Gói hỗ trợ kinh tế của ECB: Phản ứng của châu Âu

Nguồn: VTV| 26/01/2015 01:38

Ngay trong diễn đàn kinh tế Davos thì những lãnh đạo đứng đầu Hy Lạp hay là ở Đức đều tỏ ra lo ngại, còn đồng euro thì giảm mạnh. Báo chí châu Âu đánh giá động thái này như thế nào?

Gói hỗ trợ kinh tế của ECB: Phản ứng của châu Âu

Bên cạnh kết quả của cuộc bầu cử tại Hy Lạp thì một trong những động thái khác cũng có ảnh hưởng không chỉ trực tiếp đến nền kinh tế nước này mà còn với cả kinh tế châu Âu và thế giới đó là gói kích thích kinh tế của NHTW châu Âu - ECB.

Ngay trong diễn đàn kinh tế Davos thì những lãnh đạo đứng đầu Hy Lạp hay là ở Đức đều tỏ ra lo ngại, còn đồng euro thì giảm mạnh. Báo chí châu Âu đánh giá động thái này như thế nào?

Sự kiện kinh tế được báo chí châu Âu tuần qua chú ý nhiều nhất không phải là Diễn đàn kinh tế thế giới đang diễn ra tại thành phố núi Davos, mà là chuyện NHTW châu Âu - ECB thông báo bơm ra thị trường hơn 1.000 tỷ euro.

Báo De Telegraaf của Hà Lan có tiêu đề lớn trên trang nhất "Tiền như nước", theo bài báo thì 1.000 tỷ euro sẽ thổi luồng gió mới vào nền kinh tế châu Âu. Mỗi tháng 60 tỷ euro sẽ được tung ra để mua lại nợ của các chính phủ nhằm chống lại nguy cơ giảm phát và hồi sinh nền kinh tế đồng euro.

Báo Rheinische Post của Đức có bài "Ông Draghi in thêm 1.140 tỷ euro", kèm theo biểu đồ cho thấy tác dụng tức thì của sự kiện này đến thị trường. Chỉ trong 3 giờ đồng hồ sau khi NHTW họp báo, chứng khoán Đức đã tăng tới mức kỷ lục. Đồng thời đồng euro cũng giảm xuống mức kỷ lục, một euro tương đương với 1,4 USD.

Báo Les Echos của Pháp cho đây là một quyết định mang tính cách mạng của ông Mario Draghi nhằm thúc đẩy tăng trưởng tại châu Âu. 1.140 tỷ euro là con số lớn hơn rất nhiều so với trông đợi của thị trường tài chính. Theo tờ báo, giới đầu tư tài chính đã rất hoan nghênh biện pháp này. Giới lãnh đạo chính trị châu Âu cũng có nhiều tuyên bố cho rằng NHTW châu Âu đã đưa ra một quyết định đúng đắn dù là hơi muộn.

Các nước châu Âu đang vay nợ nhiều như là Italia, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Báo Libero của Tây Ban Nha đã kịp nhẫm tính là trong số hơn 1.000 tỷ euro bơm ra thị trường thì có khoảng 100 tỷ euro sẽ chảy về Italia. Báo Publico của Bồ Đào Nha cũng đã tính rằng, nước này sẽ sớm nhận được 24 tỷ euro trong số tiền khổng lồ mà NHTW châu Âu sẽ rải ra trong 1 năm rưỡi.

Báo chí ở các nước không tiêu tiền euro thì tập trung phân tích xem sự kiện này tác động ra sao tới kinh tế của nước mình.

Tờ Tribune de Geneve của Thụy Sĩ cho là đồng euro sẽ yếu đi nhưng không nhiều vì đồng tiền này đã liên tục đi xuống từ gần 1 năm nay. Báo The Guardian của Anh thì có bài 1.000 tỷ euro là liệu pháp sock để cứu Eurozone. Tờ báo cho rằng, biện pháp sẽ giúp phục hồi nền kinh tế Eurozone, đồng thời sẽ có hiệu quả kinh tế tích cực đối với nước Anh.

Tiếp theo là các tin tức đáng chú ý khác: Cập nhật kết quả bầu cử Hy Lạp ngay trong đêm 25/1; Ngân hàng nhỏ có phải là ngân hàng yếu hay không? Làm sao để xử lý những ngân hàng yếu? Những câu hỏi và những quan điểm trong phần Điểm báo chủ đề; Những lý do khiến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên về đích sớm 1 năm rưỡi so với dự kiến... Mời quý vị tiếp tục quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gói hỗ trợ kinh tế của ECB: Phản ứng của châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO