FED tăng lãi suất 0,25%, chứng khoán Mỹ khởi sắc

KIM THỦY (tổng hợp)| 17/12/2015 09:39

Động thái tăng lãi suất của FED khép lại kỷ nguyên lãi suất siêu thấp chưa từng có tiền lệ của đồng USD...

FED tăng lãi suất 0,25%, chứng khoán Mỹ khởi sắc

Sau rất nhiều lần trì hoãn, ngày 16/12 (rạng sáng 17/12 theo giờ Việt Nam), Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã chính thức công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau gần 8 năm.

Theo Bloomberg, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), bộ phận quyết định lãi suất của FED, đã bỏ 100% phiếu thuận thông qua quyết định tăng 0,25% lãi suất cơ bản, theo hai biên độ từ 0 - 0,25% và từ 0,25 - 0,5%.

Trong tuyên bố kết thúc cuộc họp, FED dự báo lãi suất đồng bạc xanh vào cuối năm 2016 sẽ là 1,375%, đồng nghĩa với trong năm tới ngân hàng trung ương này có khả năng sẽ tăng lãi suất 4 lần và mức tăng của mỗi lần là 0,25%.

Động thái tăng lãi suất của FED khép lại kỷ nguyên lãi suất siêu thấp chưa từng có tiền lệ của đồng USD. Lãi suất thấp ở mức tượng trưng gần 0% đã được Fed duy trì từ cuối năm 2008 tới nay, như là một công cụ nhằm khuyến khích đầu tư và tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ thoát ra khỏi cuộc suy thoái giai đoạn 2007 - 2009.

Trước đó, FED đã hạ lãi suất cơ bản đồng USD về khoảng 0 - 0,25% vào tháng 12/2008, tức 3 tháng sau vụ phá sản của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers và 10 tháng trước khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đạt đỉnh ở 10%.

Phát biểu tại buổi họp báo sau khi kết thúc cuộc họp, Chủ tịch FED Janet Yellen phát biểu rằng động thái tăng lãi suất là sự thể hiện niềm tin vào nền kinh tế Mỹ.

“Người Mỹ nên nhận thấy rằng quyết định ngày hôm nay của FED phản ánh sự tin tưởng của chúng tôi vào nền kinh tế Mỹ. Mặc dù kinh tế tăng trưởng không đều tại các khu vực khác nhau và các ngành khác nhau của đất nước, chúng tôi nhận thấy nền kinh tế đang đi theo hường phục hồi bền vững”, bà Yellen nói.

Ngay sau tuyên bố của FED, hầu hết các chỉ số chứng khoán Mỹ đã tăng nhẹ.

Chỉ số Standard & Poor’s 500 của thị trường chứng khoán Phố Wall chốt phiên tăng 1,5%, đánh dấu ngày tăng đầu tiên sau 3 ngày giảm liên tiếp. Tỷ giá đồng USD vào cuối ngày tăng 0,3% so với đồng Euro, đạt mức hơn 1,09 USD đổi 1 Euro.

Giá vàng cũng tăng khá mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch tại New York, giá vàng giao ngay tăng 11,1 USD/oz, tương đương tăng gần 1,1%, đạt 1.073 USD/oz.

Theo giới phân tích, sở dĩ chứng khoán và vàng vẫn tăng giá sau khi FED tăng lãi suất là do hầu hết áp lực từ sự điều chỉnh chính sách này đã được phản ánh từ trước vào giá các tài sản.

>FED tăng lãi suất, NHNN đối diện bài toán tỷ giá

>FED sẽ cân nhắc tốc độ tăng lãi suất nhằm trấn an thị trường

>Sau khủng bố tại Paris, FED có nên tăng lãi suất vào tháng 12 tới?

>FED tăng lãi suất - "cơn gió ngược" cho các nền kinh tế mới nổi?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED tăng lãi suất 0,25%, chứng khoán Mỹ khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO