa nhận hãng này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng "tuổi trung niên" và điều đó khiến họ phải đẩy nhanh hơn nữa quá trình tìm kiếm tương lai. Google với kế hoạch tái cấu trúc là nhắm đến tương lai "không tìm kiếm" của mình.

>10 lời khuyên bảo mật trực tuyến từ Google

>Alphabet - "new page" của Google

>Tái cấu trúc công việc để sống "người" hơn

>Thế giới chống lại Google

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google: Tìm kiếm mô hình tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO