Goldman Sachs: Đồng yen là "nơi trú ẩn" an toàn nhất

BÍCH TRÂM| 11/07/2017 07:30

Khi nói về nơi trú ẩn an toàn trong lĩnh vực tiền tệ, các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs cho rằng, đồng yen Nhật (JPY) sẽ là nơi trú ẩn an toàn nhất cho các nhà đầu tư.

Goldman Sachs: Đồng yen là

Đồng yen Nhật (JPY) hiện là nơi trú ẩn an toàn nhất cho các nhà đầu tư, Bloomberg trích dẫn báo cáo của các chuyên gia kinh tế từ Goldman Sachs Group Inc. cho biết.

Giá trị đồng yen có mối tương quan nghịch mạnh mẽ nhất với sự thay đổi của các loại tài sản rủi ro toàn cầu trong suốt một thập kỷ vừa qua, các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs viết trong một báo cáo hôm thứ Hai 10/7.

Nhóm các chuyên gia này đã so sánh sự biến động hằng ngày, hằng tháng của giỏ 28 loại tiền tệ trên toàn cầu (tại các thị trường phát triển, đang phát triển lẫn mới nổi) trong suốt 2 giai đoạn: 2007 – 2011 và 2012 – 2016. Trong đó, đồng yen cho thấy có mối tương quan tiêu cực (tương quan nghịch) nhất quán nhất với cổ phiếu toàn cầu, giá dầu của Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Mỹ.

“Đồng yen an toàn nhất trong số trong các loại tiền tệ an toàn. Ở vị trí thứ 2 là đồng franc Thụy Sĩ (CHF) và đô la Mỹ (USD)”, phân tích của Goldman Sachs cho thấy.

Theo báo cáo, mối tương quan nghịch giữa đồng đô la Mỹ và giá dầu trở nên suy yếu hơn trong giai đoạn 2012 – 2016 so với giai đoạn trước đó. Điều này cho thấy mối tương quan trước đây giữa đồng USD với giá dầu đã trở nên bất ổn ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, hoặc cho thấy sự tự túc dầu mỏ ngày càng tăng cao của Mỹ.

Ở hướng ngược lại, một số loại tiền tệ ở các thị trường mới nổi khác thường nằm trong top những kênh trú ẩn rủi ro nhất. Những mối tương quan này duy trì trạng thái tương đối ổn định theo thời gian. Cụ thể, đồng peso Mexico, đồng rand Nam Phi, đô la Úc và đô la Canada là các loại tiền tệ có mức độ rủi ro "ổn định" nhất.

>>Kyat - đồng tiền tốt nhất châu Á năm 2016?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Goldman Sachs: Đồng yen là "nơi trú ẩn" an toàn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO